Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam

Tuần lễ phim Iran sẽ diễn ra từ ngày 10 - 14/1 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Đây là sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Iran và Việt Nam (1973 - 2023). Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam nhằm mang đến những bộ phim thú vị của đất nước Hồi giáo này, giúp khán giả Thủ đô có cơ hội tìm hiểu thêm về một nền điện ảnh khác trên thế giới.

Tuần lễ phim Iran năm nay khai mạc bằng bộ phim của đạo diễn Reza Mirkarimi với nhan đề "Rất gần, rất xa". Phim được chọn là đại diện của Iran tranh giải Oscar 2005 hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất; từng đạt giải Crystal Simorgh cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Fajr lần thứ 23 năm 2005. Ngoài ra, Tuần lễ phim còn giới thiệu các bộ phim truyện: "Con xe điên loạn" của đạo diễn Abolhassan Davoudi; "Giầy của tôi đâu?" của đạo diễn Kiumars Pourahmad; cùng hai phim hoạt hình: "Loopetoo" của đạo diễn Abbas Askari và "Mobarak" của đạo diễn Mohammadreza Najafi. Phim Iran thường xoay quanh cốt chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng mang nhiều giá trị nhân văn và tính triết lý.

Nền điện ảnh Iran đã đạt được nhiều thành công mặc dù kinh phí hạn hẹp và luật kiểm duyệt hà khắc. Số lượng phim được sản xuất hàng năm rất ít, nhưng với những đạo diễn tài năng, cách làm nghệ thuật đầy sáng tạo, các bộ phim của Iran đều được thế giới ghi nhận và đánh giá cao, giành nhiều giải thưởng quốc tế. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sự quay trở lại mảng sản xuất phim truyền hình của Đài Hà Nội do Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình Hà Nội thực hiện đang tạo nên hiệu ứng tích cực mạnh mẽ đối với công chúng yêu điện ảnh của Thủ đô cũng như trên cả nước. Mở đầu là dự án phim truyền hình dài tập “Vì tình yêu Hà Nội”, gồm hai phần là “Mật lệnh hoa sữa” và “Hà Nội trong mắt em”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Bộ phim tài liệu “Hà Nội - những ngày tháng không quên” do Đài Hà Nội sản xuất tháng 10/2021 đã phản ánh một cách chân thực nhất về cuộc sống người dân Thủ đô trong những ngày dịch Covid-19 lan rộng.

Vào tháng 10 này, phòng vé Việt sôi động với rất nhiều tác phẩm điện ảnh được ra mắt, đa dạng thể loại từ kinh dị, giật gân đến những bom tấn hành động, hay những câu chuyện nhân văn đầy xúc động.

Diễn ra trong vòng 10 ngày từ ngày 2/10, Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 29 năm 2024 đã tổ chức lễ bế mạc tại thành phố Busan, Hàn Quốc.

Liên hoan phim Đức - Kinofest 2024 đã khai mạc vào tối 10/10 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, mang đến cho khán giả những thước phim thú vị và đầy ấn tượng.

Hơn 1.800 kỉ vật điện ảnh và truyền hình sẽ được nhà đấu giá Propstore có trụ sở tại London, Anh, bán đấu giá vào giữa tháng 11 tới. Ước tính các món đồ này có thể thu về hơn 13 triệu USD.