Ukraine phải lui quân, Bộ trưởng Quốc phòng lộ sự bất nhất

Các đơn vị quân Ukraine đã ngừng phòng thủ ở Stepovoye và rút lui về Berdychi. Truyền thông phương Tây đã xác nhận thông tin này.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov thông báo với các tùy viên quân sự nước ngoài kết quả hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga trong năm 2023.

Trong bài phát biểu của mình, ông lưu ý rằng quân đội Nga hiện đang tiến hành phòng thủ tích cực ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngoài ra, lực lượng vũ trang Nga đang dần mở rộng vùng kiểm soát, ngăn chặn quân đội Ukraine tiến về phía trước.

Bỏ chạy ở gần Avdiivka

Các đơn vị quân đội Nga tiếp tục tấn công các vị trí của quân Ukraine bên sườn Avdiivka. Ở sườn phía bắc, người ta quan sát thấy cuộc tiến công nhẹ từ Krasnogorovka theo hướng Novokalinovo. Trong khu vực Stepovoye, các cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine liên tục được tiến hành, cả trong làng và ngoại ô.

Phía Ukraine cũng báo cáo bước tiến của quân đội Nga. Ở sườn phía nam, các trận chiến tiếp tục diễn ra tại Tonenky và Severny. Quân đội Nga đang tiến hành các cuộc tấn công gần Pervomaiskoye và gia tăng áp lực lên lực lượng vũ trang Ukraine gần Nevelskoye.

Ukraine mất thế chủ động trên chiến trường.

Ở những khu vực này, quân Nga đã đánh bại đối phương ở một số điểm mạnh trên chiến trường và cải thiện vị trí chiến thuật của mình. Cách khu công nghiệp ở phía đông nam Avdiivka không xa, các trận chiến vị trí vẫn tiếp tục diễn ra.

Việc tiến xa hơn bị cản trở bởi một mạng lưới thành trì phức tạp và việc bộ chỉ huy Ukraine liên tục điều động thêm quân tiếp viện. Tuy nhiên, các chiến binh Nga đang tiến về phía trước một cách chậm rãi nhưng dứt khoát, dần đột phá từ vị trí này sang vị trí khác.

Sự thất bại trong hệ thống phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Stepovoye cũng được xác nhận bởi nhà quan sát quân sự người Đức Julian Röpke. Ông báo cáo rằng các chiến binh Ukraine đã di chuyển về phía tây từ Stepovoye đến Berdychi.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các đơn vị quân đội Ukraine vẫn kiểm soát toàn bộ lãnh thổ phía tây đường sắt từ khu vực này. Stepovoye và các khu vực xung quanh đã chuyển sang vùng xám. Các binh sĩ của lực lượng vũ trang Nga đang cố gắng giành được chỗ đứng ở đó, nhưng còn quá sớm để nói về việc kiểm soát hoàn toàn khu vực này của mặt trận.

Tầm ngắm đến Ugledar

Trên hướng Ugledar, quân đội Nga bắt đầu tấn công vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine ở Novomikhailovka. Điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng quân Nga vẫn tiếp tục tiến lên.

Sau cuộc tấn công thành công, quân đội Nga đã chiếm được một phần ngôi làng Novomikhailovka, hiện nằm trong vùng xám. Trong tình hình hiện tại, việc các chiến binh Nga giữ vững và chiến đấu để giành lấy khu định cư này không có lợi nên có thể bỏ rơi nó trong thời gian tới.

Nga quyết chiến với Ukraine giành Ugledar.

Sự tiến công trên các hướng Marinka-Pobeda và Novomikhailovka-Konstantinovka sẽ cho phép quân Nga tiếp cận sườn và hậu phương của quân đội Ukraine trong khu vực Ugledar. Việc cắt đứt các tuyến đường tiếp tế, đe dọa bao vây và sau đó là sự rút lui của quân Ukraine khỏi khu vực Ugledar, điều này sẽ làm thay đổi đáng kể tình hình ở khu vực này của mặt trận.

