Ukraine dùng chiến thuật 'âm thanh' đánh lừa binh sĩ Nga

Theo ghi nhận của các phóng viên chiến trường nước ngoài, quân đội Ukraine đang sử dụng một chiến thuật mới là 'âm thanh' để đánh lừa đối thủ.

UAV củ Ukraine được sử dụng triệt để trên các tuyến phòng ngự

 

Theo đó, máy bay không người lái của Ukraine sẽ mang theo một thiết bị phát ra tín hiệu âm thanh và thả xuống khu vực đóng quân của binh sĩ Nga.

Những thiết bị này sẽ phát ra những âm thanh giống hệt tiếng súng máy, khiến binh sĩ Nga tưởng họ đang bị bao vây. Từ khi nổ ra cuộc xung đột, nhiều 'mẹo' chiến đấu đã được sử dụng, như dùng búp bê cài phần mềm trò chuyện bằng tiếng Ukraine và tung ra các khu vực chiến sự, đánh lạc hướng của binh sĩ Nga.

Theo nhiều binh sĩ, lúc đầu họ tưởng bị bao vây thật, song cũng đã phát hiện ra 'tiểu xảo' này của đối phương. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì cũng khá mệt mỏi về tinh thần.

Các kiểu chiến thuật luôn được áp dụng và có khá nhiều hiệu quả, thậm chí đó là những chiến thuật có từ thời 'Con ngựa thành Troy' nổi tiếng. Trong cuộc xung đột này, người Ukraine đã tạo ra các mô hình bằng gỗ của bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp. Điều này đã khiến Nga lãng phí đạn dược để tiêu diệt những mồi nhử này. 

Phía Nga cũng không ngoại lệ, họ sử dụng nhiều 'mẹo' để tiêu hao sinh lực đối phương hư sử dụng bóng bay thả trên tiền tuyến hoặc khu vực gần đó nhằm kích hoạt hệ thống phòng không của Ukraine.

(Nguồn: Cnew)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.