Tương lai nào cho Tổng thống Zelensky nếu Avdiivka thất thủ?

Nếu để mất Avdiivka, một tương lai u ám sẽ chờ đợi chính quyền của tổng thống Zelensky ở phía trước. Cuộc chiến tranh Ukraine sẽ chuyển sang giai đoạn bước ngoặt. Nga đã chọc thủng phòng tuyến phía bắc nhưng chưa tung đòn quyết định. Vậy toan tính của người Nga tại Avdiivka là gì?

Avdiivka thất thủ tương lai nào cho zelensky

"Có những thập kỷ chẳng có gì diễn ra cả, nhưng có những tuần lễ mà dường như nhiều thập kỷ đã diễn ra".

- Vladimir Ilich Lenin -

Quả thật, chúng ta đang sống những tuần lễ mà dường như nhiều thập kỷ đang diễn ra, và đang xuất hiện những sự kiện, những biến cố sẽ ảnh hưởng đến hàng thế kỷ tương lai.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã đến thời điểm quyết định, khi quân đội Ukraine kiệt sức, mất quá nhiều người, đồng minh chia rẽ và giảm viện trợ, mối quan tâm quốc tế suy giảm mạnh cùng với những sự kiện nóng bỏng mới bùng lên ở dải Gaza - nơi Israel và Hamas đang đối đầu dữ dội với tổn thất nhân mạng lên đến con số kinh hoàng.

Mọi thứ làm cho bức tranh bi thảm ở chiến trường Ukraine bỗng trở nên mờ nhạt và ngày càng nhiều chính trị gia châu Âu - Mỹ nghĩ đến chuyện phải nhượng bộ người Nga, cân nhắc về đường biên giới mới của Ukraine, cân nhắc đến việc đảm bảo an ninh cho Nga, lắng nghe quan điểm của tổng thống Putin và trả lại cho Nga những mảnh đất nhiều người Nga sinh sống mà Nga cho rằng thuộc về họ trong lịch sử gần nhất.

Quân đội Nga đã giành kiểm soát một phần lớn lãnh thổ ở phía đông Ukraine.

Những tin tức mới nhất vẫn còn mâu thuẫn, có nguồn tin cho rằng phòng tuyến phía bắc Avdiivka bị chọc thủng, quân Nga đang tiến vào trung tâm thành phố, nhưng cũng có những nguồn tin cho rằng quân Nga còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên chính truyền thông Ukraine cũng phải xác nhận quân đội Nga đã vượt qua phòng tuyến bảo vệ trung tâm Avdiivka tại khu vực mỏ cát. Cuộc tấn công được bộ binh Nga mở từ phía các khu rừng sát thành phố trong bối cảnh chiến thuật phòng vệ của Ukraine đi vào bế tắc.

Báo cáo từ chiến trường cho biết, bộ binh Nga đang tiến về hướng đông nam và những chiếc thiết giáp Nga đã xuất hiện trên những đường phố trung tâm Avdiivka.

Phòng tuyến phía bắc của Avdiivka đã bị chọc thủng sau các đợt tấn công của quân đội Nga vào ngày 16/11

Để mất thành phố trọng điểm Avdiivka, chắc chắn chính quyền của tổng thống Zelensky sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đây là một trong những cứ điểm quan trọng của vành đai bao vây những vùng li khai của miền Donetsk từ năm 2014.

Nằm ở phía bắc Donetsk, thành phố Avdiivka có dân số khoảng 30.000 người và là một trong những nguyên nhân gây khó chịu nhất cho quân li khai. Thành phố này đã trở thành một trong những căn cứ tiền tuyến của quân đội Ukraine, từ đó họ thường xuyên tiến hành các đợt pháo kích và đột kích vào Donetsk, Makiivka, Yasynuvata và các khu vực xung quanh.

Quân đội Ukraine trong nỗ lực giành lại một số vị trí ở bờ đông sông Dnieper.

