Ukraine kí thỏa thuận an ninh với Pháp và Đức

Các thỏa thuận Ukraine vừa đạt được với Pháp và Đức, cùng thỏa thuận an ninh song phương mà Kiev kí kết với Anh, được mô tả là sẽ giúp nước này duy trì nguồn ủng hộ mạnh mẽ từ châu Âu, trong bối cảnh các gói viện trợ từ Mỹ đang bị thu hẹp về quy mô.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hai nước đã ký một thỏa thuận an ninh song phương, trong đó Paris cam kết sẽ cung cấp thêm vũ khí, huấn luyện binh lính và gửi viện trợ quân sự lên tới 3 tỷ euro (3.24 tỉ USD) cho Kiev trong năm nay. Tổng thống Pháp cho biết ông sẽ đến thăm Ukraine trong tháng 3 tới.

Tổng thống Pháp đón tiếp tổng thống Ukraine tại điện Élysée

Trước đó, tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký thỏa thuận an ninh song phương nhân chuyến thăm Đức của Tổng thống Zelensky.

Tổng thống Đức và tổng thống Ukraine ký thỏa thuận an ninh song phương tại Berlin

Thỏa thuận giữa Đức và Ukraine dựa trên khuôn khổ một thỏa thuận khác giữa Anh và Ukraine ký hồi tháng 1 năm nay. Theo đó, Đức sẽ tiếp tục giúp Ukraine phòng vệ trong thời gian cần thiết và cung cấp hỗ trợ quân sự lâu dài để khôi phục hoàn toàn sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời ký một thỏa thuận an ninh giữa hai nước kéo dài trong vòng 10 năm, Đức cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời trừng phạt Nga, kiểm soát lượng xuất khẩu và đảm bảo toàn bộ tài sản của Nga bị phong tỏa. Ngoài ra, Berlin cũng chuẩn bị gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 1,13 tỉ Euro (1,22 tỉ USD), tập trung vào phòng không và pháo binh.

Gói hỗ trợ bao gồm các điều khoản cung cấp 120.000 viên đạn pháo cỡ nòng 122mm, 100 tên lửa IRIS-T SLS được giao trong năm nay, cũng như hệ thống phòng không SkyNext thứ hai dự kiến được giao trong năm 2025.

Đức là nước phương Tây ủng hộ Ukraine lớn thứ hai, chỉ sau Mỹ. Cho đến nay, Berlin đã hỗ trợ Kiev 22 tỷ euro (23,7 tỷ USD), bao gồm 17,7 tỷ euro viện trợ quân sự, theo số liệu do Viện Kinh tế Thế giới Kiel tổng hợp. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết khi tính cả viện trợ được chuyển qua EU, Đức đã chuyển tổng cộng 28 tỷ euro cho Ukraine.

Hồi đầu năm 2024, Anh đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine, cam kết đảm bảo hỗ trợ cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu gia nhập liên minh quân sự NATO.

Tổng thống Zelensky dự kiến có bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào ngày 17/2, cùng một số cuộc gặp song phương bên lề hội nghị, trong đó có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những loại rác thải từ nhà bếp của hơn 100 khách sạn, nhà hàng ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã được thu gom để tái chế thành phân bón.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky cho biết đã ký các giấy tờ cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Một loài dương xỉ nhỏ sinh trưởng ở New Caledonia (lãnh thổ của Pháp) có bộ gen lớn hơn 7% so với loài cây ở Nhật Bản giữ kỷ lục trước đó và lớn gấp nhiều lần kích thước bộ gen của con người.

Một quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết khối này không có bằng chứng về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Rạng sáng nay, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với hơn 100 thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Ukraine, khiến cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều khu vực bị hư hỏng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi bị tòa án tại New York tuyên 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.