Từ người thầy giáo đến bậc thầy về nghệ thuật quân sự

Nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể không nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự kiệt xuất với tư duy chiến lược vượt trội, từ một thầy giáo dạy lịch sử trở thành vị đại tướng nhân dân, được thế giới đánh giá là một trong 10 vị tướng vĩ đại nhất, xếp ngang hàng với Alexander Đại đế, Hoàng đế Napoleon, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn...

Cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những chặng đường đấu tranh cách mạng gian lao, anh dũng, kiên cường mà hào hùng của nhân dân ta. Tên tuổi của đại tướng gắn liền với những chiến thắng vang dội trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, đặc biệt là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ghi một mốc son chói lọi trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng 70 năm về trước khẳng định thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những chặng đường đấu tranh cách mạng gian lao, anh dũng, kiên cường mà hào hùng của nhân dân ta.

Trận địa Điên Biên Phủ đã được xuất hiện trong từ điển bách khoa quân sự thế giới. Tướng Nava đã xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm. Bằng nhãn quan của một nhà quân sự thiên tài trong đánh giá, dự báo chiến lược về âm mưu, phương thức, thủ đoạn tác chiến của quân Pháp qua kế hoạch Navarre và thực tiễn trên chiến trường Đông Dương, nhất là chiến trường Điện Biên Phủ, đại tướng không đánh giá thấp sức mạnh của Pháp tại tập đoàn cứ điểm này, luôn thấu hiểu sâu sắc rằng chỉ có đánh bại được hình thức phòng ngự bằng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của địch mới quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Với sự quyết đoán của vị “tướng quân tại ngoại” đã được Đảng giao phó và kim chỉ nam là lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh”, trước giờ nổ súng theo kế hoạch tác chiến “đánh nhanh thắng nhanh” dự kiến trong 3 đêm 2 ngày, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định dừng bắn, chuyển sang phương châm tác chiến “đánh chắc thắng chắc”.

Trước giờ nổ súng theo kế hoạch tác chiến “đánh nhanh thắng nhanh” dự kiến trong 3 đêm 2 ngày, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định dừng bắn, chuyển phương châm tác chiến sang “đánh chắc thắng chắc”.

Với phương châm “đánh chắc, thắng chắc”, ta đã điều chỉnh lực lượng và thế trận, cô lập địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, cắt chi viện bằng đường không, vây hãm toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và từng trung tâm đề kháng của Pháp, tiêu diệt từng bộ phận tiến tới đánh bại toàn bộ địch; hạn chế được thương vong cho quân ta. Phương châm này thể hiện sự nổi bật về nghệ thuật chiến tranh nhân dân, nghệ thuật sử dụng lực lượng, nghệ thuật tránh chỗ mạnh, đánh chỗ yếu; đánh chắc, tiến chắc, không chắc thắng không đánh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói đây là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của mình.

40 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói đây là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của mình. Sự dũng cảm cộng hưởng với tài năng, trí tuệ, bản lĩnh quân sự lỗi lạc của ông đã mang đến một quyết định lịch sử để tạo nên một chiến thắng lịch sử, không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà còn chấn động và làm thay đổi cả tình hình quân sự thế giới khi ấy.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành vị tướng huyền thoại.

Thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp là tấm gương và di sản vô cùng quý giá của dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự có nhiều cống hiến xuất sắc, góp phần làm nên những chiến công vĩ đại không chỉ trong kháng chiến chống thực dân Pháp, mà còn cả trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Ông đã đưa ra một quyết định lịch sử để tạo nên một chiến thắng lịch sử, không chỉ cho dân tộc Việt Nam mà còn chấn động và làm thay đổi cả tình hình quân sự thế giới khi ấy.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ, sáng nay (19/5), Công an thành phố Hà Nội đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố.

Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. Dự lễ khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Tổng cục Thuế đã triển khai trong toàn ngành công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

"Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi" là thông điệp mà Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động và đăng ký hiến mô, tạng sáng nay (19/5) tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.

Thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước đã có nhiều thuận lợi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những ngày này, các em nhỏ ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà đang ngập tràn niềm vui, khi xã đảo mới có một khu công viên ngoài trời với đủ loại đồ chơi mà các em hằng mơ ước. Công trình này được xây dựng bởi cộng đồng người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài với mong muốn mang niềm vui, tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho các em nhỏ nơi đảo xa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.