Từ sân bay dã chiến đến cảng hàng không trọng điểm

Trước năm 1954, quân đội Pháp đã xây dựng sân bay Mường Thanh, nay gọi là sân bay Điện Biên, nhằm tăng viện quân lương, vũ khí cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Sau Chiến thắng của quân ta năm 1954, sân bay Điện Biên được quân đội Việt Nam tiếp quản. Cho đến nay, đây vẫn là một công trình an ninh quốc phòng trọng điểm quốc gia, trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác tàu bay cỡ lớn.

Ông Phạm Công Am, nguyên cán bộ sân bay Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết, ông từ Quân chủng Không quân 371 lên công tác tại sân bay Điện Biên Phủ, lúc đó gọi là sân bay Điện Biên Phủ, ngày nay là Cảng hàng không Điện Biên. Sau chiến tranh chống Pháp "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu",  thời điểm đó đất nước ta lại tiếp tục bước vào thời kỳ chống Mỹ, thì các tấm ghi sắt lát sân bay cũng đã bị bóc lên từng chỗ, sân bay Điện Biên Phủ lúc đó rất hoang sơ.

Năm 1973, chuẩn bị kỷ niệm 20 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Cảng hàng không Điện Biên Phủ được khôi phục. Tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Sân bay Điện Biên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.550 tỷ đồng, đảm bảo tiếp nhận các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương.

Trước năm 1954, quân đội Pháp xây dựng sân bay Mường Thanh, nay gọi là sân bay Điện Biên, nhằm tăng viện quân lương, vũ khí cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ông Trần Văn Hồng, Phó Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên), cho biết từ khi khai thác trở lại, Cảng hàng không Điện Biên đã đón lượng khách tăng đột biến so với trước đây. Số lượng hành khách đến và đi tại sân bay trong một ngày trung bình là trên 1.000 hành khách, với số lượng chuyến bay từ 6 đến 10 lượt chuyến bay/ngày.

Sau 70 năm, từ một sân bay lạc hậu mà đến nay đã là một sân bay hiện đại, có đường bay rộng dài mênh mông, đón nhiều loại máy bay của các hãng hàng không lớn. Tôi rất là tin tưởng sẽ có chuyến bay lớn của quốc tế đến cảng hàng không Điện Biên để đưa khách quốc tế đến thăm Điện Biên, ông Phạm Công Am cho hay.

Từ một sân bay lạc hậu, đến nay Sân bay Điện Biên đã được cải tạo hiện đại, có đường bay rộng dài mênh mông, đón nhiều loại máy bay của các hãng hàng không lớn.

Đối với một tỉnh nghèo, miền núi, sân bay Điện Biên được xem là công trình trọng điểm có ý nghĩa lớn về quốc phòng - an ninh, tạo đột phá về hạ tầng, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng. Mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025 của tỉnh Điện Biên hoàn toàn có thể thực hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thành phố Hà Nội phối hợp với Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội vừa tổ chức công bố và bàn giao hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu với tỷ lệ 1/500. Dự kiến quý 4/2025, thành phố sẽ khởi công công trình này.

Dự án Công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng nằm trên địa bàn huyện Ba Vì được phê duyệt từ năm 2011, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, dự án không chỉ không hoàn thành mục tiêu là nơi yên nghỉ cho người đã khuất mà còn làm cho người sống khổ sở.

Nhiều năm qua, TH luôn khuyến khích khách hàng dùng hành động nhỏ thu gom - tái chế vỏ hộp sữa để chung tay tạo tác động lớn, giúp bảo tồn hệ sinh thái.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Điểm mới trong Nghị định là quy định về trường hợp tiền cước chuyến đi theo thỏa thuận với đơn vị kinh doanh vận tải.

Thông tư 47/2024 về kiểm định xe cơ giới có thêm một số điểm mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện, doanh nghiệp khi đi đăng kiểm từ ngày 1/1/2025.

Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc triển khai các tuyến giao thông kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành.