Ukraine nhận hệ thống tên lửa Patriot đầu tiên của Đức

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết, nước này đã nhận được hệ thống tên lửa phòng không Patriot đầu tiên do Đức chuyển giao.

Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không cơ động cao được sử dụng để chống lại máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của đối phương và được coi là một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất do Mỹ phát triển.

"Hôm nay, bầu trời Ukraine trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine", ông Oleksiy Reznikov viết trên trang Twitter cá nhân, đồng thời khen ngợi Đức, Mỹ và Hà Lan "đã giữ lời hứa".

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất do Mỹ phát triển.

Mỹ và Đức từng đồng ý cung cấp cho Kiev một trong các hệ thống này. Hà Lan cũng đã cam kết cung cấp tên lửa và nhiều vũ khí khác.

 Hãng thông tấn Đức DPA (Deutsche Presse-Agentur) cho biết, các binh sĩ Ukraine đã được Đức và Mỹ huấn luyện sử dụng hệ thống Patriot tại một quốc gia NATO, nơi diễn ra các cuộc tập trận chung.

Theo DW, trong chuyến thăm Lisbon, Bồ Đào Nha hôm 19/4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhắc tới việc hai nước cùng chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa khẳng định sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine cùng với Đức "càng nhiều càng tốt miễn là không làm giảm khả năng phòng thủ quốc gia"

Bồ Đào Nha là quốc gia đầu tiên cam kết với Đức trang bị cho Ukraine một tiểu đoàn xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6. Đức hiện đã chuyển giao 18 chiếc xe tăng này; Bồ Đào Nha đã giao 3 chiếc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Israel đang tấn công và phá hủy các khu dân cư tại trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza vào thứ Ba với các cuộc oanh tạc bằng xe tăng và máy bay, đồng thời gia tăng không kích thành phố Rafah ở phía Nam.

Bộ Y tế Singapore cảnh báo nước này đang ở giai đoạn đầu của làn sóng Covid-19 mới khi số ca mắc gia tăng liên tục trong 2 tuần qua.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares thông báo Madrid đã triệu hồi Đại sứ của nước này tại Buenos Aires (Argentina) về nước vào ngày 21/5. Động thái này tiếp tục làm leo thang tranh cãi về những bình luận của Tổng thống Argentina - Javier Milei.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, ông Majed Al-Ansari ngày 21/5 cho biết lệnh ngừng bắn ở Gaza và các cuộc đàm phán về giải phóng con tin giữa Israel và Hamas vẫn đang bế tắc.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, Quân khu phía Nam của nước này đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật theo lệnh Tổng thống Vladimir Putin, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Kazakhstan vào tháng 7. Đây sẽ là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh Trung Quốc và Nga trong khoảng hai tháng, sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc vừa qua.