Từ sân bay dã chiến đến cảng hàng không trọng điểm

Trước năm 1954, quân đội Pháp đã xây dựng sân bay Mường Thanh, nay gọi là sân bay Điện Biên, nhằm tăng viện quân lương, vũ khí cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Sau Chiến thắng của quân ta năm 1954, sân bay Điện Biên được quân đội Việt Nam tiếp quản. Cho đến nay, đây vẫn là một công trình an ninh quốc phòng trọng điểm quốc gia, trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác tàu bay cỡ lớn.

Ông Phạm Công Am, nguyên cán bộ sân bay Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết, ông từ Quân chủng Không quân 371 lên công tác tại sân bay Điện Biên Phủ, lúc đó gọi là sân bay Điện Biên Phủ, ngày nay là Cảng hàng không Điện Biên. Sau chiến tranh chống Pháp "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu",  thời điểm đó đất nước ta lại tiếp tục bước vào thời kỳ chống Mỹ, thì các tấm ghi sắt lát sân bay cũng đã bị bóc lên từng chỗ, sân bay Điện Biên Phủ lúc đó rất hoang sơ.

Năm 1973, chuẩn bị kỷ niệm 20 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Cảng hàng không Điện Biên Phủ được khôi phục. Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Sân bay Điện Biên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.550 tỷ đồng, đảm bảo tiếp nhận các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương.

Trước năm 1954, quân đội Pháp xây dựng sân bay Mường Thanh, nay gọi là sân bay Điện Biên, nhằm tăng viện quân lương, vũ khí cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ông Trần Văn Hồng, Phó Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên), cho biết từ khi khai thác trở lại, Cảng hàng không Điện Biên đã đón lượng khách tăng đột biến so với trước đây. Số lượng hành khách đến và đi tại sân bay trong một ngày trung bình là trên 1.000 hành khách, với số lượng chuyến bay từ 6 đến 10 lượt chuyến bay/ngày.

Sau 70 năm, từ một sân bay lạc hậu mà đến nay đã là một sân bay hiện đại, có đường bay rộng dài mênh mông, đón nhiều loại máy bay của các hãng hàng không lớn. Tôi rất là tin tưởng sẽ có chuyến bay lớn của quốc tế đến cảng hàng không Điện Biên để đưa khách quốc tế đến thăm Điện Biên, ông Phạm Công Am cho hay.

Từ một sân bay lạc hậu, đến nay Sân bay Điện Biên đã được cải tạo hiện đại, có đường bay rộng dài mênh mông, đón nhiều loại máy bay của các hãng hàng không lớn.

Đối với một tỉnh nghèo, miền núi, sân bay Điện Biên được xem là công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn về quốc phòng - an ninh, tạo đột phá về hạ tầng, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng. Mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025 của tỉnh Điện Biên hoàn toàn có thể thực hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân năm 2025.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025.

Những người bạn ở đất nước Thụy Sĩ tham gia cắm cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trên nóc Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) năm 1969 mới đây đã có chuyến thăm Việt Nam với nhiều hoạt động thực tế.

Đại sứ quán Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Quỹ văn hóa game Hàn Quốc tổ chức tuần lễ game tại Việt Nam với sự tham gia của sinh viên hai nước.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch nâng cao nhận thức về Luật Đường bộ và trách nhiệm của các cấp, ngành, nhân dân trong thi hành Luật Đường bộ; đồng thời, xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thi hành Luật Đường bộ.

Theo thông báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày hôm nay 25/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng.