Truyền thông Anh: Ukraine rút quân khỏi Bakhmut là hợp lý

Theo tờ Sky News, ông Richard Dannatt, cựu lãnh đạo quân đội Anh nhận xét việc quân đội Ukraine “rút lui khỏi thành phố Bakhmut (phía Nga gọi là Artemovsk) đang bị tranh chấp quyết liệt” về một tuyến dễ phòng thủ hơn là “hoàn toàn hợp lý”.

Ông Richar Dannat từng Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh. Trả lời tờ Sky News, ông Dannat lập luận rằng thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, “không quan trọng lắm” về mặt chiến lược đối với Ukraine.

Lực lượng quân đội Ukraine phòng thủ tại thành phố Bakhmut. 

Theo CNN, Phó chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, Volodymyr Nazarenko  cho biết, các lực lượng Ukraine đang giữ vững tuyến đường quan trọng ra vào thành phố Bakhmut. Đây cũng là nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh quyết liệt. Ông Volodymyr Nazarenko khẳng định : “Các lực lượng vũ trang Ukraine đang trấn giữ đường cao tốc Bakhmut-Kostiantynivka”. 

Đường cao tốc Bakhmut-Kostiantynivka là một tuyến đường quan trọng để đưa hàng tiếp tế vào thành phố. Ông Nazarenko cũng cho biết không có "thay đổi chiến thuật" nào từ phía Ukraine, đồng thời nói thêm rằng "chúng tôi đang giữ thế phòng thủ."

Trong khi đó, hãng AP đưa tin, khi áp lực từ các lực lượng Nga gia tăng, một đại diện của quân đội Ukraine cho biết dân thường rời khỏi thành phố Bakhmut bằng phương tiện giao thông không còn an toàn và kêu gọi người dân địa phương đi bộ.  Theo AP, một chiếc cầu phao đã được binh lính Ukraine thiết lập để giúp số ít cư dân còn lại đến ngôi làng Khromove gần đó. 

Theo một đánh giá phân tích mới của Viện Nghiên cứu chiến tranh Mỹ (ISW) về tình hình trong khu vực xảy ra xung đột ở Ukraine, quân đội Nga đã đảm bảo đủ lợi thế về mặt quân sự để bỏ qua một số khu vực nhất định của Bakhmut. Đồng thời, Ukraine có thể đang chuẩn bị rút quân có chiến lược khỏi chảo lửa Bakhmut. Một trong những dấu hiệu cho kế hoạch này là Ukraine cho nổ tung hai cây cầu gần Bakhmut. Theo các nhà phân tích, quân đội Ukraine có nhiều khả năng tự rút lui hơn là để bị bao vây.

Kênh truyền hình OTR (Nga) đưa tin, quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn nhà ga đường sắt Stupki ở phía Bắc thành phố Bakhmut. Đại diện giới chức Donetsk cũng tuyên bố khu vực này của thành phố đã do quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn.

Trong ngày 5/3, quân đội Nga tấn công bằng hỏa lực pháo binh vào các thành trì phòng ngự của Ukraine nằm ở hữu ngạn sông Dnepr (khu vực Kherson). Bộ Quốc phòng Nga khẳng định hướng mặt trận phía Tây – Tây Nam thành phố Donetsk vẫn là điểm nóng nhất của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Theo giới chức tỉnh Zaporozhye do Nga bổ nhiệm, những ngày gần đây, các binh lính của Ukraine được đào tạo ở Anh đã được điều động đến khu vực tỉnh Zaporozhye do Kiev kiểm soát. Hiện tại, hơn 70% diện tích tỉnh Zaporozhye nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng quân đội Ukraine tiếp tục trấn giữ thủ phủ ở phía Bắc của tỉnh này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".

Ngày 2/5, cử tri tại hai vùng của Vương quốc Anh gồm England và xứ Wales đã tham gia cuộc bầu cử địa phương để bầu chọn những người đảm nhiệm chức danh thị trưởng, ủy viên hội đồng và cảnh sát trưởng tại khu vực.

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.