Ukraine cần ba chiến thắng trên mặt trận ngoại giao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine cần đạt được ba bước đột phá trong các cuộc đàm phán với các đồng minh phương Tây để duy trì các hỗ trợ quan trọng. Trong số những thách thức mà ông liệt kê có việc phê duyệt các gói viện trợ lớn từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Kiev, Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga “tận dụng các thách thức trên thế giới” để “chuyển hướng sự chú ý và các trợ giúp” dành cho Ukraine. Ông nói thêm rằng “các quốc gia có trách nhiệm” đang làm mọi thứ có thể để quay lại trọng tâm đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 24 tháng 11 năm 2023, Nguồn: RT

“Chúng ta cần ba chiến thắng. Thứ nhất là chiến thắng với Quốc hội Mỹ. Đó là một thách thức, nó không dễ dàng nhưng Ukraine đang làm mọi thứ", ông Zelensky nói.

Mục tiêu mà Tổng thống Zelensky nhắc tới chính là Quốc hội Mỹ thông qua các gói ngân sách viện trợ cho Ukraine. Đầu tháng này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thất bại trong việc thông qua gói chi tiêu trị giá 105 tỷ USD, trong đó phần lớn số tiền đó dành cho Kiev. Thay vào đó, Tổng thống Biden phải ký một dự luật chi tiêu tạm thời, không bao gồm sự hỗ trợ của Ukraine để ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Mục tiêu thứ hai của Ukraine, theo ông Zelensky, là khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro (tương đương 55 tỷ USD) từ EU nhưng vẫn chưa được phê duyệt. “Không phải tất cả mọi thành viên EU đều sẵn sàng hỗ trợ gói này. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo các nước EU đều ủng hộ gói này”, Tổng thống Zelensky nói.

Nhiệm vụ quan trọng cuối cùng là quyết định bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraine, ông Zelensky gọi đây là “một bước động lực quan trọng”. Ủy ban châu Âu trong tháng này đã khuyến nghị EU chính thức đối thoại để kết nạp Ukraine. Tuy nhiên, theo Hãng tin Reuters, Brussels có thể hoãn các cuộc đàm phán thành viên chính thức dự kiến diễn ra vào tháng 12 đến tháng 3 năm 2024, do một số nhà lãnh đạo đã đề xuất quay trở lại vấn đề này sau khi Ủy ban châu Âu có cơ hội đánh giá liệu Kiev có đáp ứng đủ điều kiện hay không.

Các tuyên bố trên của Tổng thống Zelensky được đưa ra vào thời điểm quân đội nước này tiếp tục chịu tổn thất đáng kể trên tiền tuyến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.