Ukraine đề xuất cho phụ nữ nhập ngũ

Các quan chức Ukraine mới đây đã đưa ra ý kiến đề xuất phụ nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trên chiến trường. Cố vấn quân sự Kiev về các vấn đề giới tính, Oksana Grigorieva, lập luận rằng Chính phủ Ukraine nên xóa bỏ lối tư duy truyền thống, và thực hiện công tác bình đẳng giới thực sự trong lực lượng vũ trang.

Ukraine hiện đang cải cách hệ thống nghĩa vụ quân sự của nước mình, bao gồm các thay đổi về quy định độ tuổi nhập ngũ cũng như mức phạt đối với các đối tượng trốn nghĩa vụ quân sự. Hiện tại, Ukraine không có kế hoạch để phụ nữ nhập ngũ, tuy nhiên, ý tưởng này đã được đề xuất trước đó.

Cố vấn Grigorieva chia sẻ với tờ The Times của Anh: "Hiến pháp của chúng ta quy định rằng nghĩa vụ của mọi công dân Ukraine là bảo vệ quê hương của họ, vì vậy việc phụ nữ phục vụ cho quân đội cũng là điều đúng đắn".

Bà cũng cho rằng, Nga “vẫn sẽ luôn ở đó”, vì vậy “giống như Israel, chúng ta cần chuẩn bị ngay từ bây giờ, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều phải được đào tạo để sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào”.

Một số sĩ quan quân đội cấp cao của Ukraine đã thừa nhận rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang phải trải qua tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng trên chiến trường. Tư lệnh Lực lượng Lục quân Aleksandr Pavlyuk thậm chí đã đưa ra lời cảnh báo rằng "không ai có thể đứng ngoài cuộc", và huy động tất cả mọi công dân tham gia quân đội.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đang có hơn 45.000 người phụ nữ phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine. Năm 2023, tất cả phụ nữ Ukraine theo chuyên ngành y tế hoặc dược phẩm đều có nghĩa vụ phải đăng ký vào quân đội. Tháng 1-2024, Bộ Quốc phòng Ukraine đã mua 50.000 bộ đồng phục nữ, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra vào năm 2022.

Một người phụ nữ trình diễn áo giáp trong buổi thuyết trình ở Kiev, ngày 14 tháng 9 năm 2023

Theo bà Grigorieva, để khuyến khích nhiều tân binh nữ tự nguyện gia nhập quân đội, những thay đổi trong lối tư duy truyền thống nên được thực hiện ngay từ khi họ còn trẻ. “Phải thay đổi về cả thể chất lẫn tâm lý. Chúng ta cần giáo dục các bé gái ngay từ khi còn nhỏ để chúng học cách bảo vệ Tổ quốc”, bà khẳng định.

Mặc dù chính quyền Kiev khẳng định chỉ có 31.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong hai năm xung đột, nhưng một số chỉ huy quân sự đã thừa nhận con số này là không hợp lý. Theo ước tính gần đây của Bộ Quốc phòng Nga, Kiev đã có hơn 80.000 binh sĩ thiệt mạng và bị thương nặng chỉ tính riêng từ đầu năm 2024.

Tuần trước, Tổng thống VolodymyrZelensky đã ban hành một số thay đổi trong luật động viên nhập ngũ, bao gồm quy định công dân phải nhập ngũ vào năm 25 tuổi, đồng thời bãi bỏ một số trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, một số trường hợp nhân viên nhà nước được miễn nghĩa vụ vì tầm quan trọng của ngành nghề họ làm, bao gồm các công việc trong đoàn xiếc. Trong khi đó, công nhân làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng lại không nằm trong các đối tượng được miễn trừ.

Kiev đang gặp khó khăn trong việc huy động đủ quân số ra tiền tuyến. Tháng trước, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ với các nhà báo vào rằng Ukraine cần có 450.000-500.000 binh sĩ bổ sung, nhưng điều này là một “vấn đề nhạy cảm”. Tình thế khó khăn này diễn ra sau một cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine vào năm ngoái, vốn được tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Valery Zaluzhny thừa nhận sự thất bại. Ukraine cũng gặp phải trở ngại khác trong khoản  nhận viện trợ, khi đảng Cộng hòa ở Washington chặn gói quân sự hỗ trợ Ukraine trị giá 61 tỷ USD, đồng thời, phía Hungary cũng phủ quyết một thỏa thuận tài chính của EU trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.