Tự uống thuốc phá thai, cô gái trẻ suýt tử vong

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 19 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tự uống thuốc phá thai.

Bệnh nhân là N.T.B. (trú tại Hà Nội) mang thai lần đầu ở mốc 24 tuần. Mặc dù không có chỉ định đình chỉ thai nhưng vì lý do cá nhân đã tự mua thuốc phá thai trên mạng về uống tại nhà.

Sau khi uống thuốc được một thời gian, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy chóng mặt, đau bụng dữ dội và kèm theo chảy máu không ngừng. Gia đình đã lập tức đưa ngay vào khoa sản Bệnh Viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cấp cứu.

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện băng huyết, huyết áp tụt và sốc do mất máu. Thăm khám chuyên sâu phát hiện túi thai của người bệnh sảy không hoàn toàn. Bác sĩ chẩn đoán sót rau sau phá thai bằng thuốc trên nền thiếu máu nặng, được truyền máu và điều trị hồi sức tích cực. Hiện, sức khỏe người bệnh ổn định.

Thông thường phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi. (Ảnh minh hoạ)

Các bác sĩ cảnh báo hiện nay có nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn đã tự ý mua thuốc phá thai về uống tại nhà hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng trong dân gian để sổ thai. Việc làm này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của người mẹ như: Băng huyết, nhiễm trùng...

Theo các bác sĩ, thông thường phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi, siêu âm thấy túi thai làm tổ trong buồng tử cung và người mẹ không mắc các bệnh lý như tim mạch hay bệnh về máu khác. Phương pháp phá thai bằng thuốc (nội khoa) được đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng với điều kiện kiên quyết là phải thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sĩ sản khoa tại các cơ sở y tế.

Tổng hợp

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2461gửi các sở y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về hướng dẫn tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 15/5, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, sức khoẻ của các công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm đã cơ bản ổn định, không có bệnh nhân nặng. Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý.

Từ năm nay, Bộ Y tế sẽ tiến hành mua vaccine cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo nhu cầu.

Ngày 13/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Tiến sĩ Saia Ma’u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).