Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp do thiếu điện

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết ngày 7/12, quân đội Nga đã tấn công một nhà máy nhiệt điện ở một trong những khu vực tiền tuyến của Ukraine, khiến hai tổ máy phát điện phải ngừng hoạt động. Theo Bộ này, việc các tổ máy ngừng hoạt động trong khi nhiệt độ giảm trong mùa đông đã dẫn đến tình trạng thiếu điện trong hệ thống năng lượng của Ukraine.

Đường dây điện bị hư hỏng tại trạm biến áp cao thế ở miền trung Ukraine, ngày 10 tháng 11 năm 2022. Ảnh: AFP

Các công ty năng lượng của Ukraine thường không tiết lộ chính xác vị trí của các cơ sở bị Nga tấn công, có lẽ để tránh tiết lộ thông tin nhạy cảm về các cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

Để bù đắp sự thiếu hụt năng lượng trong hệ thống, Chính phủ Ukraine cùng ngày đã yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ Ba Lan, Romania và Slovakia.

Theo nhà điều hành lưới điện quốc doanh Ukrenergo của Ukraine, nhu cầu điện đã tăng cao hơn mức mà lưới điện của Ukrenergo có thể cung cấp khi tuyết rơi ở Kiev và nhiệt độ giảm xuống -4 độ C (25 độ F). Công ty cho biết sẽ nhập khẩu điện từ các nước láng giềng của Ukraine.

Thông điệp mà Ukrenergo gửi tới khách hàng trên cả nước nêu rõ: “Từ 11 giờ đến 19 giờ, lượng điện nhập khẩu khẩn cấp từ Slovakia, Romania và Ba Lan sẽ được sử dụng để cân bằng hệ thống năng lượng”.

Công ty cho biết thêm, việc hạn chế sử dụng điện vẫn chưa được lên kế hoạch, nhưng kêu gọi người Ukraine tiết kiệm điện nhiều nhất có thể để đảm bảo nguồn điện.

Trước đó, vào sáng sớm ngày 7/12, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết 408 khu định cư trên khắp nước này đang bị mất điện do các cuộc tấn công của Nga đang diễn ra ở các khu vực tiền tuyến và các sự cố kỹ thuật trong mạng lưới điện.

Khi thời tiết chuyển sang mùa đông, Nga đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine nằm gần tiền tuyến. Lưới điện của Ukraine đã bị hư hại nặng nề vào năm ngoái do các cuộc không kích và tấn công tên lửa của Nga. Moscow cho biết các cuộc tấn công này nhằm đáp trả vụ tấn công nhằm vào cầu Crimea hồi đầu tháng 10. Kiev ban đầu phủ nhận có liên quan đến vụ đánh bom xe tải  nhằm vào cây cầu, nhưng sau đó đã thừa nhận trách nhiệm.

Chiến dịch tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kết thúc vào tháng 3. Kiev sau đó tuyên bố họ đã khôi phục lưới điện và nối lại xuất khẩu vào tháng 4, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của phương Tây. Tuy nhiên, vào tháng 6, người đứng đầu Ukrenergo, Vladimir Kudritsky, cho biết Ukraine sẽ phải tăng cường sản xuất và nhập khẩu điện để đáp ứng nhu cầu trước khi mùa đông bắt đầu.

Vào cuối tháng 11, Ukrenergo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về “tình thế khó khăn” của hệ thống năng lượng.

“Các nhà máy điện không thể sản xuất đủ điện để đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng: các nhà máy điện mặt trời gần như không hoạt động do mây dày đặc ở khắp các vùng, còn tại các nhà máy điện than, một số tổ máy vẫn đang trong quá trình sửa chữa”, công ty cho biết./.

(Theo RT, The Kyiv Independent)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.

Chính quyền tỉnh Cavite, tỉnh cách thủ đô Manila hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 7/2024. Nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.