Từ 1/7 chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học | Hà Nội tin mỗi chiều

Từ 1/7 chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học; Du lịch cắm trại trên núi tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7 chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học

Theo Quyết định 2345 về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Cụ thể, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày, thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt với mẫu đã khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư. Các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó cũng phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt.

Từ ngày 1/7, khi cài thông tin người dùng sang thiết bị khác cũng phải xác thực sinh trắc học lại. Còn các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường, sẽ không cần xác thực bằng khuôn mặt.

Giải thích về lý do chọn hạn mức giao dịch phải xác thực sinh trắc học là 10 triệu đồng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua rà soát giao dịch của người dùng có tới 70% tổng lượng giao dịch là dưới 1 triệu đồng, giao dịch trên 10 triệu đồng/lần chiếm không nhiều. Do đó, mục tiêu của quy định này là để phòng ngừa việc thuê, mượn tài khoản.

Ảnh minh hoạ: Cafe F.

Để cài đặt sinh trắc học, người dân cần chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và truy cập tính năng “Cài đặt sinh trắc học” trên ứng dụng của ngân hàng phiên bản mới nhất để thực hiện cài đặt theo các bước sau:

B1: Chọn tính năng “Cài đặt sinh trắc học” trên ứng dụng di động (app) của ngân hàng.

B2: Tích chọn các chức năng và nhập hạn mức tối thiểu cần xác thực bằng sinh trắc học.

Thực tế khách hàng có thể tự chọn cho mình một hạn mức nhất định dưới 10 triệu đồng nếu muốn đảm bảo hơn vệ sự an toàn cho tài khoản.

B3: Chụp hai mặt của CCCD gắn chip.

B4: Đọc thông tin trên CCCD theo hướng dẫn.

B5: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng nơi mở tài khoản để được hướng dẫn cài đặt.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 60 tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip tại quầy, 49 tổ chức tín dụng thực hiện xác thực CCCD gắn chip qua ứng dụng trên thiết bị di động, 22 đơn vị tham gia triển khai ứng dụng định danh và xác thực điện tử công dân (VNeID).

Những ngày gần đây, các ngân hàng giục khách hàng cập nhật khuôn mặt và căn cước công dân gắn chip để tránh gián đoạn giao dịch online giá trị lớn. Ảnh: Thu Thảo/ Dân Trí.

Trước đó, ngay sau khi Quyết định 2345 được ban hành, các tổ chức tín dụng đã khẩn trương, tích cực triển khai xây dựng lộ trình áp dụng, rà soát cơ sở dữ liệu, xây dựng các giải pháp công nghệ phù hợp. Các giải pháp do doanh nghiệp thực hiện đã hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong việc thu thập dữ liệu khách hàng để so khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Giới chuyên gia nhận định các biện pháp xác thực giao dịch truyền thống như mật khẩu và mã xác thực một lần (OTP) ngày càng dễ bị tấn công.

Trong khi đó, xác thực bằng sinh trắc học, với đặc điểm độc nhất của mỗi người, có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả, tạo ra một "hàng rào" bảo mật mạnh mẽ hơn. Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Điều này không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận. Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật khuyến cáo bảo mật thông tin sinh trắc học là vô cùng quan trọng. Nếu không được bảo vệ tốt, chính những thông tin này có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Du lịch cắm trại trên núi tại Hà Nội

Tại Hà Nội, du lịch cắm trại hiện đang được các đơn vị kinh doanh du lịch khai thác với nhiều trải nghiệm mới, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch của Thủ đô.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu cắm trại, dã ngoại của du khách, tại Hà Nội, rất nhiều khu vực nở rộ kinh doanh dịch vụ cắm trại với hình thức camping (cắm trại ngoài trời), glamping (cắm trại mang tính nghỉ dưỡng, đầy đủ tiện nghi). Một số địa điểm có nhiều dịch vụ cắm trại như: Hồ Đồng Đò, hồ Đồng Quan, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam (huyện Sóc Sơn); Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì), khu vườn nhãn (Long Biên).

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở lưu trú homestay ở khu vực ngoại thành Hà Nội cũng xây dựng các khu vực có dịch vụ cắm trại để thu hút du khách.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ Vườn quốc gia Ba Vì Nguyễn Phi Hùng cho biết, Vườn quốc gia Ba Vì có một số khu vực được công nhận đủ tiêu chuẩn cho du lịch cắm trại, đó là cốt 400, cốt 600.

Hiện nay, trung tâm quản lý khu vực cốt 400, còn khu vực cốt 600 giao cho khu nghỉ dưỡng Melia Ba Vì Mountain Retreat khai thác, quản lý.

