Tư duy mới cho đồ cũ | Hà Nội tin mỗi chiều

Tái sử dụng đồ cũ đang trở thành phong cách sống được nhiều người lựa chọn. Nhiều người tìm đến chợ đồ cũ không chỉ để buôn bán mà đôi khi còn để tìm tòi những ý tưởng mới trên nền tảng của cái cũ. Việc sử dụng đồ cũ giúp tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường và còn có thể tìm thấy những cảm xúc thú vị.

Green Gem Shop – một cửa hàng rất thú vị của Tổ chức Keep VietNam Clean - giữ cho Việt Nam sạch. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận do ông Tây "nhặt rác" James Joseph Kendall đồng sáng lập nhằm mục đích ngăn ngừa rác thải, túi ni lông, nghiên cứu tái chế sản phẩm cũ bảo vệ môi trường. 

Tại đây có nhiều món đồ như túi đựng đồ, giày dép, mũ thời trang được tái chế từ quần áo jean cũ. Đồ dùng cá nhân như ba lô, mũ nón, thảm tập yoga, tai nghe, cốc chén... cũng được tặng để cửa hàng bán sung quỹ. Những món đồ từ nho nhỏ đến những vật dụng có giá cũng được tặng lại cửa hàng với mong muốn sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp từ những món đồ đã qua sử dụng. Từ khi ra đời, Keep VietNam Clean đã truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho các hoạt động thực hành sống bền vững và môi trường.

Sẽ rất phí phạm khi cứ để những bộ quần áo treo trên mắc nhiều năm không đụng tới, hay để những món đồ chỉ sử dụng đôi lần rồi ìm lìm nơi góc tủ. Rất nhiều người sẽ cảm thấy vui khi có thể đem tặng hoặc bán những món đồ cũ. Bên cạnh đó, việc được sở hữu một món đồ ưng ý với giá rẻ dù đã qua sử dụng cũng khiến nhiều người cảm thấy hài lòng và thích thú. Tư duy và hành động về đồ cũ đang thay đổi, nhiều người đón nhận theo chiều hướng tích cực. 

Hầu hết người tiêu dùng mua đồ đã qua sử dụng do giá rẻ hơn nhiều so với đồ mới. Tuy nhiên, tiết kiệm tiền không phải là động lực duy nhất. Người mua hàng chuyển sang mua đồ cũ còn vì nhiều lý do khác, chẳng hạn như tính bền vững, góp phần bảo vệ môi trường, và cũng là cách để sở hữu món đồ lạ, hiếm có khó tìm. 

Sử dụng đồ cũ không phải là câu chuyện mới. Ở nhiều nước trên thế giới và cả các hãng thời trang danh tiếng, họ đã phát triển ngành công nghiệp xử lý đồ cũ. Những thứ đồ thời trang cũ nhiều người không biết vứt đi đâu, nay lại đang mang về cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất khoảng 60 triệu USD mỗi năm. Quần áo cũ được thu gom, phân loại rồi bán cho các nước có thu nhập thấp. Với những đồ không sử dụng được nữa sẽ có một quy trình để xử lý thành vải vụn. 

Tại Nhật Bản, Thống đốc Tokyo thậm chí còn kết hợp với chuyên gia dọn đồ Mari Kondo - người từng gây sốt toàn thế giới với "phương pháp sắp xếp KonMari" để quảng bá chiến dịch này. Nhiều người dân Nhật Bản đã ghi nhớ và áp dụng hiệu quả thông điệp đó. Kết quả là thị trường đồ cũ, đã qua sử dụng đang bùng nổ tại xứ sở Mặt trời mọc. 

Theo số liệu của Liên hợp quốc, số lượng quần áo cũ bị vứt bỏ trên thế giới cứ mỗi giây cũng có thể lấp đầy một xe tải. Tại nhiều quốc gia, có tới 40% số quần áo bị vứt bỏ khi còn mới nguyên. Chính vì thế khi xây dựng ngành công nghiệp xử lý quần áo cũ là cách nhiều quốc gia biến những xe tải rác ấy trở nên hữu ích và thân thiện với môi trường.

Tái sử dụng đồ cũ vì thế đang trở thành phong cách sống được nhiều người lựa chọn. Nhiều người tìm đến chợ đồ cũ không chỉ để buôn bán mà đôi khi còn để tìm tòi những ý tưởng mới trên nền tảng của cái cũ. Việc sử dụng đồ cũ giúp tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường và còn có thể tìm thấy những cảm xúc thú vị. 

Không bao lâu nữa đến kỳ lập đông, mùa rét sẽ tràn về. Xung quanh ta còn nhiều người không đủ áo ấm, không có các vật dụng thông thường. Sẽ thật ý nghĩa nếu những bộ quần áo, những món đồ đã qua sử dụng có thêm một sứ mệnh mới là mang đến niềm vui, sự ấm áp cho người thực sự cần chúng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mô hình cổng trường an toàn phát huy hiệu quả tích cực; Hà Nội hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu; Ngăn chặn hiểm họa mang tên 'thuốc lá điện tử'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7; Hệ thống đê điều ở Hà Nội sẽ chịu tải như thế nào trong 'cuộc chiến' với mưa lũ trong thời gian tới?; Hà Nội muốn mời đầu tư 16 dự án nhà ở vốn hơn 117.000 tỷ đồng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng; đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có thêm hai quận mới; Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi tăng vọt nhờ đâu?; Hà Nội hỗ trợ tới 100% phí phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.