Từ tháng 3, hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ | Hà Nội tin mỗi chiều
Thông tin trên ngay sau khi được công bố đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội và người dân. Phương án này được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc trong khu phố cổ, đặc biệt là vào giờ cao điểm, góp phần cải thiện môi trường, giảm lượng phát thải, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giữ gìn không gian sống trong lành hơn. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.
Theo phương án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian thí điểm bắt đầu từ 1/3, buổi sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 18h30. Sau 6 tháng thí điểm, các cơ quan sẽ đánh giá hiệu quả, báo cáo thành phố xem xét quyết định.
Tuyến đường hạn chế xe trên 16 chỗ gồm trục Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội và các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.
Cũng theo phương án này, để hỗ trợ người dân và du khách đi lại thuận tiện, thành phố sẽ bố trí bốn điểm trung chuyển theo các hướng của khu vực hạn chế trên các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Phương tiện trung chuyển không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Đây là một phương án hợp lý. Thực ra, mục tiêu của việc cấm ô tô lớn vào phố cổ là nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Điều này giúp phố cổ được “thở”!
Nhìn sâu vào phương án này, chúng ta cũng nhìn thấy quyết tâm của thành phố khi hướng tới một không gian đô thị thân thiện với môi trường hơn. Như phương án được thông qua, một số tuyến phố sẽ được bố trí điểm trung chuyển, sử dụng phương tiện nhỏ gọn, thân thiện với môi trường để chở khách du lịch và người dân.
Giữa năm 2024, tại cuộc tiếp xúc trước kỳ họp HĐND thành phố, cử tri quận Hoàn Kiếm phản ánh tình trạng ô tô trên 16 chỗ, xe 45 chỗ đưa đón khách du lịch làm ùn tắc giao thông, nhất là vào đầu giờ sáng và chiều tối. Cử tri đề nghị thành phố bố trí quỹ đất ngoài đê sông Hồng hoặc một số nơi khác để làm bãi đỗ xe máy, ô tô và tổ chức xe buýt loại nhỏ hoạt động từ 5h đến 8h và từ 16h đến 20h để đưa đón khách gửi xe nhằm giảm mật độ giao thông ở khu vực phố cổ.
Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay, quận đã có đề xuất thành phố hạn chế ô tô vào phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm mật độ giao thông ở phố cổ. Theo người đứng đầu chính quyền quận Hoàn Kiếm, sau khi quận mở các tuyến phố đi bộ, một số điểm ùn tắc đã xuất hiện vào cuối tuần. Quận đã phối hợp các bên nghiên cứu tổ chức giao thông, trước mắt bố trí giao thông tĩnh ở Vườn hoa Nhà hát Lớn, Quảng trường 1/5, điều chỉnh một số điểm ùn tắc cục bộ, tăng cường xe buýt nhỏ đi vào trung tâm của quận.
Khó đến đâu, gỡ đến đó. Nếu chúng ta không quyết liệt làm ngay thì không gian phố cổ trong ấn tượng của du khách rất có thể bị ảnh hưởng khi tắc đường, ô nhiễm và chưa kể nguy cơ mất an toàn giao thông hiện hữu vào những khung giờ cao điểm.
Cơ bản, đây là việc làm có lợi và cần làm sớm chừng nào hay chừng ấy. Chưa kể, việc cấm ô tô lớn vào phố cổ cũng phù hợp với xu hướng phát triển đô thị bền vững của nhiều thành phố lớn trên thế giới. Nhiều đô thị lớn như Paris, London hay Singapore cũng có chính sách kiểm soát phương tiện để giảm ùn tắc và ô nhiễm. Tuy nhiên, những nơi này thường đi kèm với một hệ thống giao thông công cộng mạnh, giúp người dân có lựa chọn thay thế dễ dàng.
Ở Hà Nội, hệ thống giao thông công cộng của chúng ta vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Do đó, để chính sách này thực sự hiệu quả, cần có một số biện pháp hỗ trợ như: đảm bảo hệ thống trung chuyển đủ nhanh và thuận tiện; quy hoạch hợp lý các bãi đỗ xe để tránh ùn tắc tại các điểm trung chuyển; phát triển thêm các phương tiện công cộng thân thiện với môi trường; có lộ trình triển khai rõ ràng để người dân và doanh nghiệp có thời gian thích nghi... Có như vậy thì những lo ngại việc thực thi phương án hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ theo giờ vào phố cổ tác động đến du lịch mới khiến các doanh nghiệp lữ hành hay tài xế không còn băn khoăn, lo lắng.
Một người dân sống ở phố Lương Ngọc Quyến cho hay, chị thường xuyên chỉ đi bộ toàn khu vực quanh bờ hồ, thậm chí xa hơn đến hồ Tây và ra ga xe lửa Hà Nội. Chị cho rằng, việc áp dụng đi xe đạp hoặc xe máy điện trong khu vực phố cổ là hoàn toàn hợp lý. Chị cũng nói thêm: “Các giải pháp trung chuyển xe du lịch cũng không phải là chuyện quá khó khăn. Ví như khách sạn có thể dùng xe điện do thành phố điều hành, điều này sẽ tạo trải nghiệm tổt hơn cho du khách. Còn xe tải nên có giờ thấp điểm như sau 10h đêm chẳng hạn”. Nói chung giải pháp không để ô tô lớn vào phổ cổ được hoan nghênh là một tín hiệu tốt!
- Hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong phố cổ
- Hà Nội sẽ đầu tư hơn 300 tỷ đồng làm 29 cầu vượt cho người đi bộ | Hà Nội tin mỗi chiều
- 10 triệu lượt người đi tàu Cát Linh - Hà Đông mỗi năm | Hà Nội tin mỗi chiều
- Đảm bảo trật tự an toàn giao thông Quốc lộ 1A
- Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm


Trong dòng chảy hào hùng của lịch sử dân tộc, có những bậc minh quân không chỉ chèo lái vận mệnh đất nước qua những cơn sóng gió mà còn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng hậu thế. Lê Đại Hành, vị hoàng đế kiệt xuất khai sáng triều Tiền Lê, là một trong những nhân vật như thế.
Tiếp nhận, xử lý 40 tin an ninh trật tự trong 24h qua; Không để hình thành tụ điểm ma túy nhức nhối; Đối tượng vận chuyển ma tuý qua đường hàng không;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Hà Nội vẫn vậy, luôn có những góc nhỏ để tạm dừng, để ta nhớ về, để ta thương. Và đường Phan Đình Phùng, với tất cả những gì nó có sẽ mãi mãi là một bản tình ca đẹp nhất giữa lòng Thủ đô.
Vào ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt khi bày tỏ sự tự tin rằng Mỹ sẽ sáp nhập Greenland, một lãnh thổ tự trị của Đan Mạch. Phát biểu của ông Trump trong cuộc gặp với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Nhà Trắng đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ công chúng Đan Mạch cũng như các quan chức và học giả nước này.
Mới đây, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận nội thành tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với các khu chung cư cũ. Đây là một bước quan trọng tạo tiền đề cho việc đẩy nhanh quy trình cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ, tạo ra những không gian sống hiện đại và bền vững hơn cho cộng đồng.
“Lửa từ Đất” - xúc động cuộc đời của Bí thư Thành ủy đầu tiên của Hà Nội; G-Dragon dẫn đầu BXH giá trị thương hiệu nam thần tượng Kpop tháng 3; Viện Garo Sero đang trục lợi trên câu chuyện của Kim Sae Ron?... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.
0