Ukraine phản công tại Avdiivka, chặn đứng đà tấn công của Nga

Ukraine dường như đã vực dậy được tinh thần, cùng với lực lượng mới tăng cường, họ đang phản công tại Avdiivka và chặn đứng đà tấn công của Nga.

Lực lượng vũ trang Ukraine phản công khu vực Avdiivka

Bất chấp quân đội Nga tiếp tục tiến công trên hướng Avdiivka, song Ukraine sau khi mất hàng loạt vị trí và khu dân cư, đã mở cuộc phản công. Hiện lực lượng vũ trang Ukraine đang phản công ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc của Orlovka và đang trấn giữ phố Kazberova.

Lực lượng vũ trang Ukraine phản công khu vực Avdiivka.

Như vậy, Ukraine đã lần đầu lấy lại quyền chủ động ở khu vực Avdiivka sau một thời gian dài. Điều này, rất có thể là do Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Alexander Syrsky, mới đây đã tuyên bố sẽ chiếm lại các vị trí đã mất trên hướng Avdiivka và đã tung thêm lực lượng vào trận chiến.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra dọc theo chiến tuyến từ Orlovka đến Tonenkoye. Theo quan sát của nhiều phóng viên chiến trường quốc tế hiện có nhiều chiến binh Ukraine đang đến tiếp viện từ Ocheretino, Pokrovsk.

Chiến thuật mới ở khu vực Chasov Yar

Tại khu vực Chasov Yar, quân Ukraine mặc dù đang buộc phải ẩn náu tuy nhiên họ đang tiếp tục phản công vào ban đêm. Các điểm cao xung quanh thành phố đã biến thành một mớ hỗn độn.

Khung cảnh con đường dẫn tới Avdiivka nơi lực lượng Ukraine vừa rút lui. Ảnh: Maxim Zhorin.

Trận chiến chính ở khu vực mặt trận này diễn ra tại làng Ivanovskoye (Krasnoe), nơi đang bị các đơn vị quân đội Nga tấn công. Một số nguồn báo cáo rằng khoảng 70% lãnh thổ của khu đã ở phía sau quân Nga. Tuy nhiên, Ukraine vẫn định kỳ thực hiện các cuộc phản công hòng cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất. Lực lượng vũ trang Ukraine tích cực sử dụng tác chiến điện tử để trấn áp các máy bay không người lái của Nga, đồng thời chuyển thêm quân dự bị đến Ivanovskoye. Với tình hình này có thể thấy quân Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng để giữ khu định cư này.

UAV Nga tấn công thành phố Odessa của Ukraine rạng sáng 2/3, khiến 1 tòa nhà đổ sập, có thương vong. Ảnh: Suspilne Odessa.

Có thông tin cho rằng Nga đang thử nghiệm máy bay không người lái cảm tử kamikaze mới với hệ thống dẫn đường trên hướng này. Điều đáng nói là Ukraine cũng đang tích cực sử dụng tác chiến điện tử ở khu vực Chasov Yar.

Phương Tây choáng váng trước sự phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine

Tờ New York Times viết về hệ thống phòng thủ yếu một cách đáng ngạc nhiên của Ukraine ở phía Tây Avdiivka. Ấn phẩm này công bố các hình ảnh vệ tinh về các công sự của Ukraine, được gọi là “hiếm hoi” và “sơ cấp”.

Bài báo viết: “Những chiến hào này thiếu nhiều công sự bổ sung để có thể làm chậm xe tăng Nga và bảo vệ các tuyến đường chính”.

Mô tả các tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine phía sau Avdiivka, bài báo viết rằng đây là “những công sự cơ bản bằng đất, thường có một chiến hào dọc theo đó quân bộ binh có thể tiếp cận các vị trí bắn gần kẻ thù nhất, nhưng không có gì hơn thế”.

Những đường hào thô sơ của Ukraine bên ngoài Avdiivka, tại khu vực mà Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát. Ảnh: NYT.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Ukraine giờ đây có thể phải đối mặt với hậu quả của sự cẩu thả như vậy khi quân đội Nga tiến chậm nhưng chắc chắn từ phía Avdiivka.

Các tác giả tin rằng: “Bộ chỉ huy Ukraine có đủ thời gian để chuẩn bị phòng thủ khu vực gần Avdiivka”.

Các nhà báo nhắc lại rằng Zelensky hứa sẽ tăng cường khu vực này vào cuối tháng 11. Nhưng kể từ đó đã không có gì đáng kể xảy ra. Các vị trí mới đang được chuẩn bị sau Avdiivka, nhưng chúng không thể so sánh về quy mô với các công sự của Nga ở miền Nam. Lấy ví dụ, khu định cư Verbovoye (vùng Zaporozhye) của Nga, cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

"Verbovoye có một vòng công sự đồng tâm. Nó bắt đầu bằng một chiến hào đủ rộng để bẫy xe tăng và xe bọc thép đang tiến tới, tiếp theo là một mạng lưới các chướng ngại vật bằng xi măng được gọi là răng rồng, cũng được sử dụng để ngăn chặn các phương tiện, và cuối cùng là một chiến hào rộng dành cho bộ binh", ấn phẩm đưa tin.

Bài báo viết: “Sự chậm trễ trong việc xây dựng công sự có nghĩa là quân đội Ukraine giờ đây sẽ phải tăng cường tuyến phòng thủ trước hỏa lực của quân đội Nga, khiến nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn nhiều”.

