Từ 12/12, bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cụ thể, từ ngày 12/12, các đoàn tàu sẽ được vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến ở hai ga Cát Linh-Yên Nghĩa.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho hay trước khi vận hành thử hệ thống 20 ngày, Tổng thầu dự án (Tổng thầu Trung Quốc) sẽ chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.
Trong đó, 3 ngày đầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn; kiểm tra giãn cách 2 đến 3 phút/chuyến; các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây. Thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố.
Trong 5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử trong thời gian 8 giờ-18 giờ từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng tuyến để nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tại các vị trí, bộ phận phối hợp vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày.
Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Hiện các nhân sự được đào tạo cho dự án đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.
Đến thời điểm này, các hạng mục trong ga như máy bán vé, cổng soát vé, camera, thiết bị phòng cháy chữa cháy, ánh sáng, bảng chỉ dẫn, đồng hồ điện tử... đã hoàn thành lắp đặt. Hệ thống thang cuốn ngoài trời, thang máy dành cho người khuyết tật đã được đấu nối điện và vận hành ổn định. Âm thanh phát tại ga, biển chỉ dẫn dành cho hành khách được phát tự động bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Liên danh Apave-Certifier-Tricc (Pháp) đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Trong giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h. Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương ban hành QCVN về khí thải đối với xe ô tô và xe mô tô đang lưu hành trong tháng 3 và 4/2025.
Năm dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông tuyến chính trước ngày 30/4.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cả nước sẽ hoàn tất trước 30/8 và đi vào hoạt động từ tháng 9.
Thực trạng vỉa hè xuống cấp không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân khu vực, mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường.
Hình ảnh rác thải bừa bãi vẫn không hiếm gặp trên một số tuyến phố, dù Luật Bảo vệ môi trường về phân loại rác thải có hiệu lực thi hành lực từ ngày 25/8/2022.
Các trường hợp nghỉ việc sau ngày 1/1/2025 do sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy đều được nhận mức hỗ trợ cao nhất.
0