Ukraine có thay đổi lớn trong chiến lược đối đầu với Nga

Tướng Aleksandr Syrsky, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, nói với kênh truyền hình ZDF của Đức trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Ba rằng Ukraine đã “chuyển đổi” từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược. Cuộc phỏng vấn được ghi hình vài ngày trước khi Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm ông Syrsky làm tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, thay cho Tướng Valery Zaluzhny.

Ông Syrsky nói với đài ZDF: “Chiến tranh đang bước vào một giai đoạn mới”. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã chuyển từ tấn công sang phòng thủ”, nhằm “làm kiệt sức đối phương và gây tổn thất tối đa cho họ bằng cách sử dụng các công sự, lợi thế kỹ thuật, máy bay không người lái, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống phòng thủ được chuẩn bị sẵn sàng”.

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái để bảo vệ tính mạng của binh lính. Ông nói với đài truyền hình Đức: “Tôi thà mất chức, chứ không cho phép mất mát về người”. Nhiều tờ báo phương Tây, từ Washington Post đến New York Times, đã nhấn mạnh tình trạng thiếu nhân lực cũng như đạn dược ở tiền tuyến của Kiev trong những tuần gần đây. Theo Times, Kiev đang phải đối mặt với viễn cảnh “sụp đổ hàng loạt dọc theo tiền tuyến” nếu Mỹ không sớm gửi viện trợ quân sự.

Máy bay không người lái do Ukraine tự sản xuất

Yêu cầu huy động thêm 500.000 binh lính Ukraine để thay thế tổn thất trên chiến trường đã làm lộ ra rạn nứt giữa tổng thống Zelensky và cựu Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Zaluzhny, dẫn đến việc vị tướng này bị sa thải vào tuần trước. Nhưng theo Politico, Tư lệnh mới được bổ nhiệm, tướng Syrsky cũng được đặt biệt danh là “Tướng 200” vì ông đã hy sinh rất nhiều mạng sống trong những nỗ lực vô ích để giữ và sau đó chiếm lại Artyomovsk (còn có tên gọi là Bakhmut ở Ukraine) vào năm ngoái.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới bị sa thải

Phát biểu với ZDF, tướng Syrsky cho biết Ukraine cần tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược trong nước đề phòng khả năng mất đi sự hỗ trợ từ bên ngoài. Kiev gần như trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ và NATO. Các nước này đã rót hơn 200 tỷ USD vũ khí, thiết bị và đạn dược cho Ukraine trong hai năm qua. Vị tướng này cũng khẳng định Kiev vẫn coi việc tiếp cận biên giới năm 1991 của Ukraine là điều kiện để tuyên bố chiến thắng. Còn Moscow nhiều lần khẳng định Ukraine công nhận Crimea, Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson thuộc Nga là điều kiện tiên quyết để bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

                                                                                                             Nguồn: Rt.com

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.