Ukraine cố gắng tấn công bên trong lãnh thổ Nga

Quân đội Ukraine đã cố gắng thực hiện một cuộc xâm nhập khu vực biên giới Nga. Ngoài ra, họ còn nỗ lực tấn công các mục tiêu công nghiệp và quân sự trên lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái trong suốt ngày 13/3.

Cuộc xâm phạm biên giới Nga thất bại

Kiev đã tổ chức một cuộc xâm phạm lãnh thổ Nga ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Hôm 12/3, quân Nga đã chủ động tấn công các khu tập trung địch bằng pháo binh, hệ thống tên lửa chiến thuật và không quân. Cuộc tấn công phòng ngừa đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho phía Ukraine, nhưng lực lượng vũ trang Ukraine đã đột phá biên giới các tỉnh Belgorod, Bryansk và Kursk ở 8 khu vực cùng một lúc.

Một chiếc xe tăng Ukraine bị phá hủy sau một nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Nga tại cửa khẩu biên giới gần làng Nekhoteevka ở vùng Belgorod. Ảnh được công bố ngày 12/03/2024 (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Kiev đã cử xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và xe tăng phương Tây viện trợ vào trận chiến với sự yểm trợ của pháo binh. Trận chiến diễn ra suốt buổi sáng. Cuộc săn lùng thiết bị và nhân lực của đối phương ở khu vực biên giới Ukraine vẫn tiếp tục. Theo kênh tin “Rybar”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã bố trí hai tiểu đoàn bộ binh cho chiến dịch, cùng lực lượng tăng viện xe tăng và pháo binh, tức là từ 300 đến 1.000 chiến binh.

Trong suốt ngày 12/3, các video xuất hiện từ biên giới Ukraine giáp với tỉnh Belgorod. Những kẻ đào thoát khỏi Nga chiến đấu bên phía Ukraine đã chiếu đoạn video quay cảnh một chiếc xe tăng di chuyển gần một đồn điền nào đó, tuyên bố rằng nó đã vượt qua biên giới.

Đến lượt Bộ Quốc phòng Nga chiếu đoạn video về trạm biên phòng cũ bị phá hủy ở Nekhoteevka, trong đó cho thấy một chiếc xe tăng bị hư hỏng. Thông tin xác nhận đây là chiếc xe tăng mà đội thám báo Ukraine đã cố gắng đột nhập vào biên giới Nga. Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 12/3, theo giờ Moscow, sau khi pháo kích dữ dội, các đội hình chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine, với sự hỗ trợ của xe tăng, đã tấn công lãnh thổ Nga từ làng Odnorobovka, tỉnh Kharkov, và từ gần khu vực Nekhoteevka và Spodaryushino thuộc tỉnh Belgorod.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo tất cả các cuộc tấn công của quân Ukraine đã bị đẩy lui, có tới 60 binh sĩ và 4 xe bán tải bị tiêu diệt ở khu vực Odnorobovka. Tại khu vực Nekhoteevka, 45 binh sĩ, 2 xe tăng và 2 xe bọc thép đã bị tiêu diệt. Gần Spodaryushino (giáp tỉnh Sumy), hơn 100 binh sĩ, 5 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh “Bradley” do Mỹ sản xuất và 2 ô tô đã bị phá hủy. Vào buổi sáng, quân Ukraine tấn công Tetkino, tỉnh Kursk. Các nguồn tin chính thức cho biết có bốn cuộc tấn công trong nửa giờ đã bị đẩy lùi.

Chiến sự trên hướng Avdiivka đang ổn định

Lực lượng vũ trang Ukraine đã có thể ổn định mặt trận phía Tây Avdiivka. Rõ ràng, Kiev có đủ lực lượng dự bị để ngăn chặn xung lực tấn công của quân Nga tại khu vực này. Thông thường trong những trường hợp như vậy, Bộ Tổng Tham mưu Nga chuyển sự chú ý sang các khu vực khác có triển vọng hơn, điều này buộc đối phương phải bắt đầu một cuộc chuyển quân bất tiện.

Lính Ukraine bắn pháo vào các mục tiêu Nga gần thành phố Avdiivka (tỉnh Donetsk).
(Ảnh: The New York Times)

Cuộc giao tranh đang diễn ra ở vùng ngoại ô phía Đông Berdychi, ở Orlovka và Tonenkoye. Quân Nga kiểm soát khoảng một nửa lãnh thổ các khu định cư này, phần còn lại nằm trong vùng xám, còn phía sau nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo nhà bình luận quân sự Yury Podolyaka ngày 12/3, lực lượng vũ trang Ukraine lên kế hoạch cắt đứt mỏm đá phía Bắc Avdiivka. Điều này sẽ cho phép quân Ukraine củng cố tuyến phòng thủ dựa vào thị trấn Ocheretino.

