Tứ giác nước Thăng Long xưa | Chuyện Hà Nội | 13/05/2024

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, cố GS Trần Quốc Vượng đã cùng nhà khảo cổ Vũ Hữu Minh sơ đồ hóa vị thế quy hoạch của Thăng Long - Hà Nội cổ. Theo đó, Thăng Long - Hà Nội được bao bọc bởi một “tứ giác nước”. Tứ giác nước được hình thành bởi sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Kim Ngưu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những tinh hoa ẩm thực dân tộc đã trở thành niềm đam mê bất tận của nghệ nhân Ánh Tuyết, người được mệnh danh là cuốn sách sống về nghệ thuật ẩm thực Hà Nội.

Ở Hà Nội có một số món ăn dù nguồn gốc không phải ở Hà Nội, thế nhưng theo thời gian, món ăn đó đã được biến tấu trở thành một thức quà mang hương vị truyền thống của Thủ đô. Một trong số đó là món nộm bò khô.

Phở, bún chả, bún thang, cốm làng Vòng, bánh tôm hồ Tây… những món ăn đã làm nên sắc, hương và vị của ẩm thực Hà Thành xưa như. Và một món ăn nữa cũng rất nổi tiếng, được nhiều người yêu thích khi đến Hà Nội là chả cá Lã Vọng.

Văn hóa Hà Nội luôn có sức hút đặc biệt, vì thế sau khi những nhà nghiên cứu nổi tiếng như nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, nhà văn Giang Quân qua đời, lại có những thế hệ tiếp nối, nghiên cứu chuyên sâu về Hà Nội. Một trong số đó, phải kể đến nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng sau nhiều năm gắn bó với mảng phim tài liệu, giờ đây đã trở lại với phim truyền hình đề tài Thủ đô 'Hà Nội trong mắt em'.

Dưới góc nhìn của nhà văn Nguyễn Trương Quý, người đã viết hàng chục cuốn sách khác nhau về Hà Nội, có một Thủ đô nghìn năm văn hiến đang chuyển mình, tươi trẻ hiện ra lấp lánh với những cung đường mới.