Từ giao thông xanh đến đô thị xanh | Hà Nội tin mỗi chiều
Người qua lại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội đã quen thuộc với hình ảnh dãy xe đạp cộng cộng được bố trí trên vỉa hè, có màu xanh dịu mắt. Xe đạp công cộng xuất hiện trong nhiều sự kiện lớn, đặc biệt gần đây nhất là chuyến đạp xe đi dạo của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Hà Lan trên một số con phố của Thủ đô.
Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/8 với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện, giá vé lượt 30 phút là 5.000đ. Tính đến ngày 09/11, có khoảng 110.000 tài khoản đăng ký sử dụng, tổng số chuyến đi là gần 144.000 chuyến, tổng số giờ thuê xe là gần 129.000, tổng quãng đường di chuyển hơn 900.000 km. Trung bình mỗi ngày có 1.649 chuyến đi với thời gian di chuyển bình quân là 52 phút.
Xe đạp công cộng mới hoạt động chính thức tại Hà Nội được gần ba tháng, còn tại thành phố Hồ Chí Minh đã được thí điểm từ ngày 16/12/2021. Tính đến hết tháng 10 năm nay, dịch vụ xe đạp công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 300.000 người đăng ký, tổng lượt đi là gần 476.000 chuyến. Dịch vụ đang hướng đến đúng nhóm đối tượng người đi làm, sinh viên. Dịch vụ xe đạp công cộng cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ và TP.HCM trong việc phát triển giao thông xanh, giảm phát thải.
Việc sử dụng phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm và thân thiện với môi trường nhằm hướng tới một hệ thống giao thông hội tụ các điều kiện thông suốt, trật tự, an toàn, tiêu hao ít năng lượng và ít ô nhiễm môi trường. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển đô thị xanh. Việt Nam nói chung và các đô thị lớn như Hà Nội nói riêng đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị là tác nhân ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống, đặc biệt là tới sức khỏe con người.
Tại Hà Nội, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng phương tiện lưu thông trên đường, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng khí thải trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân tác động xấu trực tiếp tới sức khoẻ của người dân. Nhiều người tham gia giao thông chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Với mật độ các loại phương tiện giao thông cao, chất lượng các loại phương tiện giao thông kém và hệ thống đường giao thông chưa tốt, thải lượng ô nhiễm không khí từ giao thông vận tải đang có xu hướng gia tăng. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Hà Nội đang phát triển các loại hình giao thông xanh để giảm ô nhiễm khí thải. Đó là các tuyến đường sắt đô thị, xe buýt điện, taxi điện và gần nhất là xe đạp điện… Tất cả đều hướng đến mội Hà Nội “xanh”.
Để xe đạp công cộng trở thành phương tiện đi lại thông dụng, trước hết và quan trọng nhất là phải tạo được môi trường an toàn, an ninh, từ đó mới thu hút người dân, du khách sử dụng xe đạp công cộng. Cần tạo ra những làn đường dành riêng, vị trí giao cắt cần được thiết kế để hỗ trợ xe đạp lưu thông hiệu quả, hợp lý. Để xây dựng được một Hà Nội văn minh, hiện đại, đáng sống với giao thông xanh, đầu tiên cần đến là chính sách. Các vấn đề như hạn chế xe cá nhân, đầu tư cho vận tải công cộng, phát triển xe chạy bằng nhiên liệu sạch, phổ biến xe đạp cộng cộng đều cần có chính sách rõ ràng, cụ thể và phù hợp. Thủ đô cần thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công cộng hướng tới sử dụng nhiên liệu sạch; coi yếu tố xanh là một trong những tiêu chí bắt buộc trong việc cạnh tranh quyền khai thác các tuyến vận tải công cộng./.
Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.
Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.
Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".
Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi đọc tin về vụ TikToker Phó Đức Nam (biệt danh Mr.Pips) và Lê Khắc Ngọ (biệt danh Mr Hunter) đã trở thành tác giả của một vụ lừa đảo "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam và có lẽ cũng là hiếm có trên thế giới. Câu hỏi đặt ra liệu đâu đó còn những Mr.Pips tương tự như thế nữa không?
0