Ukraine lần đầu công bố số binh sỹ thiệt mạng

Lần đầu tiên trong 1 năm qua, Ukraine công bố số binh sỹ thiệt mạng trong cuộc xung đột với Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm Chủ nhật (25/2) cho biết 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong hai năm qua. Tuy nhiên, ông không thể tiết lộ số người bị thương vì số liệu này sẽ giúp phía Nga lập kế hoạch hoạt động.

Bộ Quốc phòng Nga ước tính tổn thất của quân đội Ukraine vào khoảng 400.000 người, trong đó riêng năm 2023 là hơn 215.000 người. Ước tính đó được công bố trước khi có tin lực lượng Nga tiêu diệt hơn 1.500 quân Ukraine khi giải phóng thành trì quan trọng của Donbass là Avdeevka.

Các quan chức Mỹ nói với tờ New York Times vào tháng 8 năm ngoái rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và có tới 120.000 người bị thương. Cũng chính những quan chức giấu tên đó đã ước tính thương vong của Nga lên tới 120.000 người thiệt mạng và 180.000 người bị thương. Tỷ lệ thương vong ước tính của Washington hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Tổng thống Putin vào tháng 6 năm ngoái rằng Kiev đang mất số quân nhiều gấp 10 lần Moscow. Các cơ quan tình báo phương Tây ước tính tổn thất quân số của mỗi bên là 150.000 người trong năm đầu tiên của cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo ngày 25/2/2024

Có thể tổng thống Zelensky đã hạ thấp tổn thất về quân số của Kiev, bởi Quân đội Ukraine đã yêu cầu huy động tới 500.000 tân binh vào tháng 12.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, tổng cộng có 574 máy bay, 267 máy bay trực thăng, 13.392 máy bay không người lái, 473 hệ thống tên lửa, 15.220 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.225 bệ phóng tên lửa đa nòng, 8.161 hệ thống pháo dã chiến và súng cối, cũng như 19.055 phương tiện cơ giới chuyên dụng đã bị xóa sổ kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu.

(Nguồn: RT, Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Truyền thông Nga mới đây cho biết các lực lượng của nước này đang tiến hành các cuộc tập trận với bệ phóng tên lửa hạt nhân di động RS-24 Yars, vốn được biết tới là vũ khí tối tân của quân đội Nga.

Các cánh quân “Miền Tây” và “Miền Bắc” của Nga đang liên tiếp đẩy lực lượng Ukraine lùi dần về phía sau. Những ngày này, tin tức gửi về Moscow thường đi kèm với những thiệt hại nặng nề của đối phương.

Trên mặt trận Kharkov, những diễn biến tích cực đang diễn ra ở Volchansk khi quân Nga đang đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine, tăng cường ném bom phần phía nam và các lối vào của thành phố.

Nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq” - một nhóm dân quân người Shiite cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào một địa điểm ở Eilat, thành phố cảng phía Nam của Israel.

Đài truyền hình al-Masirah do lực lượng Houthi điều hành đưa tin các máy bay chiến đấu của liên quân Mỹ - Anh đã tiến hành 6 cuộc không kích vào hai cảng do Houthi kiểm soát ở miền Tây Yemen.

Chính phủ Yemen vừa lên tiếng chỉ trích cuộc không kích hôm 20/7 của Israel vào thành phố cảng Hodeidah bên bờ Biển Đỏ của nước này, mô tả hành động quân sự từ phía Tel Aviv vi phạm chủ quyền của Yemen.