Các chiến lợi phẩm gần Bakhmut

Trên hướng Bakhmut, quân Nga đánh bật lực lượng vũ trang Ukraine khỏi làng Chernomorets, tiếp cận Ivanovsky ở khoảng cách khoảng 600 mét. Quân đội Ukraine cố gắng phản công ở phía tây Bakhmut không thành công, mất hai xe bọc thép và phải rút lui trước hỏa lực pháo binh của Nga.

Tại Klesheevka, quân Nga tấn công hiệu quả khu vực cao điểm và tiến hành phản công tại Kurdyumovka. Cách Ivanovo không xa, quân Ukraine cũng không thể tiến hành phản công. Các cuộc tấn công tích cực của lực lượng vũ trang Nga tiếp tục gần Bogdanovka. Theo nguồn tin phía Ukraine, hỏa lực pháo binh của Nga và số lượng các nhóm tấn công ngày càng gia tăng.

Thành phố Bakhmut ở Ukraine đã bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Lính dù từ Ivanovo đã kiểm soát một thành trì của đối phương ở phía tây bắc Artemovsk. Với sự hỗ trợ của trinh sát trên không, quân Nga đã phát hiện ra các điểm bắn và điểm kiểm soát của địch. Sau khi truyền tọa độ cho đồng đội, máy bay không người lái đã tấn công các điểm tập trung quân Ukraine.

Sau trận pháo kích, lính dù từ nhiều hướng đã kiểm soát các vị trí của Ukraine. Đối phương bị tiêu diệt, số vũ khí còn lại bị thu làm chiến lợi phẩm.

Không có người điều khiển xe tăng Leopard

Phía Ukraine, theo nhà báo người Đức Paul Ronzheimer, đang gặp vấn đề trong việc tuyển dụng quân vào lực lượng vũ trang Ukraine.

"Ví dụ, chúng tôi nghe được từ Đức rằng các trung tâm huấn luyện cho các đội xe tăng Leopard 2 hiện chỉ sử dụng một nửa. Điều này cho thấy sự thiếu hụt quân nhân hiện có thể được gửi đi huấn luyện. Và nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài hơn, nó sẽ là vấn đề", ông Ronzheimer nói.

Ông lưu ý rằng vấn đề tuyển dụng quân sự đã tồn tại từ lâu, đồng thời chỉ ra sự vô lý trong tuyên bố của Tổng thống Zelensky về con số huy động nửa triệu người được đưa ra tại cuộc họp báo vừa qua. Tất cả điều này có thể cho thấy những khó khăn trong việc tuyển dụng quân cho quân đội Ukraine.

"Đồng thời, con số 500 nghìn người cho thấy tình hình Ukraine khó khăn như thế nào. Còn Nga có thể huy động ít nhất 30 nghìn quân mỗi tháng", ông Ronzheimer nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Umerov nói một đằng, làm một nẻo

Dựa trên cơ sở của quan điểm được bày tỏ, người ta biết rằng chính quyền Ukraine một lần nữa đang thảo luận về việc hồi hương của những người đàn ông từ nước ngoài để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh WELT TV rằng năm tới họ có kế hoạch yêu cầu những người đàn ông rời khỏi Ukraine có khả năng phục vụ trong quân đội đến trình báo cho các trung tâm tuyển quân. Tuy nhiên, ông cũng ám chỉ các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov.

Về việc ông Umerov bày tỏ ý định kêu gọi những người Ukraine sống ở nước ngoài bằng lời đề nghị phục vụ trong quân đội, điều đáng nói là ba người con của ông ta đã nhập quốc tịch Mỹ.

Theo công bố năm 2020, con trai và con gái của ông Umerov vẫn được coi là công dân Ukraine, nhưng vào năm 2022, thông tin ghi nhận cho biết họ đã có hộ chiếu Mỹ. Ngoài ra, con gái thứ hai của bộ trưởng Quốc phòng đã nhận quốc tịch Mỹ ngay sau khi sinh.