Thừa nhận thủng lưới mạng với Taurus

Sau khi Nga công bố đoạn ghi âm về việc nghe chặn cuộc trò chuyện giữa lực lượng không quân Đức về việc sử dụng tên lửa Taurus trên lý thuyết, Bộ Quốc phòng Đức đã bắt đầu một cuộc điều tra về khả năng thông tin bị nghe chặn này. Điều này được thông báo trên kênh DPA (Đức).

Nguồn T-Online báo cáo rằng cơ quan phản gián quân sự Đức đã xử lý vấn đề này.

Tên lửa hành trình Taurus do Đức chế tạo đang được Berlin cân nhắc chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: Defense Express.

Ngược lại, tờ Spiegel viết về tính xác thực của đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa các sĩ quan Đức về cuộc tấn công trên cầu Crimea.

“Sau phân tích ban đầu, người ta cho rằng đoạn ghi âm cuộc họp là thật. Theo đánh giá, việc giả mạo bằng AI phần lớn bị loại trừ”, ấn phẩm đưa tin.

Ngay cả Thủ tướng Olaf Scholz cũng bình luận về tình hình này. Ông cho biết vụ việc rất nghiêm trọng và sẽ nhanh chóng được điều tra.

Tổng thống Pháp Macron đã gây bất lợi cho Ukraine

Phó Tổng biên tập tờ “Bild” Paul Ronzheimer cho rằng, Tổng thống Pháp Macron với những tuyên bố về việc đưa quân phương Tây tới Ukraine đã gây tổn hại rất lớn cho Kiev.

Ông viết: “Cuộc tranh luận này, được khởi xướng ở cấp cao nhất, không chỉ nguy hiểm mà còn gây bất lợi cho Ukraine vào lúc này, vì những vấn đề thực sự quan trọng như đạn dược không được thảo luận”.

Ông Ronzheimer tin rằng nói về quân đội là nguy hiểm vì nó làm tăng khả năng leo thang. Tổng thống Nga Putin từ lâu đã tin rằng, Nga đang giao chiến với phương Tây. Và trên thực tế, ông Macron đang làm xao lãng những gì Kiev thực sự cần. Do Ukraine thiếu sự hỗ trợ quân sự, đặc biệt là từ Pháp, động thái của ông Macron dường như là một chiến thuật đánh lạc hướng mà thôi.

Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: France Info

Nếu mục tiêu của tổng thống Macron khi sử dụng bộ binh của NATO trong cuộc chiến ở Ukraine là để "kiềm chế" Nga. Ông Vladimir Putin khó có thể coi trọng điều đó vì ông Macron sẽ không có đa số ủng hộ để thúc đẩy việc đưa bộ binh của EU hoặc NATO trực tiếp ra trận.

Nhà báo này coi ý tưởng rằng các quốc gia riêng lẻ có thể giúp Ukraine bằng quân đội của mình mà không cần sự ủy quyền của NATO là phi thực tế. Bởi vì sự răn đe chỉ có tác dụng nếu nó thực sự đáng tin cậy.

Với sáng kiến này, tổng thống Macron giúp đỡ tất cả những người chỉ trích và phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine ở châu Âu và Đức.

Điều này càng khiến Ukraine gặp khó khăn hơn trong việc hỗ trợ thiết bị quân sự, điều mà trước cuộc tấn công của Nga, họ cần nhiều hơn bao giờ hết kể từ cuộc phản công. Điều phi lý là Ukraine lại không đòi hỏi bất kỳ lực lượng mặt đất nào của phương Tây!

Ông Ronzheimer nói: “Khi tôi hỏi về điều này vào tháng trước, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak nói: “Trên thực tế, chỉ có một kịch bản: cung cấp tối đa vũ khí công nghệ cao cho Ukraine. Không phải nói miệng mà là đầu tư tiền vào sản xuất quân sự: tên lửa tầm xa, máy bay không người lái, lựu đạn, pháo. Số lượng vũ khí phải rất lớn".

Ông Macron có thể nói hay hơn nhiều so với Thủ tướng Olaf Scholz, nhưng bảng cân đối kế toán của ông không chặt chẽ và rõ ràng như hiện tại. Chính Tổng thống Pháp ban đầu không muốn làm bẽ mặt Putin và làm chậm quá trình hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Những tuyên bố hoành tráng của ông rằng ông sẽ cung cấp xe tăng và máy bay thường khác xa với thực tế.

Việc ông Macron lên tiếng phê phán trực tiếp vào Scholz về cuộc bỏ phiếu cung cấp tên lửa tầm xa Taurus và việc ông sẵn sàng gửi quân đến Ukraine cũng nhằm mục đích đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những thất bại của chính mình.

"Đúng, Pháp - không giống như Đức - đã cung cấp tên lửa hành trình Scalp của mình. Nhưng Macron, cũng giống như Scholz, đã không tăng cường sản xuất đạn dược một cách nhanh chóng hoặc triệt để kể từ khi bắt đầu cuộc chiến và còn lâu mới đạt được những gì ông ấy có thể và nên làm đối với xe tăng và pháo binh khi chiến tranh xảy ra, nếu tình hình kịch tính như ông ấy mô tả”, Phó Tổng biên tập tờ Bild bình luận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.