Tỷ lệ người chết não hiến tạng ở Việt Nam rất thấp

Hiện nay, trình độ các bác sỹ thực hiện kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới. Tuy nhiên, mỗi năm Việt Nam chỉ có khoảng 10 người chết não hiến tạng, thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm chỉ có khoảng 10 người chết não hiến tạng, thấp nhất thế giới. Con số này bằng 1/110 so với Hàn Quốc và 1/500 so với Tây Ban Nha. Đó là thông tin được đưa ra tại lễ thành lập chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra ngày 18/1 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành Y tế. Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội cứu sống nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tính đến đầu tháng 10/2023, sau 31 năm ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện gần 8.000 ca ghép tạng, trong đó chỉ có gần 6% số ca được ghép từ nguồn tạng của người cho chết não (tương đương gần 500 ca), thấp nhất thế giới. Con số này bằng 1/110 so với Hàn Quốc và 1/500 so với Tây Ban Nha.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đứng đầu cả nước về số lượng lấy - ghép mô, tạng từ người cho chết não.

Theo thống kê, trong một năm, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức có khoảng 300 người tử vong do chấn thương sọ não, đây là con số rất lớn. Một người chết não có thể hiến tạng cứu sống 8 người khác và một người chết não có thể giúp cải thiện cuộc sống cho 75-100 người khác.

Chính vì vậy, để tăng tỷ lệ người hiến tạng sau khi chết não tại nước ta, các chuyên gia cho rằng, nên có sự phối hợp giữa đơn vị hồi sức và một đơn vị độc lập, có thể là phòng công tác xã hội của bệnh viện trong vận động hiến tạng đối với người nhà bệnh nhân. Đồng thời, cần có cơ chế tài chính cho gia đình người hiến./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sớm điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, ngành Y tế Thủ đô đã ứng trực khám chữa bệnh tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế và các bệnh viện với đầy đủ cơ số thuốc và trang thiết bị y tế.