Tận dụng 8 năm hòa hoãn sau hiệp định Minsk, quân đội Ukraine đã đổ vô số tiền của vào xây dựng Avdiivka thành một căn cứ vĩ đại để chặn đứng quân đội Nga, đồng thời tạo bàn đạp cho những cuộc chiến tương lai. Nhưng, mất thành phố này thì chắc chắn Ukraine sẽ nhanh chóng mất hết Donbass, vì phòng tuyến sau nó quá mỏng, và thực tế thì quân đội Nga sẽ đạt được toàn bộ nếu như không nói là 200% mục đích ban đầu mà tổng thống Nga Vladimir Putin đề ra: Giải phóng toàn bộ Donetsk và Luhansk. Hiện nay Nga còn sáp nhập thêm 2 tỉnh Kherson và Zaporizhzhia nữa chứ không chỉ Donetsk và Luhansk.

Avdiivka có đến 87% người dân coi tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ. Phần lớn các tỉnh miền đông Ukraine cũng có tỷ lệ người dân nói tiếng Nga rất cao. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của quân đội Zelensky tại đây. Ở những vùng phía tây, số người nói tiếng Nga ít hơn nhiều, và do đó quân đội Nga cũng khó được chào đón ở đó hơn.

Pháo binh Ukraine khai hỏa hướng về các vị trí đóng quân của Nga tại Avdiivka

Có rất nhiều nguồn tin khác nhau về chiến sự Ukraine nói chung và ở thành phố này nói riêng. Sự khác biệt số liệu từ các nguồn tin chỉ có thể nói là kinh hoàng. Bên này nói gấp chục lần số bên kia. Thực tế chúng ta đang hấp thụ thông tin qua những bộ loa hoàn toàn bị chi phối bởi các bên tham chiến.

Chúng ta tin điều gì thì sẽ tìm được thông tin thỏa mãn chúng ta về điều ấy. Chính vì vậy, những con số về thiệt hại cả về người và của đều vô nghĩa, chỉ mang tính chất tuyên truyền. Có lẽ những gì duy nhất đáng theo dõi và có giá trị chỉ là những nơi mà cờ Ukraina và Nga sẽ được cắm lên.

Còn nhớ trận chiến Bakhmut, dù quân Nga đã chiếm xong thành phố này từ lâu nhưng tổng thống Ukraine chưa bao giờ chính thức công nhận điều đó. Thực tế thì Bakhmut mới là trận chiến bản lề, là trận đánh mang tính quyết định của cuộc xung đột này. Mất gần hết quân chủ lực và vũ khí hiện đại ở đó, quân đội Ukraina đã suy yếu đến mức không còn tấn công được nữa. Rất nhiều chuyên gia quân sự Mỹ tỏ ý không hài lòng với việc quân Ukraina cứ cố gắng cố thủ ở Bakhmut để làm mất đi những cơ hội khác. Có lẽ sau này khi tiếng súng đã im, chúng ta mới bình tĩnh nhìn nhận lại được bối cảnh lúc đó để biết ai đúng ai sai.

Binh sĩ Ukraine đang nỗ lực cố thủ tại thành trì chiến lược Avdiivka.

Tuy nhiên, có một điều nên đặc biệt lưu ý là quân đội Nga có truyền thống chiến đấu theo hình thức phòng thủ trường kỳ nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, họ sẵn sàng rút lui chiến thuật khỏi các vùng đất lớn, kể cả thủ đô, nhưng khi quân địch sức cùng lực kiệt, sức phản công của quân đội Nga là vô cùng khủng khiếp. Họ có thể truy đuổi đến tận thủ đô đối phương. Lịch sử chiến tranh châu Âu cho thấy đất Nga luôn là một giấc mơ của mọi đế quốc, và cũng là mồ chôn những đội quân thiện chiến nhất.


Một số xe thiết giáp bao gồm xe Bradley và xe tăng Leopard được Ukraine triển khai tại Avdiivka nhưng đã bị vô hiệu hóa và bị bỏ lại trên mặt trận

Nếu để mất Avdiivka, một tương lai u ám sẽ chờ đợi chính quyền Zelensky ở phía trước. Châu Âu suy thoái, chia rẽ và mệt mỏi; Mỹ sắp bắt đầu bước vào kỳ tranh cử tổng thống mà cựu tổng thống Donald Trump sẽ có nhiều cơ hội thắng cử. Bất chấp những tuyên bố của Donald Trump về Ukraine, có lẽ ông cũng sẽ không lập tức buông bỏ Ukraine và nhường lại toàn bộ Đông Âu cho nước Nga. Tuy nhiên, đánh bại nước Nga là điều không thể, và cũng không nên làm thế vì một cường quốc hạt nhân bị dồn vào chân tường là điều vô cùng nguy hiểm cho nhân loại.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngỏ ý mời ông Donald Trump tới Ukraine nhưng ông này đã từ chối.

