Ukraine muốn Italy gây sức ép để Mỹ chuyển giao vũ khí

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mong muốn Italy, trên cương vị Chủ tịch nhóm G7, sẽ gây sức ép để Mỹ chuyển giao cho Ukraine số lượng lớn hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Theo báo Il Messaggero của Italy, ông Zelensky coi Rome là bên trung gian có thể giúp "thúc đẩy Washington gỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao một số lượng lớn Patriot" trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã gặp Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tại Diễn đàn Ambrosetti ở Cernobbio vào ngày 7/9, nơi các nhà lãnh đạo thảo luận về nguồn viện trợ tiếp theo cho Ukraine. Bà Meloni tái khẳng định sự ủng hộ của mình và hứa "sẽ không bỏ Ukraine".

Tổng thống Ukraine và Thủ tướng Italy trong cuộc gặp tại Cernobbio

Các quan chức ở Kiev đã thúc giục các nước NATO cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến hơn khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong những tuần gần đây, trong đó có các cơ sở hạ tầng năng lượng và mục tiêu quân sự. Theo truyền thông Italy, Rome dự định cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không SAMP/T vào cuối tháng 9.

Theo Defense Post, trước đó vào tháng 6, Ukraine có tổng cộng ba hệ thống phòng không Patriot đang hoạt động. Sau đó một tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa rằng Kiev sẽ nhận được 5 hệ thống Patriot bổ sung do Washington và các đồng minh cung cấp. Phát biểu trong tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: "Chúng tôi tập trung hoàn toàn vào các nhu cầu ưu tiên của Ukraine, bao gồm phòng không, hỏa lực và thiết giáp".

Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố rằng một số hệ thống Patriot đã bị phá hủy ở Ukraine. Moscow khẳng định rằng không có lượng vũ khí nào của phương Tây có thể ngăn cản được quân đội Nga. Vào tháng 6, điện Kremlin đưa ra cảnh báo mỗi lô vũ khí mới chuyển giao cho Ukraine sẽ khiến xung đột thêm leo thang căng thẳng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên nên tự quyết định về việc nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tổ chức Tết Trung thu để các em nhỏ được sống trong bầu không khí rộn ràng của Rằm tháng 8.

Hàng ngàn người dân và du khách đã đổ về thành phố Koga thuộc tỉnh Ibaraki của Nhật Bản để tham dự Lễ hội pháo hoa Tonegawa.

Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và tên lửa.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, trong đó có hợp tác về các vấn đề di cư và an ninh.

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố cấp liên bang với hai tội danh liên quan đến súng.