Tướng Ukraine Valery Zaluzhny thừa nhận Avdiivka có thể thất thủ

Sau thất bại ở Marinka, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, tướng Valery Zaluzhny thừa nhận tình hình ở Avdiivka rất căng thẳng và có thể sụp đổ.

Việc giải phóng Marinka mở ra những chân trời mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, sau khi giành được quyền kiểm soát tại Marinka, quân đội Nga đã đẩy lực lượng vũ trang của Ukraine ra khỏi thành phố Donetsk nhằm mở rộng địa bàn tấn công.

Quân Ukraine rút khỏi Marinka.

Quân Ukraine nhận ra bước tiến của quân đội Nga tới vùng ngoại ô Marinka. Giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía tây và tây bắc thành phố, lực lượng vũ trang Ukraine mất thêm một số thành trì ở ngoại ô. Việc giải phóng Marinka chỉ là bước khởi đầu cho cuộc tấn công của quân đội Nga, bao gồm việc tiến xa hơn về phía tây đến Kurakhovo, phía tây nam đến Pobeda và phía bắc tới Krasnogorovka. Đây sẽ là trọng tâm chính trong những tuần và tháng tới.

Ở vùng ngoại ô phía nam Marinka, các trận chiến đang diễn ra nhằm giành Novomikhailovka, nơi đang bị không quân và pháo binh Nga tấn công liên tục. Quân Nga đang tiến từ phía nam, đánh chiếm các thành trì ở phía nam Novomikhailovka.

Đánh giá qua các đoạn video, giao tranh vẫn tiếp diễn trong khu công nghiệp gần khu đông dân cư. Việc giải phóng Marinka mở đường tiến tới Pobeda và Georgievka. Các nhóm tiên phong của quân đội Nga đã tới Georgievka. Ngoài ra, bây giờ có thể tiến tới Kurakhovo.

Zaluzhny thừa nhận thất bại ở mặt trận

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny tuyên bố, quân đội Ukraine đã rời Marinka. Ông nhấn mạnh, các hoạt động quân sự phải tuân theo luật riêng, bất kể ý kiến của các nghị sĩ hay báo chí.

Ông Zaluzhny cũng cho biết, quân Ukraine có thể rời Avdiivka trong hai hoặc ba tháng nhưng đảm bảo rằng Kiev sẽ giữ thành phố miễn là còn lực lượng. Trong trường hợp thiếu hụt, họ sẽ cứu người.

"Về việc tiến hành chiến sự gần Avdiivka. Quân đội Nga có cơ hội tập trung lực lượng trên hướng nhất định. Trong hai hoặc ba tháng, họ có thể làm những gì như đã xảy ra với Bakhmut", ông Zaluzhny nói.

Avdiivka đứng trước nguy cơ thất thủ nếu Nga giành được Ocheretino

Thông tin nhận được từ hướng Avdiivka, Bộ Chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine đang di chuyển sở chỉ huy, điểm luân chuyển và bệnh viện từ Avdiivka về hướng Ocheretino. Ocheretino là khu vực kiên cố lớn cuối cùng sau Avdiivka, tiếp theo là địa hình thảo nguyên Donbass cho đến Pokrovsk, nơi sở chỉ huy của Ukraine gần đây đã bị tấn công.

Có ý kiến cho rằng, Kiev có kế hoạch rút lực lượng chủ lực khỏi Avdiivka, chỉ để lại lính đánh thuê và lực lượng đặc nhiệm. Quyết định này có thể được giải thích là do quân đội Nga đã bao vây khu vực Berdychi ở sườn phía Bắc. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Stepovoye, cách vùng ngoại ô khoảng 1,5 km.

Ở Gorlovka, lại xảy ra một cuộc tấn công cố lực nữa của lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng đã bị các đơn vị quân đội Nga đẩy lùi thành công. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở sườn phía nam và chiến tuyến không thay đổi.

Tàu chiến "Novocherkassk" trở thành mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine

Đêm 26/12, người dân thành phố Feodosia ở Crimea nghe tiếng nổ liên quan đến cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào hạm đội Nga. Một số vụ nổ xảy ra ở khu vực cảng. Rạng sáng, giao thông trên cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch tạm thời bị ngừng do cuộc tấn công, sau khoảng một giờ thì đã được nối lại.

