Tưng bừng lễ hội Mardi Gras tại nhiều quốc gia

Mardi Gras hay còn gọi là ngày thứ 3 béo là một trong những lễ hội được tổ chức rầm rộ tại nhiều nước Châu Âu và Châu Mỹ. Vào dịp này, hàng triệu người dân địa phương và du khách hóa trang thành những nhân vật kỳ lạ, diễu hành trên những đường phố trong tiếng nhạc rộn ràng tạo nên một bầu không khí lễ hội vô cùng sôi động.

Những chiếc xe hoa lộng lẫy, những ban nhạc tưng bừng thành phố New Orleans của Mỹ đang sống trong những ngày lễ hội sôi động nhất.

Chị Lou, người dân thành phố New Orleans chia sẻ: "Ồ, New Orleans thật tuyệt. Một thành phố có lịch sử lâu dài và đầy ắp lễ hội. Hôm nay là Mardi Gras. Ngày tốt nhất trong năm để cùng hòa với dòng người trên đường phố. Thời tiết thật tuyệt. Mọi người thân thiện. Đây là nơi tuyệt vời nhất trên thế giới".

Mardi theo tiếng Pháp có nghĩa là Thứ Ba, Gras là béo hay dư thừa. Tên của lễ hội truyền thống này khởi nguồn từ các nước phương Tây theo đạo Thiên Chúa Giáo. Họ có tục lệ tích trữ lương thực, thực phẩm trong nhà để dùng trong nhiều ngày. Sau đó, mang tất cả ra thưởng thức trong ngày thứ Ba, ngay trước thứ Tư Lễ tro, ngày mà tất cả giáo đồ Thiên Chúa giáo phải ăn chay, kiêng thịt theo luật.

Dần dần, lễ hội Mardi Gras không còn là ngày lễ truyền thống của người theo đạo Thiên Chúa nữa, mà đã trở thành một lễ hội thực sự với những cuộc diễu hành rầm rộ linh đình, và những buổi tiệc tùng vui chơi. Ngoài ý nghĩa văn hóa, Mardi Gras còn giúp thúc đẩy kinh tế của thành phố New Orleans. Theo một nghiên cứu do Đại học Tulane thực hiện, chỉ tính riêng năm 2023, lễ hội đã đóng góp gần 900 triệu USD cho nền kinh tế thành phố.

Tại thành phố  Munich, nước Đức, lễ hội hóa trang ngày Mardi Gras bắt đầu với màn trình diễn tại quảng trường Viktualienmarkt ở Bavaria. Những người phụ nữ  mặc trang phục đầy màu sắc, với họa tiết hình rau quả nhún nhảy theo điệu múa truyền thống trước hàng trăm khán giả.

Bà Jule Fieber, người tham gia biểu diễn chia sẻ: "Thật là vui. Chúng tôi gặp gỡ bạn bè ở đây hàng năm. Chúng tôi mặc những bộ trang phục ngộ nghĩnh, rất vui vẻ, đó là một truyền thống tốt đẹp và chúng tôi rất vui khi lễ hội hóa trang được tổ chức ở đây, miền nam nước Đức".

Theo các nhà chức trách thành phố Munich, lễ hội hóa trang có nguồn gốc từ khiêu vũ và cuộc thi sắc đẹp  trước kia. Ngày nay, dù có những thay đổi về kinh tế, cũng như xã hội. truyền thống này vẫn được gìn giữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) giám sát hoạt động của Mặt trời cảnh báo rằng, cơn bão địa từ lớn nhất tấn công Trái đất trong hai thập kỷ qua sẽ tiếp tục kéo dài đến Chủ nhật, đe dọa liên lạc vô tuyến, GPS và vệ tinh cũng như tạo ra cực quang ở các khu vực vốn không thường xuyên chứng kiến hiện tượng thiên văn này.