UBND Tp. HCM chỉ đạo khẩn vụ xô xát trong học sinh tại trường quốc tế
(HanoiTV) - Ngày 30/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức đến Sở GD&ĐT Tp.Hồ Chí Minh và UBND TP. Thủ Đức về việc xử lý việc xô xát trong học sinh tại trường quốc tế American Academy (ISHCMC-AA).
Văn bản nêu rõ, sau khi tiếp nhận Công văn ngày 28/5 của Bộ GD&ĐT về việc chỉ đạo xử lý vụ việc bạo lực trong học sinh Trường ISHCMC-AA, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Thủ Đức nhanh chóng xác minh thông tin và đề xuất hướng xử lý trên tinh thần đảm bảo an toàn và ổn định tâm lý cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị trình những nội dung trên để báo cáo Bộ GD&ĐT trong ngày 31/5.
Trước đó, trong vài ngày qua, mạng xã hội xôn xao với thông tin một vụ xô xát xảy ra giữa các học sinh tại trường quốc tế ISHCMC-AA ở An Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26/5/2022. Phụ huynh của một trong 5 nữ sinh góp mặt trong cuộc ẩu đả lên tiếng gay gắt, yêu cầu nhà trường có trách nhiệm giải quyết ngọn ngành vụ việc.
Vụ việc được dư luận quan tâm sau khi người mẹ này sử dụng mạng xã hội livestream, đưa thông tin về sự việc.

Xung quanh vụ việc này, ngày 28/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi UBND Tp. HCM về việc chỉ đạo xử lý vụ việc bạo lực trong học sinh Trường quốc tế American Academy (ISHCMC-AA).
Chiều ngày 30/5, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay ngay khi nhận được báo cáo của Trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA), Sở đã có buổi làm việc về vụ việc học sinh của trường đánh nhau.
Ông Minh cho hay, theo báo cáo của trường thì hiện sự việc vẫn chưa có kết luận cụ thể do nhà trường vẫn chưa liên hệ được với 2 trong số 5 phụ huynh của nhóm học sinh này dù đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại, email.
Vì vậy Sở GD-ĐT đã yêu cầu nhà trường nhanh chóng có hướng xử lý dứt điểm sự việc, ổn định tâm lý, tinh thần học sinh để không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học của các em và học sinh trong toàn trường. Đồng thời yêu cầu nhà trường khi đã xác minh, làm rõ sự việc thì sai phạm của học sinh đến đâu sẽ phải căn cứ theo đúng quy chế xử lý vi phạm, kỷ luật học sinh đã được nhà trường ban hành theo quy trình...
Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết thêm, trong ngày mai (31/5), Sở sẽ có báo cáo gửi UBND TP.HCM về sự việc xảy ra tại trường .

Cùng ngày, trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA) cũng đã có báo cáo gửi đến Sở GD&ĐT TP.HCM và Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức về vụ việc này.
Theo đó, trường thừa nhận thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, trường xác nhận đúng là có sự việc xô xát này trong một nhóm học sinh.
Nhà trường cho rằng sự việc xảy ra ngày 26/5 và ngoài khuôn viên trường, ngoài giờ học chính thức của trường. Các em đã được thầy giáo phụ trách dẫn về trường, đưa vào phòng y tế để kiểm tra sức khỏe. Ban giám hiệu cũng đã gặp các em để tìm hiểu sự việc nhưng gặp phải sự phản ứng của phụ huynh khi yêu cầu trường phải ngay lập tức xử lý vụ việc, xử lý đối với học sinh.
Tại thời điểm đó, do sự việc mới xảy ra, nhà trường chưa có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh, hay là sự việc. Trường đã giải thích việc này đối với phụ huynh.
Hiện trường đã liên hệ được với ba trong tổng số năm phụ huynh của các em học sinh này và các phụ huynh đã đồng ý gặp nhà trường vào các ngày 30, 31/5 để trao đổi vụ việc. Hiện vẫn còn hai phụ huynh của nhóm học sinh này là trường chưa liên hệ được, dù trường đã cố liên hệ nhiều lần qua điện thoại hay email.
Trong sự việc này, trường nhìn nhận có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự đáng tiếc này giữa các học sinh với nhau, làm cho phụ huynh lo lắng, và cam kết sẽ theo dõi sâu sát hơn nữa đối với học sinh, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi.
Trường cho biết cũng sẽ rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng, để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh, tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội. Trường dự kiến phát hành thông cáo báo chí trong thời gian từ ngày 1 đến 3/6.