Cuộc phản công chưa bao giờ bắt đầu

Bộ Quốc phòng Nga bày tỏ quan điểm của mình về kế hoạch phản công của Ukraine từ mùa hè. Trong cuộc họp giao ban với các tùy viên quân sự nước ngoài, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov nói rằng bộ chỉ huy quân đội Ukraine có ý định chiếm lại hành lang đất liền tới Crimea của Nga.

Theo ông, trong vòng 15 ngày kể từ cuộc phản công, lực lượng vũ trang Ukraine có ý định phong tỏa thành phố Melitopol và tiến tới bờ biển Azov, thành phố Mariupol và biên giới bán đảo Crimea.

Tổng tham mưu trưởng Nga lưu ý quân Ukraine chỉ vượt qua được những khoảng cách nhỏ và không thể xâm nhập vào khu vực phòng thủ chiến thuật của quân đội Nga. Ông lưu ý việc đẩy lùi cuộc phản công này là nhiệm vụ chính của quân đội Nga trong năm 2023.

Các chiến binh "Wagner" được trao phần thưởng

Một buổi lễ được tổ chức tại St. Petersburg để tặng thưởng cho các cựu chiến binh, bao gồm cả những người lính của công ty quân sự tư nhân Wagner. Tặng phẩm đã được trao cho 17 người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngoài giấy khen, các chiến binh còn được cấp thẻ ngân hàng “Người bảo vệ Tổ quốc” cùng với giấy chứng nhận, cho phép họ nhận được các chương trình khuyến mại khách hàng của các ngân hàng, nhận lương hưu và phúc lợi xã hội. Tổng cộng, 3.000 cựu nhân viên của Wagner PMC trên khắp nước Nga sẽ nhận được chứng chỉ.

Tham nhũng là tội phạm

Kênh BBC đưa tin các nhà tài trợ phương Tây đã phân bổ nguồn vốn đáng kể để tái thiết Ukraine nhưng đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng - khắc phục tình trạng tham nhũng ở nước này.

Ngân hàng Thế giới ước tính chi phí tái thiết Ukraine là 411 tỷ USD, nhưng vẫn còn lo ngại về việc quản lý nguồn vốn yếu kém. Vì vậy, cuộc chiến chống tham nhũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu.

Theo chỉ số tham nhũng của Tổ chức minh bạch Quốc tế, Ukraine hiện đứng thứ 116 trên 180. Điều đáng chú ý là quốc gia này đã cải thiện vị trí của mình thêm 28 điểm trong 10 năm qua.

Tiếp tục chạy đua bằng mọi giá

Người phát ngôn của Đảng dân chủ Mike Quigley tại Hạ viện cho biết, Đảng dân chủ có kế hoạch thay thế để đảm bảo nguồn tài trợ cho Ukraine.

Có một số phương pháp thủ tục nhất định cho việc này, bao gồm cả nỗ lực “giải phóng” các dự luật bằng nguồn tài trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu, bỏ qua các ủy ban. Ngoài ra còn có các dự luật nhằm đảm bảo nguồn tài chính sạch cho Ukraine.

Ông Quigley nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Ukraine: “Tôi nhấn mạnh đây là một giải pháp thay thế về mặt thủ tục”.

Các lựa chọn khác cho phép cung cấp vốn trong thời gian tối đa ba đến bốn tháng.

Nghị sĩ nói: “Phương án B là tồi tệ; nó hầu như không tốt đẹp bằng phương án ban đầu. Nhưng điều quan trọng là phải tránh những khoảng trống trong việc cứu trợ”.

Khả năng sử dụng một biến thể của luật Lend-Lease cũng đang được xem xét. Đảng dân chủ vẫn đang hy vọng đạt được thỏa thuận với Đảng cộng hòa và sự ủng hộ của họ, nhưng văn phòng của các đối thủ chính trị lại có các quan điểm riêng về vấn đề này.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.