Ukraine quan ngại khi phương Tây thúc đẩy đàm phán với Nga

Ông Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine ngày 20/11 cho biết, Chính phủ nước này không khỏi quan ngại khi các nước phương Tây ủng hộ họ đang kêu gọi hòa bình với Nga. Tuyên bố trên được ông Danilov đưa ra trong bài phát biểu qua liên kết video tới hội nghị thường niên của Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Washington DC.

Ông Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine

“Ukraine lo ngại trước thực tế một số nước đối tác đang gia tăng các cuộc thảo luận về nhu cầu đàm phán, tham vấn, gặp gỡ với phía Nga để thảo luận về các vấn đề có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, lệnh ngừng bắn, v.v”, ông Danilov cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Ukraine cần thêm viện trợ của phương Tây để khôi phục lại đường biên giới năm 1991 và trở thành cường quốc kinh tế một lần nữa.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 20/11 đã đến Kiev để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine. Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với CNBC rằng, Ukraine "hoàn toàn phụ thuộc" vào nguồn tài trợ của Mỹ để tiếp tục trả lương cho các nhân viên chính phủ, đồng thời gọi việc tiếp tục tài trợ cho Kiev là "ưu tiên quan trọng" đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Đến nay, Washington đã sử dụng hầu hết khoản tài trợ được quốc hội phê duyệt cho Ukraine. Hiện Nhà Trắng đang cố gắng gây áp lực để Quốc hội thông qua thêm các khoản viện trợ cho Kiev, nhưng những nỗ lực ấy vẫn chưa thành công.

Hồi tháng 10, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt thêm nguồn tài chính cho Ukraine. Tuy nhiên, sau cuộc bỏ phiếu ngày 15/11, Thượng viện đã thông qua dự luật chi tiêu mới mà không có khoản tài chính dành cho Ukraine; và, một ngày sau Tổng thống Biden đã ký phê chuẩn dự luật. Diễn biến này càng làm dấy lên mối lo ngại rằng, nguồn tài trợ cho Ukraine có thể không bao giờ đạt được, đặc biệt là khi dự luật được thông qua chỉ bao gồm khoản hỗ trợ cho Israel chứ không phải cho Ukraine.

Nga hiện kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine. Phương Tây đã gửi nhiều thiết bị quân sự và Ukraine mở cuộc phản công từ tháng 6 năm nay nhằm giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ, nhưng vẫn chưa đạt được bước đột phá lớn./.

(Nguồn: RT, Reuters, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.

Hội đồng Liên bang tối Chủ nhật (12/5) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất thay thế ông Sergei Shoigu bằng quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.