Ukraine chuẩn bị kế hoạch sơ tán 3 triệu người ở Kiev

Tờ The New York Times cho biết, các nhà chức trách ở thủ đô Kiev của Ukraine đang lên kế hoạch dự phòng nhằm sơ tán khoảng 3 triệu cư dân còn lại của thành phố, nếu nguồn cung cấp điện bị cắt hoàn toàn.

Ukraine đã áp dụng tình trạng cắt điện luân phiên ở một số khu vực, bao gồm cả thủ đô, trong vài tuần qua.

Bài báo đăng hôm thứ Bảy (5/11) dẫn lời Roman Tkachuk, Giám đốc An ninh của chính quyền thành phố Kiev cảnh báo rằng, “hệ thống điện của chúng tôi có thể mất toàn bộ” nếu Nga tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Theo bài báo, chính quyền Kiev dự kiến rằng, nếu tình hình tồi tệ hơn xảy ra, họ sẽ thông báo trước ít nhất 12 giờ trước khi lưới điện bị sập hoàn toàn. Ông Tkachuk giải thích rằng nếu có dấu hiệu sắp xảy ra, "chúng tôi sẽ bắt đầu thông báo cho người dân và yêu cầu họ sơ tán."

Quan chức này cảnh báo, nếu thủ đô của Ukraine phải đối mặt với tình trạng mất điện toàn bộ, nguồn cung cấp nước cũng sẽ không hoạt động và hệ thống nước thải cũng sẽ ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng tình hình hiện đang được kiểm soát và chưa yêu cầu người dân phải sơ tán khỏi thành phố. 

Khi mùa đông đang đến gần, chính quyền Kiev chuẩn bị khoảng 1.000 hầm trú ẩn sưởi ấm, số lượng này có thể tăng gấp đôi như boongke, trước các cuộc không kích của Nga.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn những sự cố không thể kiểm soát được, Cơ quan Năng lượng Quốc gia của Ukraine đã áp dụng tình trạng cắt điện luân phiên ở một số khu vực, bao gồm cả thủ đô, trong vài tuần qua.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy (5/11), Ukrenergo giải thích rằng các biện pháp trên là cần thiết để “đảm bảo sự cân bằng bền vững của hệ thống điện và tránh các tai nạn lặp lại” ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia.

Vào đầu tháng 10/2022, Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái 'kamikaze' nhằm vào các cơ sở liên lạc, năng lượng và quân sự của Ukraine, nhằm đáp trả vụ tấn công của Ukraine trên cây Cầu Crimean. Theo các nhà chức trách Ukraine, kết quả là có tới 40% cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước đã bị hư hại hoặc phá hủy.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.