“Trung tâm đang phối hợp với một số đơn vị cung ứng có thể cung cấp các dịch vụ cắm trại cho khách như lều, bếp nướng ngoài trời ở khu vực được phép đốt lửa, hướng dẫn viên các tuyến điểm để khách trekking trong rừng, tham quan các phế tích những công trình từ thời Pháp thuộc, những di tích lịch sử, văn hóa", Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ Vườn quốc gia Ba Vì Nguyễn Phi Hùng cho biết.

Du khách cắm trại tại khu vực cốt 600 Vườn quốc gia Ba Vì. Ảnh: Hanoimoi.

Theo tìm hiểu, dịch vụ cho những hoạt động cắm trại trên Ba Vì cũng đa dạng với nhiều mức phí từ bình dân cho đến cao cấp. Quản lý khu nghỉ dưỡng Melia Ba Vì Mountain Retreat Hoàng Văn Phương cho biết, thời điểm mùa hè, lượng khách đăng ký tour cắm trại khá đông, trong đó có nhiều du khách nước ngoài muốn trải nghiệm sản phẩm du lịch thiên nhiên, sinh thái. Với giá trị sinh thái tự nhiên sẵn có, du lịch cắm trại tại Vườn quốc gia Ba Vì đang trở thành một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn người dân Hà Nội mà không cần phải di chuyển xa.

Đánh giá lợi thế của du lịch cắm trại tại Hà Nội, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, nhiều địa phương của Hà Nội có lợi thế địa hình bán sơn địa, thiên nhiên hữu tình rất phù hợp phát triển du lịch cắm trại như Ba Vì, Sóc Sơn. Trong đó, Vườn quốc gia Ba Vì sở hữu nhiều loại thực vật quý, cùng những công trình từ thời Pháp thuộc, trở thành một trong những địa điểm cắm trại, du lịch dã ngoại ngoài trời hấp dẫn nhất của Hà Nội.

Du lịch cắm trại mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách nhưng cũng đòi hỏi du khách phải có nhiều kỹ năng khi sinh hoạt ngoài trời. Để loại hình này được phát triển một cách bài bản và chuyên nghiệp, các địa phương nên có quy hoạch cụ thể giúp du khách được trải nghiệm cắm trại đúng quy định, tránh việc du khách cắm trại tự phát dễ gây tác động xấu đến môi trường, cảnh quan.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ Vườn quốc gia Ba Vì Nguyễn Phi Hùng cho rằng, khó khăn nhất trong quản lý loại hình cắm trại là ý thức của du khách. Vườn quốc gia Ba Vì có những vị trí cho phép kinh doanh dịch vụ cắm trại, bảo đảm các yếu tố an toàn về phòng cháy, chữa cháy, môi trường.

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, để loại hình du lịch cắm trại phát triển chuyên nghiệp, bền vững, huyện Ba Vì và các địa phương khác có mô hình kinh doanh này cần có chiến lược truyền thông, quảng bá các địa điểm cắm trại an toàn, được phép. Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh khai thác dịch vụ cần tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm cho du khách ở các lứa tuổi.

Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành Suvina Travel Tạ Hữu Chiến, du lịch cắm trại là hoạt động trải nghiệm ngoài trời, vì thế, để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như bảo vệ môi trường sinh thái, các đơn vị khai thác cần có những khuyến cáo, dự báo cho du khách; có thể tổ chức những tour cắm trại kết hợp với đi bộ đường dài (trekking), thậm chí đưa hoạt động nhặt rác bảo vệ môi trường vào chương trình tour.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, thành phố Hà Nội luôn khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm du lịch mới phù hợp với lợi thế địa phương. Du lịch cắm trại trên núi Ba Vì và ở một số địa phương khác cũng là sản phẩm hấp dẫn, nếu phát triển bài bản, chuyên nghiệp thì đây sẽ là một trong những sản phẩm thu hút du khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề nghị giảm lệ phí trước bạ 50% để kích cầu mua xe trong nước; Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng liên tiếp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội ra mắt 'siêu ứng dụng' iHanoi với nhiều tiện ích đặc biệt; Hà Nội xây dựng đề án thành lập cơ quan phục vụ hành chính công thành phố... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Đề xuất các công trình vi phạm ở Hà Nội bị cắt điện, nước; Bộ Xây dựng kỳ vọng dẹp "loạn" số nhà với đề xuất mới ... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kết thúc đợt nắng nóng, Hà Nội mưa rất to kèm nhiều loại hình thời tiết nguy hiểm; Hà Nội đề xuất chi hơn 26.000 tỷ đồng cho phòng cháy chữa cháy ... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội đánh thức tiềm năng du lịch sông Hồng; Từ 1/7, lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng, tăng cao nhất từ trước đến nay... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội muốn “xanh hóa” 100% xe buýt; Cụ bà bị đối tượng giả danh công an lừa 500 triệu đồng... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.