Ukraine có thể sa thải Giám đốc Tình báo quân đội

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.

Trang tin tức New Voice (NV) trích dẫn nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật cho biết người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov có thể sớm bị buộc phải từ chức, và người kế nhiệm ông có khả năng đã được chọn. Ông Budanov được bổ nhiệm làm Giám đốc Tình báo quân sự vào năm 2020, trước đó từng giữ chức Phó giám đốc Cục Tình báo Đối ngoại.

Tin đồn về khả năng ông Budanov bị sa thải bắt đầu lan truyền sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sa thải một nửa nội các vào đầu tháng 9, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao khi đó là Dmitry Kuleba và Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập châu Âu Olga Stefanishina.

Giám đôc tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov

Cũng có thông tin cho rằng đã xảy ra tình trạng “căng thẳng nghiêm trọng” giữa ông Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo (HUR) và Chánh văn phòng của ông Zelensky, Andrey Yermak, được tờ The Times mô tả là người nắm quyền thực tế của Ukraine, có thể là một yếu tố khiến ông bị thay thế. Cho đến nay vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ HUR.

Bình luận về tin đồn ông sẽ bị sa thải, nguồn tin của NV cho biết “lựa chọn này có tồn tại”. Tuy nhiên, nguồn tin phủ nhận thông tin cho rằng Giám đốc Tình báo có thể sẽ nối bước cựu tướng hàng đầu của Ukraine, Valery Zaluzhny, khi được bổ nhiệm làm đại sứ ở nước ngoài. Cũng theo nguồn tin, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Oleg Ivashchenko có khả năng sẽ kế nhiệm ông Budanov.

Trong khi ông Zelensky thường tiến hành việc thanh lọc bộ máy lãnh đạo sau những thất bại trên chiến trường, thì một số người coi vụ sa thải hàng loạt bộ trưởng gần đây là nỗ lực của ông Yermak nhằm tập trung quyền lực.

Thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia Ukraine, Sergey Rakhmanin, đã nói với NV vào tuần trước rằng các cuộc đàm phán về khả năng sa thải ông Budanov "chính xác là một dấu hiệu" cho thấy mối quan hệ của ông này với ông Yermak đã xấu đi. "Theo quy định, ngay khi có tin đồn rằng ai đó có thể rời khỏi vị trí của mình, thì ngay sau đó sẽ có xác nhận rằng, vì lý do này hay lý do khác, hoặc là người đó đã mâu thuẫn với người đứng đầu văn phòng hoặc mối quan hệ của họ đã xấu đi", ông Sergey Rakhmanin cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.

Tình hình khu vực Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen.

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.