Người đứng đầu Crimea, Sergei Aksenov báo cáo, do các cuộc tấn công bằng tên lửa, một đám cháy đã xảy ra ở cảng Feodosia. Số liệu chính thức cho thấy có 5 người thương vong, một trong số họ đã thiệt mạng. Một số tòa nhà bị hư hại và cửa sổ bị vỡ. Thống đốc khu vực hứa sẽ giúp tái định cư cư dân của một số ngôi nhà bị hư hại do vụ tấn công.

Ukraine tấn công Nga tại khu vực cảng Feodosia.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay chiến thuật Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Hạm đội Biển Đen Nga ở khu vực Feodosia bằng tên lửa hành trình.

Theo Bộ Quốc phòng, do hoạt động của lực lượng phòng không ở khu vực làng Zhovten, hai máy bay ném bom và phóng tên lửa Su-24 của Ukraine đã bị tiêu diệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã trình bày thông tin về thiệt hại của con tàu với Tổng thống Putin.

“Pháo đài” mới của Kiev

Như kênh Telegram “Resident” lưu ý, “pháo đài” tiếp theo của Kiev sẽ là thị trấn Chasov Yar. Tình hình xung quanh thành phố này đang nóng lên. Lực lượng Ukraine đã triển khai lực lượng dự bị lớn để ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội của quân đội Nga trên hướng này. Nhưng quân đội Nga đã đạt được thành công đáng kể khi giành được quyền kiểm soát tại lãnh thổ nghĩa trang và tạo dựng chỗ đứng vững chắc ở làng Bogdanovka. Một cuộc chiến giành thành phố tại Chasov Yar sẽ bắt đầu.

Chasov Yar không chỉ là một địa danh khác ở phía tây Bakhmut. Đối với quân đội Ukraine, đây là một trong những khu vực kiên cố cuối cùng trên lãnh thổ Donbass và là trung tâm hậu cần quan trọng nhất. Sự tiến công của quân Nga trong khu vực này tạo ra mối đe dọa thực sự cho Kiev về một sự sụp đổ mặt trận.

Một cuộc chiến giành thành phố tại Chasov Yar sẽ bắt đầu.

Nguồn tin lưu ý, quân đội Ukraine đang tự vệ ở khu vực Chasov Yar chủ yếu bằng bộ binh. Hai lữ đoàn quân Ukraine tham gia trận chiến mà không có đạn pháo để phản công hiệu quả. Đồng thời, các nhà tuyên truyền ở Kiev nói rằng, quân đội Ukraine đã có thể giành quyền kiểm soát vùng ngoại ô Bakhmut. Trên thực tế, đây không gì khác là một sự lừa dối. Trong tình hình hiện tại, những hành động như vậy của Ukraine đơn giản là không thể.

Quân đội Ukraine lưu ý rằng họ sẽ sớm phải rời Avdiivka. Hơn nữa, các đơn vị ở Kiev sẽ có thể rời thành phố trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, bất chấp những lập luận của quân đội, giới lãnh đạo chính trị nước này vẫn cho rằng cần phải giữ khu định cư này dưới sự kiểm soát ít nhất một phần. Kiev tự tin rằng việc phân bổ hỗ trợ từ Mỹ và EU sẽ phụ thuộc vào điều này.

Không ai tin vào cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine

Theo các nhà phân tích của CNBC, khả năng xảy ra cuộc phản công hiệu quả của lực lượng vũ trang Ukraine vào năm 2024 là rất thấp. Các chuyên gia dự đoán rằng giao tranh dữ dội sẽ tiếp tục diễn ra vào năm tới, nhưng các lực lượng Ukraine khó có thể tiến hành các cuộc phản công mới. Nga có thể sẽ tập trung vào việc củng cố các vùng lãnh thổ mà nước này đã chiếm được.

Một năm chiến tranh trôi qua rõ ràng đã làm cạn kiệt nguồn lực quân sự và mong muốn chính trị của phương Tây trong việc hỗ trợ khối lượng lớn viện trợ quân sự cho Ukraine. Và việc tiếp tục tài trợ cho Ukraine vào năm 2024 là điều khó xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga, ngày 2/5, đã công bố một đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại về các cuộc tấn công nhằm vào hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Tờ Al Mayadeen của Liban ngày 2/5 đã đưa tin về thỏa thuận khung cho ngừng bắn giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở mặt trận phía Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.