Từ ngày 1/11, Hà Nội tăng giá xe buýt | Hà Nội tin mỗi chiều
Từ ngày 1/11, giá vé xe buýt trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ chính thức tăng. Cụ thể, giá vé lượt sẽ tăng từ 1.000 đến 11.000 đồng, trong khi giá vé tháng sẽ tăng từ 15.000 đến 80.000 đồng. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, giá vé xe buýt được điều chỉnh. Theo các cơ quan chức năng, lý do cho sự điều chỉnh này là do mức thu nhập của người dân đã tăng đáng kể so với 10 năm trước, trong khi chi phí vận tải đã tăng gần 50%. Dưới thông tin này, nhiều ý kiến đồng tình như: “Chấp nhận được vì mình di chuyển nhiều mà, đi xe ôm thì không hề rẻ hơn”; “Tôi mong việc tăng giá vé xe buýt sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi chất lượng được cải thiện, các xe buýt có thể tiến tới hiện đại hóa các phương thức thanh toán, mục đích để thuận tiện cho người dân hơn nữa”; “Đã 10 năm kể từ lần cuối điều chỉnh giá, tôi thấy mức tăng như vậy vẫn ở mức chấp nhận được. Tôi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng vé tháng vì chúng rẻ hơn so với việc di chuyển bằng các hình thức khác”; “Tuyệt vời quá. Đi xe buýt giờ cũng thoải mái và văn minh. Hết sức ủng hộ”.
Ý kiến của đại đa số người dân cũng rất đồng tình. Năm 2012, khi ấy xe buýt ở Hà Nội thật khác. Một chiếc xe to, dài, chở được rất nhiều người cùng một lúc chứ không bé như ở quê. Nhờ có xe buýt mà mọi người có những chuyến đi tác nghiệp đầu tiên trên hành trình học tập. Xe buýt cũng là nơi mà những sinh viên hay tận dụng tối ưu để ngồi lì từ đầu bến đến cuối bến chỉ để nhớ tên đường, tên phố, hình thành bản đồ Hà Nội trong đầu. Nói chung, sinh viên hay học sinh và cả người cao tuổi nữa, xe buýt như một người bạn.
Mà người bạn này mang lại cho ta nhiều cảm xúc là đằng khác. Như cảnh ngồi trên xe buýt 05. Từ Khương Đình ra Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn chắc chắn phải nhanh chân ra đúng giờ mới có suất lên xe để kịp giờ học thời sinh viên. Mong mãi thì có thêm 60A, 60B giảm tải cho xe 05 nhưng sự xuất hiện của chúng khiến đường Khương Đình tiết diện đã nhỏ, lại càng tăng gánh nặng giờ cao điểm. Có thời điểm, sinh viên lên xe mà đông không thể đứng vững, lái xe thi thoảng phanh gấp. Trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội cách đây 12 năm, như một môn thể thao phối hợp vậy! Còn giờ thì khác.
Năm ngoái, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai “Bộ Quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt”. Bộ quy tắc thực chất là tập hợp cách hành xử văn minh hằng ngày mà có lẽ ai cũng biết.
Đối với lái xe, nhân viên phục vụ, đó là không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn hành khách; ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường. Đối với hành khách đi xe, đó là giữ gìn trật tự, mua vé, giữ vé để kiểm tra, nhường nhịn giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi; xếp hàng lên xuống xe, tôn trọng sự sắp xếp, điều hành của nhân viên phục vụ.
Khi ban hành bộ quy tắc, Transerco mong muốn nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô. Nhìn rộng hơn, xây dựng văn hóa xe buýt chính là xây dựng văn hóa giao thông thân thiện, an toàn, văn minh, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, vì thế cần sự chung tay của cả doanh nghiệp và cộng đồng, hay gần hơn là chính mỗi người dân cùng nâng cao ý thức chứ không chỉ là khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi dán trên xe, ở điểm đỗ nữa.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội không chỉ có riêng Transerco vận hành xe buýt. Vinbus (một đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup) ngay từ khi đi vào hoạt động cũng đã chú trọng xây dựng văn hóa xe buýt thân thiện và an toàn. Hầu hết các tuyến buýt điện của Vinbus đều thu hút lượng khách đông đảo nhờ điều này. Tất cả cùng mong rằng mỗi đơn vị sẽ có cách làm riêng phù hợp nhưng đều phải hướng đến mục tiêu chung là xây dựng xe buýt Thủ đô thân thiện và an toàn, có như vậy mới thu hút ngày càng nhiều hành khách đi xe buýt.
- Tăng giá xe buýt tác động thế nào tới người dân? | Bản tin Tàu và Xe | 15/10/2024
- Hà Nội tăng giá vé xe buýt từ 1/11/2024
- Giá vé xe buýt Hà Nội vẫn tương đối thấp
- Hạ tầng giao thông là ưu tiên số một trong quy hoạch Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
- Năm 2025 vận tải công cộng Thủ đô đáp ứng 30-35% nhu cầu | Hà Nội tin mỗi chiều
Trong suốt chiều dài lịch sử, vai trò của người thầy luôn được đề cao và kính trọng như một “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Nghề gieo những hạt mầm yêu thương lên mảnh đất tâm hồn học trò, để nó nảy mầm thành cây xanh của lòng nhân ái, là một điều thiêng liêng mà không phải ai cũng biết cách làm.
Vốn không hài lòng về chuyện con dâu thuê người giúp việc, Hồng Hà và mẹ chồng lại tiếp tục căng thẳng. Mục đích cuối cùng của mẹ chồng Hồng Hà vẫn là muốn con dâu ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình. Không ép được con dâu thay đổi, mẹ của Tuấn lại đến tìm con trai vừa thuyết phục vừa nói xấu con dâu, nhưng khi Tuấn tỏ rõ thái độ, bà vô cùng thất vọng.
Nhiều năm về trước, khi Internet mới xuất hiện, blog không phải là một khái niệm quá xa lạ với người dùng. Qua thời gian, Internet phát triển bùng nổ hơn, kéo theo đó là sự ra đời của hàng loạt các trang mạng xã hội khiến xu hướng xem blog dần thoái trào. Thế nhưng đến nay, vẫn có những người trẻ tìm đến blog như một nơi để lưu giữ kỉ niệm về một thành phố mà họ yêu.
Lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam; Bà Đỗ Thị Nhàn mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội; Làm rõ 1.400 tỷ đồng do Xuyên Việt Oil chiếm đoạt;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Để giữ thể diện trước Ngân, Long mua kẹo giúp Hải, một người bán kẹo dạo tỏ ra nghèo khổ. Sau đó, Ngân bất ngờ phát hiện Hải lành lặn, sống trong cùng chung cư và thực chất chỉ giả vờ để lừa gạt người khác. Cuối cùng, Ngân quyết định báo cáo sự việc cho cơ quan công an.
Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khép lại tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil), với nhiều cam kết mạnh mẽ về chống đói nghèo, đánh thuế tỷ phú và tài chính khí hậu. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu những cam kết này có được hiện thực hóa hay không?
0