Ukraine không gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt với Nga

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmyhal hôm nay một lần nữa khẳng định, Ukraine không có ý định gia hạn đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024 khi hợp đồng cũ kết thúc.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Slovakia, Thủ tướng Ukraine Shmyhal cho biết, mục tiêu chiến lược của Ukraine là hạn chế nguồn lợi nhuận cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành khí đốt của Nga.

Trước đó, cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine cũng thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 28/8, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, Nga đã có những kế hoạch để đối phó với biện pháp này; đồng thời khẳng định nếu Ukraine quyết định không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng châu Âu, những người vẫn sẵn sàng mua nhiều khí đốt Nga được đảm bảo giá cả phải chăng, rẻ hơn khí đốt từ các nguồn khác, chủ yếu là từ Mỹ.

Trước đó tháng 12/2019, công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký thỏa thuận vận chuyển khí đốt. Theo hợp đồng này, Ukraine sẽ vận chuyển 40 tỷ m³ khí đốt của Nga mỗi năm trong giai đoạn 2021-2024. Năm ngoái, lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine đã giảm 28,4%, xuống còn 14,646 triệu m³.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 7/10, tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska đã trao Giải Nobel Y Sinh 2024 cho hai nhà khoa học người Mỹ, là Victor Ambros (sinh năm 1953) và Gary Ruvkun (sinh năm 1952) với việc phát hiện ra RNA siêu nhỏ (microRNA hay microARN), qua đó khám phá ra nguyên lý cơ bản chi phối cách thức điều hòa hoạt động của gene.

Ngày 7/10, đúng dịp đánh dấu 1 năm nổ ra xung đột Gaza, Lực lượng Hamas đã bắn một loạt tên lửa về phía Tel Aviv, làm hai người bị thương.

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.