Ukraine sắp hết binh sỹ để Mỹ huấn luyện

Các quan chức Mỹ nói với tờ Washington Post rằng số lượng và tần suất binh sĩ Ukraine được huấn luyện tại các căn cứ của Mỹ ở Tây Âu đã giảm xuống gần như bằng 0 trong những tháng qua, cho thấy Kiev sắp hết binh sỹ để chống lại lực lượng Nga.

Một binh sỹ Ukraine trong cuộc tập trận tại Khu huấn luyện Grafenwoehr, Đức, ngày 3 tháng 5 năm 2022.

Các giảng viên Mỹ đã bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine từ tháng 4 năm 2022, với các cuộc tập trận diễn ra tại Khu huấn luyện Grafenwoehr ở Đức. Khoảng 3.100 binh sĩ Ukraine đã được Mỹ huấn luyện vào cuối năm 2022. Chương trình này được mở rộng vào tháng 1 năm 2023 để huấn luyện 12 lữ đoàn chuẩn bị cho cuộc phản công mùa hè của Kiev.

Ngoài 12 lữ đoàn này, còn có 3 lữ đoàn được các quốc gia châu Âu khác huấn luyện, trong khi các huấn luyện viên người Mỹ dạy chiến thuật vũ khí tổng hợp cho một tiểu đoàn xe tăng và hai tiểu đoàn vệ binh quốc gia của Ukraine.

Tuy nhiên, lữ đoàn cuối cùng được huấn luyện ở Đức đã rời Grafenwoehr, đơn vị huấn luyện ngoài khơi lớn nhất của Mỹ, vào tháng 1 hoặc tháng 2, các quan chức giấu tên nói với tờ Washington Post hôm 27/4. Theo tờ báo Mỹ, không ai được đào tạo trong những tháng kể từ đó, “cho thấy nguồn nhân sự đang cạn kiệt”.

Vấn đề nhân lực của Ukraine đã được các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin kể từ cuối năm ngoái, mặc dù Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi tháng 2 khẳng định chỉ có 31.000 binh sỹ nước này thiệt mạng trong hai năm giao tranh.

Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 160.000 quân trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái, nâng tổng số binh sỹ tử trận trong cuộc xung đột cho đến nay lên gần nửa triệu người. Còn cựu cố vấn của tổng thống Ukraine Zelensky, ông Aleksey Arestovich, ​cho biết đến nay Ukraine đã mất tới 300.000 quân.

Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết quân đội nước này đã yêu cầu huy động thêm 500.000 quân và bắt tay vào một loạt hoạt động lập pháp nhằm tăng cường huy động. Sau nhiều tuần tranh luận tại quốc hội, vào đầu tháng này, Tổng thống Zelensky đã ký hai dự luật, một trong số đó hạ độ tuổi nhập ngũ của nam giới từ 27 xuống 25, còn dự luật thứ hai tăng cường các hình phạt đối với hành vi trốn quân dịch và từ chối một số quyền công dân đối với những người trốn nghĩa vụ. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Ukraine đã dừng hầu hết dịch vụ lãnh sự quán đối với nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học hôm 16/5 cho biết gần 2/3 số rạn san hô trên thế giới đã phải chịu áp lực nhiệt độ cao đến mức gây ra hiện tượng tẩy trắng trong năm qua. Nhiệt độ đại dương tăng lên mức cao kỷ lục là do biến đổi khí hậu kết hợp với kiểu khí hậu El Nino.

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Nhiệt độ năm nay sẽ cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học khẳng định thời tiết như vậy sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta sẽ phải tìm cách dần dần thích nghi và chấp nhận sống chung với những hình thái thời tiết khắc nghiệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Slovakia đang “trên bờ vực của một cuộc nội chiến” vì căng thẳng chính trị. Cảnh báo trên được Bộ trưởng Nội vụ Slovakia đưa ra chỉ một ngày sau vụ ám sát thủ tướng nước này Robert Fico.

Giới chức Slovakia cho biết, Thủ tướng nước này, ông Robert Fico, vẫn đang ở trong tình trạng “khá nghiêm trọng” dù đã qua cơn nguy kịch.