Từ năm 2026 làm sổ đỏ sẽ tốn tiền hơn

Từ năm 2026, bảng giá đất mới theo Luật đất đai 2024 sẽ được ban hành tiệm cận với giá thị trường. Vì thế, người dân nên làm sổ đỏ trước thời điểm này, bởi khi có bảng giá đất mới, phí làm sổ đỏ sẽ tăng cao.

Luật Đất đai 2024 quy định bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Điều 159 Luật đất đai cũng quy định UBND cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Người dân nên làm sổ đỏ trước năm 2026, bởi khi có bảng giá đất mới, phí làm sổ đỏ sẽ tăng cao.

Hằng năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trong năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Bảng giá đất mới được xây dựng theo khu vực, vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Bảng giá đất mới được xây dựng trên nguyên tắc tiệm cận với giá đất thị trường.

So với Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất và bảng giá đất thay đổi 1 năm 1 lần, thay vì 5 năm 1 lần như trước đó. Bảng giá đất mới được xây dựng trên nguyên tắc tiệm cận với giá đất thị trường. Do đó các khoản tiền phải nộp khi làm sổ đỏ cũng sẽ tăng theo, mọi người nên làm sổ đỏ trước thời điểm 2026 để đỡ tốn kém kinh phí.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khó khăn về đất, về vốn là khó khăn của nhiều đơn vị, nhưng lớn nhất và xuyên suốt lại là văn bản, giấy tờ, pháp lý của các doanh nghiệp khi bắt tay làm nhà ở xã hội.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ phối hợp với Công ty đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 13 thửa đất tại khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc, với mức đấu cao nhất 75 triệu đồng/m2.

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại quận Long Biên, trong đó bổ sung một tầng hầm.

Điều chỉnh bảng giá đất tránh cú sốc tăng giá đột biến; Giao đất thu hồi đúng hạn được thưởng tới 500 triệu đồng; Lộ chiêu trò trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc; Bộ Xây dựng yêu cầu ngăn chặn các hành vi trục lợi là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Hiện tượng ôm hàng rẻ “lướt sóng” đã âm thầm xuất hiện tại thị trường nhà đất phía Nam. Tuy nhiên, không ít trường hợp cầu cứu vì "lướt" không được.