Bất chấp nỗ lực này, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát làng Nevelskoye và chiếm những vị trí thuận lợi hơn trên hướng Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố tin này vào giữa ngày 12/3.

Trên hướng Donetsk, các đơn vị của cánh quân miền Nam đã tấn công giải phóng khu định cư Nevelskoye (Cộng hoà Donetsk) và chiếm giữ các tuyến và vị trí thuận lợi hơn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga.

Cần lưu ý rằng quân đội Nga đã đánh bại đội hình của lữ đoàn dù số 79 và lữ đoàn cơ động số 81 của quân đội Ukraine tại các khu vực Novomikhailovka thuộc Cộng hoà Donetsk và Belogorovka thuộc Cộng hoà Lugansk.

Dậm chân tại chỗ ở Chasov Yar

Đội hình của Ukraine bố trí ở ngoại ô Krasnoye (Ivanovskoye) thường xuyên bị không quân Nga tấn công. Kết quả là giao tranh trong làng rơi vào thế giằng co.

Kênh Telegram "Two Majors" đưa tin: "Lực lượng vũ trang Ukraine đang chuyển quân tiếp viện cùng với lính đánh thuê nước ngoài. Giao tranh ác liệt đang diễn ra".

Nói cách khác, quân Ukraine, giống như ở Avdiivka, đang kháng cự và cố gắng ngăn cản cuộc tấn công của Nga bằng lực lượng dự bị mà họ đang chuẩn bị cho cuộc phản công tiếp theo.

Mở rộng mặt trận ở phía Bắc

Trong khi sự chú ý của mọi người đang chuyển hướng vào vùng Donbass thì vùng kiểm soát của quân đội Nga tại khu vực Terny và Yampolovka đã mở rộng đáng kể trong 24 giờ qua. Giờ đây, ranh giới của gờ đá Torsky gần như đã chạm tới Terny. Các lực lượng Nga đã thiết lập toàn quyền kiểm soát khu định cư Yar Laptev và các trận chiến đang diễn ra ở rãnh Kruglaya.

Các tay súng thân Ukraine tập trung lực lượng ở phía bắc Ukraine, cách không xa biên giới Nga
(Ảnh: Getty Images).

Ở Terny, lực lượng vũ trang Ukraine đang cố giữ phòng tuyến. Các chiến binh Ukraine đang tiến hành các hành động cơ động, cho phép họ giữ vững vị trí của mình. Các đội xung kích Nga đã chiếm hết các ngọn đồi. Các vị trí của quân Ukraine trong khu định cư đang bị pháo kích.

Các máy bay không người lái “Geranium” tấn công chính xác hơn

Trong hai ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã ngừng công bố các báo cáo về máy bay không người lái “Geranium” của Nga bị bắn rơi. Trong khi đó, những con số như vậy tiếp tục xuất hiện trong các báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Theo Bộ Tổng tham mưu, đêm 12/3, Ukraine đã bị 22 máy bay không người lái tấn công, trong đó 17 chiếc bị bắn hạ, tức là có 5 máy bay không người lái đã thực hiện các cuộc tấn công trúng mục tiêu.

Và vào đêm 11/3, khoảng cách càng lớn hơn, 15 trong số 25 UAV đã bị bắn hạ. Tức là, 10 máy bay không người lái đã tìm thấy mục tiêu của chúng (lưu ý rằng những cuộc tấn công UAV này đã được báo cáo ở Odessa và Kharkov).

Để so sánh, trong báo cáo cuối cùng do lực lượng không quân công bố vào ngày 10/3, 4 máy bay không người lái của Nga đã không bị bắn hạ, một ngày trước đó là 3 chiếc, vào ngày mùng 6 và 8/3 mỗi ngày 4 chiếc. Hơn nữa, vào thời điểm đó có rất nhiều cuộc tấn công, hơn 30 máy bay không người lái của Nga đã tấn công.

Một bệ phóng HIMARS khác đã thêm vào bộ sưu tập

Bộ Quốc phòng Nga công bố phá hủy bệ phóng HIMARS thứ hai trong tuần, đồng thời đăng tải video tương ứng.

Hệ thống HIMARS (Ảnh: AP/VOV)

Cần lưu ý rằng ngoài hệ thống giàn phóng MLRS, quân Nga trong 24 giờ qua đã phá hủy 3 hệ thống pháo M777 của Mỹ, trạm tác chiến điện tử Bukovel-AD và 146 máy bay không người lái. Phía Ukraine chưa xác nhận thông tin này.