Vấn đề bây giờ là tìm ra được một lối thoát giữ thể diện và có lợi cho cả Mỹ và Nga, đồng thời không làm cho các đồng minh của Mỹ cảm thấy mất an toàn. Đó mới là câu hỏi lớn, nhất là khi tổng thống Zelensky vẫn nhất định không chịu nhượng bộ.

Nhưng các siêu cường luôn tìm được cách thỏa hiệp với nhau, và trên thực tế, các siêu cường hầu như không bao giờ đụng độ trực tiếp ở bất cứ nơi đâu.

Có lẽ đó mới là vấn đề lớn nhất của tổng thống Zelensky!

Bài viết: Thiên Lương
Đồ họa: Thanh Nga

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hình như có ai đó đã thắng ngoài HLV Troussier trong trận đấu kéo dài một năm qua. Còn người hâm mộ thì đang thua. Thua vì họ đã không chỉ nổi cơn giận dữ tập thể suốt một thời gian dài với vị huấn luyện viên vừa bỏ ghế mà còn giảm đi niềm tin với những người có quyền lựa chọn huấn luyện viên cho các "chiến binh sao vàng".

Chuyến thăm và làm việc tại Lào trong hai ngày 11 và 12-3 của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội dẫn đầu không chỉ minh chứng cho mối quan hệ xứng đáng là hình mẫu giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn, mà còn tiếp thêm sinh lực cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Oppenheimer là một nhà vật lý người Mỹ và là giám đốc phòng thí nghiệm Los Alamos của dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai. Ông được giao phụ trách một dự án tối mật của chính phủ nhằm phát triển vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới và thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử" . Tuy nhiên, vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8/1945 là cú sốc khởi đầu cho những dằn vặt, đau khổ của ông với dự án vũ khí hạt nhân từng theo đuổi và đi cùng với nó là ước vọng cấm loại vũ khí này. Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Trước khi trở thành Tổng thống Ukraine, ông Zelensky là một diễn viên hài có tiếng tại Ukraine. Năm 2019, khi thắng cử, ông Zelensky khẳng định sẽ cải thiện quan hệ Nga - Ukraine, ưu tiên nối lại các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột ở vùng Donbass. Ngoài ra, ông cũng cam kết đẩy lùi nạn tham nhũng, hứa sẽ vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, những cam kết đó không hề dễ dàng. Trong thời kỳ của ông, với chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động, từ một đất nước khá thanh bình, Ukraine trở nên đổ nát với những toà nhà, trung tâm thương mại bị phá huỷ. Tính đến tháng 1/2024, có tới 6,3 triệu người Ukraine đã trở thành người tị nạn ở nước ngoài và 3,7 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa trong nước. Cho đến hiện tại, xung đột Nga- Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, và chắc chắn sẽ còn gây những thiệt hại không nhỏ cho cả hai phía.

Trong phiên bản emagazine đặc biệt này, Đài Hà Nội xin kính mời quý độc giả cùng chiêm ngưỡng và giải mã biểu tượng rồng qua các thời kỳ lịch sử theo nét vẽ và góc nhìn của một hoạ sĩ trẻ 9x với niềm đam mê bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hoá dân tộc

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” - Báu vật vô song của triều Nguyễn - di sản quý hiếm bậc nhất của quốc gia, sau bao năm trời trôi nổi, lưu lạc nơi viễn xứ đã trở về cố quốc và được trân trọng bảo quản, giữ gìn như một chứng tích vàng son của quá khứ, một chứng nhân của lịch sử. Hành trình hồi hương của báu vật từng là biểu tượng quyền lực tối cao của một vương triều cũng đầy kịch tính, sóng gió như số phận thăng trầm của nó.