Ukraine sẽ bị 'tàn phá' nếu Mỹ dừng viện trợ

Các chuyên gia cảnh báo, quân đội Ukraine có thể sớm cạn kiệt đạn dược và trang thiết bị, nếu các quan chức dân cử ủng hộ cựu Tổng thống Trump, điều đó liên quan đến việc Mỹ sẽ cắt nguồn tài trợ cho Kiev.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022, Mỹ đã hứa viện trợ quân sự  hơn 43 tỷ USD cho Ukraine, bằng hơn một nửa tổng số hỗ trợ do phương Tây cung cấp. Các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nhiều lần đảm bảo rằng hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Kiev sẽ kéo dài miễn là cần thiết.

Tuy nhiên, phe đối lập thuộc Đảng Cộng hòa, đang đàm phán phê duyệt ngân sách tạm thời cho chính quyền liên bang, những khoản tiền viện trợ này không xuất hiện, mặc dù đã được Nhà Trắng và Thượng viện yêu cầu.

Mỹ viện trợ xe tăng Abrahams cho Ukraine

Mark Cancian, cố vấn của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cảnh báo: Nếu khoản viện trợ này bị đình chỉ, “nó sẽ gây thiệt hại nặng nề cho người Ukraine. Quân đội Ukraine sẽ suy yếu và thậm chí có thể sụp đổ, cho dù vẫn cố gắng phòng ngự”.

Mỹ đã cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí: từ đạn dược thông thường đến hệ thống phòng không và rà phá bom mìn tinh vi, để giúp Ukraine thực hiện cuộc phản công.

Hệ thống phòng không tân tiến Mỹ viện trợ cho Ukraine

Ông Cancian cho rằng, quân đội trong chiến tranh cần được cung cấp vũ khí, vật tư và đạn dược liên tục để thay thế những vũ khí đã cạn kiệt hoặc bị phá hủy. Việc đình chỉ hoàn toàn viện trợ - điều mà Nhà Trắng cho biết sẽ không xảy ra - sẽ không có tác động ngay lập tức, vì các gói viện trợ đã được phê duyệt vẫn đang được chuyển giao.

Ngoài thực địa, việc chấm dứt viện trợ của Mỹ cũng sẽ dẫn đến sự suy yếu của lực lượng phòng không Ukraine, vốn được trang bị nhiều hệ thống phức tạp do một số quốc gia cung cấp và phải liên tục được tiếp tế đạn dược.

Hàng tỷ USD trang thiết bị quân sự của Mỹ được chuyển tới Ukraine

Những thiết bị này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng của Ukraine khỏi nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga.

Cố vấn James Black, thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng RAND Châu Âu, cho biết, không dễ gì có thể thay thế hệ thống này bằng hệ thống khác vì chúng có mối liên hệ với nhau. Nếu Ukraine rời bỏ hệ thống vũ khí mà Mỹ chuyển giao thì toàn bộ hệ thống phòng không sẽ bị suy giảm.

Hàng chục quốc gia, đặc biệt là các nước châu Âu, đã cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev và có thể bù đắp khoản viện trợ này, nhưng khoảng trống mà việc Mỹ rút viện trợ sẽ tạo ra sẽ là một vấn đề lớn.

“Sẽ phải mất vài năm và nhiều thập kỷ để Châu Âu đạt đến mức có thể thay thế hoàn toàn Hoa Kỳ với tư cách là một cường quốc quân sự hoặc cường quốc sản xuất phòng thủ công nghiệp”, cố vấn James Black nói.

Hành động của đảng Cộng hòa, những người kiểm soát Hạ viện, liên quan đến việc có thông qua các gói viện trợ trong tương lai hay không vẫn chưa chắc chắn.

Lãnh đạo Hạ viện, Kevin McCarthy, đảm bảo rằng vũ khí được cung cấp cho Ukraine, nhưng "các gói viện trợ lớn" sẽ không được chuyển giao cho đến khi đảm bảo an ninh ở biên giới giữa Mỹ và Mexico được tăng cường.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cuối tuần qua đã kêu gọi các nghị sĩ tôn trọng cam kết của Mỹ trong việc cung cấp hỗ trợ cần thiết khẩn cấp cho người Ukraine./.

(Nguồn: Le Point)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.