Ukraine chuẩn bị phản công ở Bakhmut

Quân đội Ukraine được cho là đang chuẩn bị một cuộc phản công tại thành phố Bakhmut (phía Nga gọi là Artyomovsk) sau nhiều tháng phòng thủ.

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu đăng tải trên mạng xã hội, Tư lệnh Lục quân Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi cho rằng lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang "mất đi sức mạnh đáng kể và cạn kiệt sức lực".

"Rất sớm thôi, chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này", Tướng Oleksandr Syrskyi nói. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một báo cáo ngày 24/3 rằng các cuộc tấn công vào các thị trấn Lyman, Avdiivka, Mariinka và Shakhtarske của Nga đều không thành công. Tuy nhiên, trọng tâm chính của Moscow vẫn là Bakhmut. Nếu Nga kiểm soát thành phố Bakhmut, sẽ phá vỡ các tuyến tiếp tế của Ukraine, cho phép các lực lượng của Moscow tiến tới các thành phố khác của Ukraine ở khu vực Donetsk phía đông.

Hãng tin Bloomberg trước đó cho biết, lực lượng Wagner đang có kế hoạch giảm dần hiện diện ở mặt trận Bakhmut do không được quân đội Nga tiếp tế nhân lực và đạn dược. Tuy nhiên, lãnh đạo của Wagner đã lên tiếng bác bỏ thông tin này, nhưng thừa nhận tình hình ở Bakhmut rất khó khăn do Ukraine liên tục đưa thêm tiếp viện.

Trước đó ngày 23/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm thứ 3 trong vòng hai ngày tới các khu vực tiền tuyến đang diễn ra giao tranh với lực lượng Nga. Các chuyến thăm cho thấy cuộc phản công mùa xuân mà Ukraine dự định thực hiện có thể diễn ra sớm.

Trong một diễn biến khác, ngày 24/3, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moscow muốn tạo ra các vùng đệm phi quân sự bên trong lãnh thổ Ukraine xung quanh những khu vực mà Nga đã sáp nhập. "Chúng ta cần đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra… cần tạo ra một vùng đệm không cho phép sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào hoạt động ở khoảng cách trung bình và ngắn, tức là 70-100 km, để phi quân sự hóa khu vực này", ông Dmitry Medvedev nói.  

Ông cũng cảnh báo rằng Nga có thể cần phải tiến sâu hơn vào Ukraine nếu các vùng như vậy không thể được thiết lập. Đồng thời, ông Medvedev khẳng định bất kỳ nỗ lực nào của Kiev nhằm giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea, lãnh thổ Moscow tuyên bố sáp nhập năm 2014, sẽ là cơ sở để Nga đáp trả bằng “bất kỳ loại vũ khí nào” trước Kiev.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel hôm 28/3 cho biết đã tiêu diệt 200 tay súng Hamas, kể từ khi mở các cuộc tấn công tại khu vực bệnh viện Al-Shifa ở Gaza.

Quân đội Israel vừa tiến hành cuộc diễn tập đặc biệt nhằm chuẩn bị cho kịch bản nổ ra chiến tranh tại mặt trận phía Bắc, giáp biên giới Syria và Liban.

Chính quyền Palestine đã công bố nội các mới trước sức ép ngày một tăng từ cộng đồng quốc tế về cải tổ chính quyền. Nội các mới của chính quyền Palestine sẽ có 23 bộ trưởng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/3 xác nhận các lực lượng Nga đã hạ thêm một xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất ở khu vực Avdiivka, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc được thực hiện trong tháng 3/2024 cho biết nạn đói có khả năng xảy ra ở phía Bắc Dải Gaza vào tháng 5 tới.

Giám đốc Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) đề nghị Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho tổ chức này.