Tuyến đường sắt nội đô sẽ giải quyết ách tắc, ô nhiễm

Để giải quyết nút thắt lớn nhất hiện nay là ùn tắc giao thông, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, kết nối được tất cả các tuyến trong thành phố.

Hôm nay 20/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Là thành viên trực tiếp tham gia xây dựng Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đại biểu Hoàng Văn Cường đã trình bày trước Quốc hội để làm rõ thêm những nội dung lớn của hai đồ án này.

ĐBQH Hoàng Văn Cường, thành viên trực tiếp tham gia xây dựng Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội.

Ông Hoàng Văn Cường cho biết: "Để giải quyết nút thắt lớn nhất của thủ đô hiện nay là ùn tắc giao thông, chúng tôi tập trung xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, nó sẽ trở thành mạng lưới đường sắt kết nối được tất cả các tuyến trong thành phố. Như vậy, sẽ giảm được phương tiện cá nhân, dẫn đến giảm đáng kể ùn tắc, ô nhiễm không khí như hiện nay. Khi mạng lưới đường sắt phát triển sẽ giãn các hoạt động kinh tế đang tập trung ở nội đô ra ngoại thành".

Các đại biểu Quốc hội đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để hoàn thiện hai Đồ án quy hoạch, trong đó đề xuất định hướng xây dựng thủ đô với tầm nhìn là trung tâm về chính trị - văn hóa của cả nước.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân, đoàn Thái Bình.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân, đoàn Thái Bình, cho rằng: "Chúng ta phải xây dựng Hà Nội là trung tâm chính trị - văn hóa chứ không phải là trung tâm chính trị - kinh tế. Hà Nội đang làm rất tốt trong việc đầu tư các di tích, sắp tới cần phải triển khai rộng hơn nữa. Chúng ta đang làm rất tốt khi vẫn giữ nguyên hiện trạng của 36 phố phường".

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Giải trình một số vấn đề mà đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết tập trung phát triển đô thị theo mô hình TOD để hướng tới chỉnh trang Thủ đô. Quy hoạch lần này xác định sông Hồng là điểm nhấn không gian, trục không gian phát triển của Thủ đô, xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá quy hoạch có nhiều đổi mới với nhiều tư duy đột phá, trong đó chú trọng phát triển không gian ngầm, giải quyết các vấn đề môi trường; chú trọng liên kết vùng. Hà Nội là trung tâm phát triển của đồng bằng sông Hồng, là động lực phát triển của phía Bắc; là một trong hai cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế của cả nước.

Quy hoạch này có nhiều điểm khác với quy hoạch trước đó như chú trọng phát triển về văn hóa, di sản, là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả nước, là trung tâm phát triển đổi mới sáng tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Chiều 19/9, Văn phòng Trung ương Đảng ra thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Từ ngày 22 - 24/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba từ ngày 21-27/9/2024.

Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.