Ukraine cho gần 350 tù nhân đầu tiên nhập ngũ

Gần 350 tù nhân Ukraine đã được trả tự do để nhập ngũ và hơn 4.000 tù nhân có đơn xin gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine đang được tòa án xem xét.

Đài RT đưa tin, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denis Maliuska cho biết nước này đã thả gần 350 tù nhân để gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Trả lời tờ New York Times hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Denis Maliuska tiết lộ rằng hơn 4.300 tù nhân đã nộp đơn xin gia nhập quân đội, nhờ đó những người này được trả tự do.

Hầu hết các đơn đăng ký chưa được công bố và tòa án đang xem xét. Dự kiến​ quân số của Ukraine sẽ tăng thêm 20.000 người thông qua chương trình "chiến đấu để được ân xá".

“Việc cho phép tù nhân nhập ngũ hiện nay giúp giảm bớt tình trạng thiếu quân nhân cũng như những khó khăn trong việc tuyển quân nói chung”, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine nói.

Các auân nhân Ukraina.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/5 thông qua đạo luật cho phép tù nhân gia nhập lực lượng vũ trang, giúp quân đội nước này có thể tuyển thêm khoảng 20.000 tân binh.

Theo luật, Ukraine chỉ cho phép những tù nhân còn án tù dưới ba năm nhập ngũ. Các tù nhân bị kết án bạo lực tình dục, giết hai người trở lên, tham nhũng nghiêm trọng và các cựu quan chức cấp cao không đủ điều kiện để gia nhập quân đội Ukraine.

Tổng thống Zelensky thừa nhận quân đội nước này cần thêm nhiều tân binh bù đắp những khoảng trống lớn trong lực lượng vũ trang. Nỗ lực huy động thêm tân binh gặp nhiều khó khăn do ít người muốn nhập ngũ, một phần vì đã quá mệt mỏi với chiến sự.

Tháng trước, ông Zelensly cũng đã ký luật giảm độ tuổi huy động quân từ 27 xuống 25 tuổi, mở rộng đáng kể quyền hạn của sĩ quan nhập ngũ và đưa ra các hình phạt bổ sung đối với những người trốn quân dịch. Mức phạt cho người trốn lệnh nhập ngũ tăng lên 8.500 Hryvnia (218 USD), tương đương gần một nửa mức lương trung bình hàng tháng tại Ukraine hiện nay.

Quân đội Ukraine đang đối mặt với nhiều thách thức trên tiền tuyến và nhân lực, trong khi lực lượng Nga đồng loạt tiến công ở nhiều nơi và kiểm soát thêm một số khu dân cư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Điện Kremlin tuyên bố sẽ tiếp tục quá trình thiết lập vùng đệm ở khu vực Kharkov cho đến khi Nga đảm bảo an toàn cho các khu vực của mình khỏi các cuộc pháo kích của Ukraine.

Ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người bị thương sau khi một chiếc xe buýt nhỏ rơi xuống hẻm núi ở quận Rudraprayag của bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis bày tỏ hy vọng sẽ có thêm một hội nghị thượng đỉnh, sau cuộc gặp thượng đỉnh cuối tuần qua ở Thụy Sĩ nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine.

Chính quyền địa phương ở miền Bắc Trung Quốc đã tận dụng thời tiết nắng nóng dữ dội để phát triển du lịch trị liệu bằng cát.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng khi nước này trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay.

Đức đang áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát dọc biên giới Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg trong bối cảnh nước này là chủ nhà của UEFA Euro 2024.