Thủ tướng Đức Scholz không xem xét việc trao đổi tên lửa tầm xa Taurus

Thủ tướng Đức bác bỏ khả năng trao đổi tên lửa tầm xa với Anh. Ông tuyên bố điều này tại cuộc họp giao ban chung với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, ấn phẩm Bloomberg đưa tin.

Về hệ thống vũ khí này, tôi tin rằng, xét đến tác động và vị trí ứng dụng của nó, nó không thể được sử dụng nếu không có sự kiểm soát và rằng sự tham gia của binh lính Đức không thể được biện minh ngay cả ở bên ngoài Ukraine. Đó là lý do tại sao tôi đã nói rằng tôi không coi việc sử dụng chúng là hợp lý và câu hỏi không phải là làm thế nào để thực hiện điều đó là gián tiếp hay trực tiếp. Câu trả lời của tôi rất rõ ràng.

Thủ tướng Đức Scholz.

Trước đây, một đề xuất đã được đưa ra là chuyển tên lửa Taurus của Đức tới London, điều này sẽ cho phép người Anh gửi tên lửa Storm Shadow của họ tới Ukraine.

Với Tổng thống Zelensky "mọi thứ đều ổn"

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói rằng tình hình ở mặt trận hiện đã tốt hơn so với ba tháng qua. Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pháp BFMTV.

Ông Vladimir Zelensky (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi gặp khó khăn do thiếu đạn pháo, bị phong tỏa trên không, vũ khí tầm xa của Nga và mật độ máy bay không người lái của Nga dày đặc”, ông Zelensky cho biết.

Đồng thời, như Tổng thống Zelensky đã nói, lực lượng vũ trang Ukraine đã ngăn chặn được bước tiến của quân đội Nga ở phía đông và Nga đang bị tổn thất nặng nề. Ông cũng cho biết, Ukraine không cần quân đội nước ngoài trên lãnh thổ nước này, nhưng sẽ chào đón các "huấn luyện viên" và "nhân viên kỹ thuật" từ các nước thành viên NATO.

Sự sói mòn tiềm năng quân đội Ukraine

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines lại bày tỏ quan điểm hơi khác. Bà cho biết việc Ukraine rút lui khỏi Avdiivka và nỗ lực ngăn chặn những tổn thất lãnh thổ tiếp theo trong vài tuần qua đã cho thấy sự suy giảm khả năng quân sự của Ukraine trong khi sự hỗ trợ quân sự từ bên ngoài ngày càng giảm.

Theo bà, Nga ngày càng giành được lợi thế ở Ukraine và ngành công nghiệp quân sự của nước này cũng đang tăng cường sức sản xuất.

Bà Haynes cũng cho biết, sự không chắc chắn về việc Quốc hội thông qua các khoản phân bổ mới cho Ukraine có lợi cho Nga, ngày càng làm thay đổi tình hình trên chiến trường theo hướng có lợi cho Nga.

Sự bất lực dẫn đến đàm phán

Giám đốc CIA William Burns cho biết tại phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ rằng nếu không có viện trợ, Ukraine có thể mất các vùng lãnh thổ rộng lớn trong năm nay và thế giới sẽ chứng kiến “nhiều Avdiivka hơn”.

Ông cũng cho rằng nếu không có sự hỗ trợ quân sự bổ sung từ Mỹ, Ukraine sẽ buộc phải tham gia đàm phán hòa bình với Nga theo các điều kiện của Moscow trong vòng một năm.

Tổng thống Vladimir Putin quan tâm đến những cuộc đàm phán như vậy, nơi ông ấy có thể đưa ra các điều khoản. Tôi nghĩ rằng nếu không có sự trợ giúp thêm, đây là tương lai có thể chờ đợi Ukraine sau một năm kể từ thời điểm này.

Giám đốc CIA William Burns.

Theo ông, việc không có hỗ trợ quân sự mới sẽ dẫn đến sự rút lui, thậm chí còn lớn hơn của lực lượng vũ trang Ukraine và mất mát các khu định cư do quân đội Ukraine đang kiểm soát trong năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.

Phát biểu tại Warsaw trong chuyến thăm chính thức Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.

Một số thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas vừa bắn tín hiệu rằng họ có thể từ bỏ cuộc đấu tranh bằng vũ lực chống lại Israel nếu người Palestine có được một nhà nước độc lập ở các lãnh thổ do Israel nắm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus, theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước công bố vào năm ngoái.