Tương lai Trung Đông sau khi thủ lĩnh Hamas bị sát hại

Hơn một năm sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel, ngày 17/10, quân đội Israel thông báo thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng.

Israel đã dành hơn một năm truy lùng ông Sinwar sau vụ tấn công kinh hoàng vào ngày 7/10/2023, trong đó Hamas và các nhóm vũ trang Palestine đã sát hại hơn 1.200 người dân Israel và bắt giữ khoảng 250 con tin. Ông Sinwar được coi là một trong những người lên kế hoạch quan trọng cho vụ tấn công này.

Việc ông Sinwar bị hạ sát đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của cuộc chiến giữa Israel và Hamas, cũng như tình trạng của nhóm chiến binh này vốn đã chịu nhiều tổn thất nghiêm trọng trong thời gian gần đây sau khi cựu thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh và thủ lĩnh quân sự Mohammed Deif bị sát hại.

Giới chức Mỹ hy vọng rằng cái chết của Sinwar có thể mở ra cơ hội để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và giải quyết vấn đề con tin Israel còn bị Hamas giam giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Tổng thống Joe Biden hy vọng sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Netanyahu về triển vọng chấm dứt chiến tranh và thả con tin. Giới lãnh đạo Mỹ cũng cho biết sẽ cử Ngoại trưởng Antony Blinken đến Israel trong vài ngày tới để đàm phán các thỏa thuận hậu chiến cho Gaza.

Ở chiều hướng ngược lại, các nhà quan sát lo ngại cái chết của ông Sinwar sẽ càng khiến Hamas và các nhóm vũ trang trong trục kháng chiến phản kháng mạnh mẽ hơn. Iran tuyên bố vẫn sẽ ủng hộ Hamas, trong khi Hezbollah tuyên bố sẽ chuyển sang giai đoạn mới và leo thang trong cuộc đối đầu với Israel. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) mới đây dự báo người tiêu dùng tại nước này sẽ chi gần 1.000 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ mùa Đông năm nay, tăng nhẹ so với năm 2023.

Sau một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ, hầu hết người dân tại Gaza đang phải đối mặt với tình trạng nghèo đói nghiêm trọng, nền kinh tế bị tàn phá và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đáng kể.