Từ chối thu gom rác thải không phân loại

Theo dự thảo thông tư quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến có nội dung: nếu hộ gia đình hay cá nhân không phân loại rác thì công nhân vệ sinh môi trường sẽ có quyền từ chối thu gom. Quyền từ chối này là một trong những quy định cần thiết và quan trọng để thực hiện phân loại rác. Nhưng thực tế triển khai lại không hề đơn giản.

Ngõ sâu, chật hẹp, thời gian thu gom ngắn, khối lượng rác nhiều, do vậy, việc công nhân vệ sinh môi trường vừa thu gom, vừa kiểm soát có đúng rác đã được phân loại hay không là điều khó khăn. Chưa kể, theo những công nhân vệ sinh môi trường, khi từ chối thu gom rác, một số người dân sẽ có thái độ không hài lòng, thậm chí có xu hướng xả rác bừa bãi, đem rác ra những khu vực khác để vứt.

Việc công nhân vệ sinh môi trường vừa thu gom, vừa kiểm soát có đúng rác đã được phân loại hay không là điều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Nụ - Công ty Urenco chi nhánh Ba Đình chia sẻ: "Việc chúng tôi có quyền từ chối khi người dân không phân loại rác thì gặp rất nhiều khó khăn. Vì sao? Khi mình từ chối không thu gom thì họ sẽ thể hiện thái độ, họ sẽ không đổ lên xe của mình thì ngày hôm sau họ có thể mang xả thải bừa bãi không đúng nơi quy định".

Trong việc phân loại rác, ý thức của người dân vẫn mang tính quyết định. Dự kiến để thu gom rác phân loại, thì mỗi ngày công ty vệ sinh môi trường sẽ tổ chức đi thu một loại rác khác nhau. Nhưng với điều kiện của nhiều nhà dân như tại Hà Nội: chật chội, việc tích trữ rác trong nhà để vứt theo đúng ngày cũng là một thách thức.

Biển thông báo xử phạt với hành vi vứt rác bừa bãi có số lượng không nhiều.

Những ngõ nhỏ có camera giám sát và biển thông báo xử phạt với hành vi vứt rác bừa bãi có số lượng không nhiều. Nếu việc phân loại rác thiếu đi sự tuyên truyền, sự đồng hành giám sát và xử phạt của chính quyền các cấp, các hội đoàn thể, mà chỉ một mình lực lượng công nhân vệ sinh môi trường từ chối thu gom thì vẫn không mang lại hiệu quả cao.

Theo lộ trình, chỉ còn nửa năm nữa quy định bắt buộc phân loại rác sẽ có hiệu lực. Nhưng thực tế, nhiều nơi tại Hà Nội vẫn chưa triển khai các kế hoạch cụ thể về phân loại rác. Một số nơi mới dừng ở mức thí điểm quy mô nhỏ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay, 23/6, Hà Nội chấm dứt đợt nắng nóng trong hơn 10 ngày qua, nền nhiệt khu vực giảm đáng kể; nhiệt độ từ 28-33 độ; độ ẩm từ 75-84%.

Từ ngày 1/7, khi áp dụng chính sách tiền lương mới, ngoài việc tăng lương hệ số và giữ nguyên cách tính bậc lương và hệ số lương cơ sở, các phụ cấp cũ vẫn được duy trì.

Chiều 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại các dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.

Tối 21/6, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt – Xô, lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 18 với chủ đề "Khát vọng và bản lĩnh Việt Nam" diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Người dân tự ý mở đường ngang trái phép, sử dụng hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh, buôn bán, đỗ xe… đã làm mất an toàn giao thông đường sắt.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng này đang thiếu hụt khá nhiều máy bay, do lỗi động cơ trên dòng máy bay Airbus khiến phải dừng 11 chiếc, dự kiến cuối năm sẽ dừng tiếp 6 chiếc.