Ukraine đối mặt với mùa đông rất khó khăn

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden “hoàn toàn” đứng về phía Ukraine, nhưng đã cạn kiệt gần như tất cả các nguồn viện trợ sẵn có để cung cấp hỗ trợ quân sự bổ sung. Theo bộ này, hiện chỉ còn một gói viện trợ duy nhất có khả năng giải ngân trong năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 19/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã trấn an giới lãnh đạo Ukraine, sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố trước đó cùng ngày rằng ông “tin tưởng Mỹ sẽ không phản bội chúng tôi”.

“Tôi nghĩ câu hỏi đó dành cho Quốc hội Mỹ,” ông Miller trả lời. “Quốc hội sẽ phải quyết định liệu họ có sát cánh cùng Ukraine và cung cấp nguồn tài chính mà Kiev cần để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga hay không, khi mà chúng ta bước vào thời điểm được dự đoán sẽ là một mùa đông rất khó khăn với Ukraine, hay Quốc hội sẽ không làm vậy.”

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Nguồn: RT

Ông Miller cho biết, vẫn còn một số nguồn tài trợ mà chính quyền Mỹ có thể huy động để gửi thêm viện trợ quân sự cho Kiev, nhưng thừa nhận rằng “chúng tôi đã sử dụng những nguồn tài trợ đó, chúng tôi gần như đã cạn kiệt và trong vài tuần tới chúng tôi sẽ cạn kiệt hoàn toàn.”

“Chúng tôi không có ‘chiếc nồi thần kỳ’ nào có thể cung cấp viện trợ, nếu Quốc hội không thông qua dự luật này”, ông Miller nói.

Nhà Trắng vẫn kiên trì nỗ lực nhằm đạt được sự chấp thuận của Quốc hội đối với đề xuất mới nhất của Tổng thống Joe Biden về việc tài trợ cho Ukraine. Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng các nhà lập pháp cần phải thông qua khoản tài trợ bổ sung trị giá 61 tỷ USD cho Kiev như một phần của dự luật chi tiêu khẩn cấp, bao gồm cả viện trợ cho Israel. Tuy nhiên, một bộ phận các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã giữ nguyên quan điểm không ủng hộ viện trợ thêm cho Kiev, với lý do lo ngại rằng chính quyền tổng thống Biden chỉ đang kéo dài cuộc xung đột với Nga và thiếu chiến lược chiến thắng rõ ràng. Quốc hội Mỹ đã thông qua bốn dự luật viện trợ Ukraine trị giá 113 tỷ USD, kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (bên trái), và Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer (bên phải), đi bộ cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (ở giữa) tại Đồi Capitol Mỹ vào ngày 21 tháng 9 năm 2023. Nguồn: Win McNamee/Getty Images

Trong khi đó, Moscow nhiều lần cảnh báo rằng viện trợ quân sự cho Ukraine của Mỹ và các đồng minh sẽ chỉ kéo dài cuộc giao tranh và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Các quan chức Nga cũng lập luận rằng việc cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân đội Ukraine, có nghĩa là các quốc gia phương Tây trên thực tế đã trở thành các bên tham gia cuộc xung đột.

(Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, cho thấy Matxcơva rất coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.