Tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử Việt Nam rất thấp

Các sản phẩm điện tử trên thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước bằng phần lớn các linh kiện nhập khẩu.

Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện nay chỉ khoảng 5-10%. Mặc dù các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử trong nước đã có tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, tuy nhiên đa số mới cung cấp các sản phẩm đơn giản có giá trị, hàm lượng công nghệ thấp.

Một doanh nghiệp Việt Nam chuyên cung cấp linh kiện sản xuất điện thoại thông minh, linh kiện ngành bán dẫn cho biết mặc dù việc sử dụng nguồn linh kiện của doanh nghiệp nội địa giúp các công ty FDI giảm chi phí, tuy nhiên, việc tiếp cận các đối tác nước ngoài vẫn là bài toán khó.

Ảnh minh họa.

Ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển khi sở hữu được nguồn lao động dồi dào, chi phí nhân công rẻ và được đánh giá là học hỏi nhanh trong khai thác, sử dụng và lắp ráp các thiết bị điện tử.

Do đó cần nhanh chóng nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp FDI và thúc đẩy sự liên kết giữa các doanh nghiệp cung ứng trong nước với các doanh nghiệp FDI và các tập đoàn đa quốc gia.

Theo các chuyên gia, Việt Nam còn là quốc gia có nguồn tài nguyên khoáng sản quan trọng cần thiết để phát triển công nghiệp vật liệu điện tử như: quặng sắt, đất hiếm, titan, rutin, barit, ilmenit...

Mặt khác, phát triển công nghiệp phụ trợ, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử tại Việt Nam vẫn còn thiếu và yếu. Do vậy, Việt Nam được xem là mảnh đất tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài liên kết với các doanh nghiệp nội địa để sản xuất thay thế hàng nhập khẩu, tiến tới xuất khẩu ra khu vực và thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ đầu tháng 9 đến nay, giới kinh doanh gạo đặc sản sốt ruột vì giá gạo ST25 từ nhà cung cấp báo tăng giá liên tục, riêng "Gạo Ông Cua" ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.

Sự kiện đối thoại thu hút hơn 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Ngành công nghiệp hiện đang tích cực chuyển đổi xanh để hướng đến phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái.

Sáng 18/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”.

Khi bất động sản đang có xu hướng ấm lại và lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục tăng, câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này: Đầu tư gì trong những tháng cuối năm 2024?