UEFA và FIFA thua kiện

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu vừa ra phán quyết về hành vi vi phạm luật cạnh tranh của UEFA và tổ chức này không có quyền xử phạt hay ngăn cấm các đội bóng châu Âu tham dự European Super League (ESL).

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu vừa đưa ra phán quyết mới nhất rằng UEFA sẽ không có quyền xử phạt hay ngăn cấm cầu thủ, huấn luyện viên cũng như các đội bóng châu Âu tham dự một giải đấu khác không thuộc hệ thống thi đấu của tổ chức này.

Dự án European Super League bị phản đối gay gắt vào năm 2021.

Sau khi có kết quả phiên tòa, CEO của dự án European Super League - Bernd Reichart đã tuyên bố với truyền thông Tây Ban Nha:

"Sự thao túng của UEFA đã kết thúc".

Đây được xem là chiến thắng lớn của nhóm các CLB gồm Juventus, Barcelona và Real Madrid có ý định tách khỏi sự kiểm soát của UEFA để tổ chức một giải đấu của riêng mình, tất nhiên, mang lại cho họ nhiều quyền lực và quyền lợi hơn.

Ngay sau khi thắng kiện UEFA và FIFA, nhóm sáng lập European Super League đã công bố thể thức tranh tài của giải đấu, cụ thể với 64 đội tham gia và được chia làm ba hạng: Hạng nhất (Star League) bao gồm 16 đội, chia thành hai bảng; Hạng nhì (Gold League) cũng bao gồm 16 đội, chia thành hai bảng và Hạng ba (Blue League) gồm 32 đội, chia thành bốn bảng, mỗi bảng 8 đội.

CEO của dự án European Super League - Bernd Reichart.

Tại mỗi bảng, các đội thi đấu vòng tròn 14 trận, 7 trận sân nhà, 7 trận sân khách. Nhóm có thành tích tốt sẽ vào vòng play-off tranh chức vô địch của từng hạng. Ngoài ra, Super League cũng sẽ áp dụng quy định về thăng hạng, xuống hạng để tăng tính cạnh tranh.

Super League sẽ đảm bảo cho các đội bóng tham gia nguồn thu lớn hơn nhiều so với việc dự ba giải đấu: Champions League; Europa League; Conference League do UEFA tổ chức. Khoản tiền thưởng sẽ được thỏa thuận ngay từ đầu và được chuyển trực tiếp về CLB, không phải thông qua bất kỳ tổ chức nào. Ngoài ra, các trận đấu cũng sẽ được phát trực tiếp miễn phí.

CĐV châu Âu phản đối ESL.

Ban tổ chức European Super League cũng tự tin sẽ dễ dàng mời các đội bóng lớn khác ở châu Âu quay trở lại dự án của họ. "Các CLB bây giờ tự do trong việc đưa ra quyết định cho tương lai của mình. Doanh thu và cách chi tiêu của các đội bóng sẽ được đảm bảo", CEO Reichart nói thêm.

Chủ tịch Florentino Pérez của Real Madrid phát biểu.

Chủ tịch Florentino Pérez của Real Madrid phát biểu chắc nịch về European Super League: "Chúng tôi rất hài lòng và hoan nghênh quyết định của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng phạm vi của nghị quyết này, nhưng tôi thực sự mong đợi hai vấn đề có ý nghĩa lịch sử to lớn. Trước hết, bóng đá các câu lạc bộ châu Âu sẽ không bao giờ độc quyền nữa. Thứ hai, kể từ hôm nay các câu lạc bộ sẽ làm chủ vận mệnh của mình. Gần 70 năm trước, chúng ta đã tạo dựng lịch sử với việc thành lập Cúp C1 châu Âu, ngày nay, chúng ta một lần nữa có nghĩa vụ và trách nhiệm mang lại cho bóng đá châu Âu động lực mới".

Tuy nhiên, rào cản của European Super League vẫn đến từ chính quyền và ban tổ chức các giải đấu trong nước. Các CLB hàng đầu Ngoại hạng Anh không phản đối European Super League và sẵn sàng tham gia nếu có cơ hội. Song, họ không muốn gặp bất kỳ rủi ro nào ở đấu trường trong nước.

Man Utd và nhiều đội bóng lớn từ chối Super League.

Sau khi Tòa án Công lý Liên minh châu Âu xử dự án này thắng trong cuộc kiện tụng với UEFA và FIFA, Man Utd đưa ra thông báo: "Quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết tham gia các giải đấu của UEFA và hợp tác tích cực với UEFA, Ngoại hạng Anh để tiếp tục phát triển môn thể thao vua ở châu Âu”.

Bayern Munich cũng đứng ngoài dự án do Barcelona, Real Madrid và Juventus khởi xướng:

"Cánh cửa tới Super League của chúng tôi vẫn đóng. Một giải đấu được tổ chức bất ngờ sẽ gây ảnh hưởng đến trật tự của giải trong nước và tình hình bóng đá của toàn châu Âu".

Ngay từ đầu, Bayern hay Dortmund sớm từ chối lời mời dự Super League. Tại Đức, mô hình hoạt động của các CLB đều phải tuân thủ luật 50+1. Người Đức rất tự hào về luật 50+1 bởi nó giúp giải bóng đá của họ đề kháng với cuộc xâm lăng của các ông chủ giàu có đến từ Mỹ, các quốc gia châu Á hay Trung Đông.

AS Roma cũng nhanh chóng lên tiếng phản đối Super League. Tương tự, Ngoại hạng Anh khẳng định không công nhận bất kỳ khái niệm nào liên quan tới Super League.

Ngoài ra, PSG từ đầu cũng nói không với dự án Super League. Khác với các CLB Đức, đội bóng thủ đô Paris có mối liên hệ chặt chẽ với cả UEFA và FIFA nên không muốn dính líu tới Super League.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thép xanh Nam Định đã có một trận đấu gặp nhiều khó khăn trước Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku.

Một đại diện khác của Thủ đô là CLB Hà Nội cũng không được hưởng niềm vui trọn vẹn trong chuyến làm khách trên sân Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Những nỗ lực cũng không giúp CLB Hà Nội có được ba điểm và đành chấp nhận hoà 2-2 sau 90 phút. Kết quả này cũng khiến đội bóng Thủ đô vẫn dậm chân ở vị trí thứ 7 trên BXH.

Vòng 18 V-League đã đi đến những lượt đấu cuối cùng. Trên SVĐ Hàng Đẫy diễn ra màn so tài muộn nhất vòng đấu này giữa CLB Thể Công Viettel và Bình Định. Với lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ nồng nhiệt của các CĐV nhưng đoàn quân của HLV Nguyễn Đức Thắng đã có một trận đấu khá khó khăn.

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức vào mùa hè này. Những ứng cử viên vô địch hàng đầu gồm chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ.

Chỉ vỏn vẹn 4 tháng từ khi đảm nhiệm cương vị HLV trưởng của CLB Công An Hà Nội, ông Kiatisak Senamuang quyết định từ chức để trở về Thái Lan sau 3 năm dẫn dắt tại V-League. Được biết, gia đình là lý do lớn nhất dẫn tới quyết định này của “Zico Thái”.

Kể từ thời điểm HLV Hoàng Anh Tuấn dừng dẫn dắt các Đội tuyển trẻ Việt Nam sau cuộc họp với VFF thì đến hôm nay, ngày 13/5, chiến lược gia người Khánh Hòa mới tiết lộ rõ hơn về quyết định tạm nghỉ của mình.