Ukraine kêu gọi Mỹ viện trợ gấp vũ khí tầm xa

Ngày 23/4, Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu xem xét thông qua dự luật viện trợ mới cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Hôm 20/4, sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có gần 61 tỷ USD cho Ukraine.

Gói dự luật gần như chắc chắn được thông qua, dọn đường cho Tổng thống Biden ký thành luật. Mỹ dự kiến sớm cung cấp đạn pháo và hệ thống phòng không cho Ukraine, khi nước này đang đuối sức trên chiến trường. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu trước truyền thông sau khi thông qua dự luật viện trợ ngày 20/4.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trong chương trình ‘Gặp gỡ báo chí’ của đài NBC, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết khoản viện trợ cho thấy Mỹ sát cánh cùng Ukraine và nước này sẽ không trở thành ‘Afghanistan thứ hai’. Ông kêu gọi Washington nhanh chóng tiến hành chuyển giao vũ khí, trong đó ưu tiên hàng đầu của Ukraine là các hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa. Ukraine đang cần các loại vũ khí tầm xa của Mỹ, bao gồm cả hệ thống tên lửa chiến thuật quân sự ATACMS và các hệ thống phòng không với hy vọng xoay chuyển tình thế trên chiến trường. 

Theo CBS, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Mark Warner đã xác nhận rằng các thiết bị quân sự bao gồm hệ thống ATACMS tầm xa dự kiến sẽ được vận chuyển đến Ukraine cuối tuần tới. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tuần trước cho biết Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn các thùng vũ khí, thiết bị quân sự để có thể cung cấp cho Ukraine ngay sau khi gói viện trợ được thông qua. Một số thiết bị đã được vận chuyển đến các nước châu Âu và có thể tới tay Ukraine chỉ trong vài ngày tới. Các khoản viện trợ quân sự khác của Mỹ nhiều khả năng sẽ tới tay Ukraine trong những tuần tiếp theo.

Hiện tại, các thành phần cụ thể trong gói vũ khí viện trợ Ukraine chưa được Mỹ công khai. Tuy nhiên, hai khoản viện trợ quan trọng chắc chắn sẽ được Mỹ ưu tiên bàn giao cho Ukraine trong thời gian gần là đạn pháo và hệ thống phòng không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.