Ukraine đang thiếu đạn dược trầm trọng

Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng, cản trở các hoạt động tấn công của nước này trong khi Nga dường như không gặp phải vấn đề tương tự, tờ Washington Post ngày 22/12 dẫn lời binh sỹ Ukraine ở tiền tuyến cho biết.

Lính pháo binh Ukraine tại một vị trí trên tiền tuyến ngày 20/7/2023

Theo một binh sỹ Ukraine đang chiến đấu ở mặt trận phía Nam, lính pháo binh Ukraine chỉ được cấp một số lượng đạn giới hạn để bắn trúng một mục tiêu nhất định. Chẳng hạn với một mục tiêu nhỏ như vị trí súng cối, lượng đạn được cấp chỉ giới hạn từ 5 đến 7 viên.

Binh sỹ này cho biết thêm hiện lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang “rất mệt mỏi”. “Họ vẫn có động lực… Nhưng bạn không thể giành chiến thắng mà chỉ dựa vào động lực. Lẽ ra bạn phải có một loại lợi thế về số lượng nào đó… Nhưng tình hình chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn mà thôi.”

Những phát biểu của binh sỹ này cũng được một thành viên của Lữ đoàn pháo binh 148 của Ukraine chia sẻ. Nói với tờ Washington Post, binh sỹ thuộc Lữ đoàn pháo binh 148 của Ukraine cho biết đơn vị của anh chỉ bắn từ 10 đến 20 quả đạn pháo mỗi ngày, giảm từ mức trung bình 50 quả và thời kỳ đỉnh điểm thậm chí lên tới 90 quả.

“Bạn có thể làm gì với 10 quả đạn pháo mỗi ngày? Con số ấy hầu như không đủ để đáp lại những bước tiến của họ (quân đội Nga), chứ chưa nói đến việc tấn công các vị trí của họ”, binh sỹ này nói.

Các binh sĩ Ukraine được tờ Washington Post phỏng vấn cũng nói rằng họ không thấy Nga bị thiếu hụt đạn dược khi nước này tiếp tục tấn công ở khu vực phía Nam và trung tâm của mặt trận.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã phàn nàn về tình trạng thiếu đạn pháo, cho rằng điều này đã làm trì hoãn thời điểm bắt đầu cuộc phản công mùa hè của họ và cho phép Nga có thời gian xây dựng hệ thống phòng thủ đáng gờm.

Theo các quan chức Nga, từ đầu tháng 6, Ukraine đã cố gắng chọc thủng phòng tuyến của Moscow nhưng không đạt được thành công đáng chú ý nào trong khi tổn thất khoảng 160.000 binh sỹ.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cũng thừa nhận tình trạng thiếu đạn dược, ông nói rằng xung đột Hamas-Israel đã làm chậm quá trình giao hàng. Hãng tin ABC News vào cuối tháng 11 dẫn lời một quan chức Ukraine cho biết kể từ khi xung đột ở Trung Đông nổ ra, số lượng vũ khí tiêu chuẩn NATO mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã giảm “hơn 30%”.

Trong khi đó, Mỹ – quốc gia viện trợ quân sự hàng đầu cho Kiev – đang sắp cạn nguồn tiền để hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh Quốc hội nước này cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc bổ sung viện trợ cho Kiev, bao gồm khoản viện trợ trị giá 60 tỷ USD, do kế hoạch này vấp phải sự phản đối của Đảng Cộng hòa. Đảng Cộng hòa tỏ ra miễn cưỡng trong việc tăng cường viện trợ cho Ukraine và yêu cầu Nhà Trắng phải hành động tích cực hơn nữa để tăng cường an ninh ở biên giới phía nam nước Mỹ./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.

Theo tờ Politico của Mỹ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã gặp nhau tại Paris để thảo luận về chính sách của EU liên quan đến Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia sẽ tái định cư gần 10.000 dân sau khi núi lửa Ruang trên đảo cùng tên ở tỉnh Bắc Sulawesi liên tiếp phun trào, đe dọa khả năng cư trú trên đảo này trong tương lai.

Mưa lớn đã trút xuống Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Đây cũng là lần thứ hai xảy ra mưa lớn tại quốc gia này chỉ trong vòng một tháng qua.

Truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin, ngày 4/5, phong trào Hồi giáo Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.