Ukraine đang tiến hành một đợt tấn công UAV lớn vào Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã đánh chặn hơn 50 máy bay không người lái trong đêm, trong đó có 44 chiếc trên khu vực Rostov.

Báo cáo của các quan chức địa phương cho biết một trạm biến áp điện đã bị hư hại sau cuộc tấn công. Vụ tấn công xảy ra ở quận Morozovsk của vùng Rostov, cách trung tâm hành chính Rostov-on-Don khoảng 190 km về phía Tây. Nhiều máy bay không người lái khác cũng đã bị đánh chặn trên các khu vực Saratov, Kursk và Belgorod, Krasnodar.

Thống đốc Roman Starovoyt của Vùng Kursk báo cáo 2 máy bay của Ukraine đã tấn công vào khu vực này, khiến một số tòa nhà và ô tô bị hư hại nhưng không có thương vong nào được ghi nhận.

Kiev đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu sâu bên trong nước Nga.

Kiev đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu bên trong nước Nga trong tháng qua, với mục tiêu chính là gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga. Theo The Guardian, Ukraine tuyên bố họ “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc thực hiện những cuộc tấn công này, vì Ukraine đang không có cách nào khác để đạt được ưu thế trên chiến trường.

Vấn đề này đã được nêu ra trong tuần này trong cuộc họp báo chung giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne ở Paris. Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ “không ủng hộ cũng như không cho phép Ukraine thực hiện tấn công bên ngoài lãnh thổ của mình”. Phía Pháp tuyên bố rằng Ukraine đang "hành động để tự vệ" và do đó "hầu như không có gì để nói" về các cuộc tấn công.

Trái với những tuyên bố trên, CNN hôm thứ Ba dẫn một nguồn tin thân cận với chương trình máy bay không người lái của Kiev cho biết các nước phương Tây đang giúp Ukraine phóng máy bay không người lái cảm tử vào sâu lãnh thổ Nga.

Máy bay không người lái cảm tử của Ukraine vào sâu lãnh thổ Nga.

Một quan chức Ukraine giấu tên đã có cuộc nói chuyện với  CNN, mô tả hiện Kiev đang sử dụng máy bay không người lái với tầm bắn xa hơn và “khả năng tiên tiến hơn” để tấn công các mục tiêu nằm cách biên giới hơn 1.000 km. Nguồn tin này cho biết “các chuyến bay đã được xác định trước với các đồng minh của Ukraine, sau đó UAV sẽ tuân theo kế hoạch bay để giúp chúng tôi tấn công mục tiêu với độ chính xác cao nhất có thể”.

Một UAV tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Nizhnekamsk

Tờ Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao Ukraine năm ngoái nói rằng binh sĩ Kiev "hầu như không bao giờ" sử dụng vũ khí tối tân, bao gồm cả bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, mà không nhận được thông báo tọa độ trước đó từ Lầu Năm Góc.

Trước đó, hôm thứ 3, máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm vào Tatarstan của Nga, khu vực cách Moscow 650km về phía đông, nơi trước đây chưa từng bị máy bay không người lái tấn công. Một UAV khác tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Nizhnekamsk, một thành phố nằm cách biên giới khoảng 1.100km. Thị trưởng Ramil Mullin cho biết máy bay đã bị lực lượng phòng không vô hiệu hóa và không gây thiệt hại gì.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho Kiev khiến các nước phương Tây, trên thực tế, trở thành người trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột với Nga. Bộ Quốc phòng Nga và chính quyền địa phương cho rằng Kiev đã sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công gây thiệt hại cho cả thường dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.