Ukraine sẽ có thêm 5 tỷ USD viện trợ

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết nước này đã nhận được cam kết viện trợ tổng trị giá lên tới 5 tỷ USD sau các cuộc gặp ngoại giao tại Washington, Mỹ trong tuần qua.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã có các buổi làm việc với đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) cũng như các quan chức hàng đầu của Mỹ. 

Ông cho biết Ukraine đã nhận được các cam kết hỗ trợ bổ sung mới từ Thụy Sĩ, Đan Mạch và một số quốc gia khác trong các cuộc họp, cũng như một thỏa thuận từ nhà sản xuất máy bay Boeing Co (BA.N) của Mỹ để giảm bớt 200 triệu USD cho các công ty Ukraine. Theo Thủ tướng Denys Shmyhal, Kiev dự kiến sẽ nhận được nhiều hỗ trợ hơn trong một hội nghị sắp tới ở London.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ukraine ở Mỹ ngày 14/4. 

Theo ông Denys Shmyhal, Ukraine cần khoảng 14 tỷ USD trong năm nay để bổ sung vào thâm hụt ngân sách. Trong đó, Mỹ sẽ hỗ trợ 2,3 tỷ USD, trong khi Liên minh châu Âu (EU) viện trợ 1 tỷ euro. 

Ngoài Thụy Sĩ và Đan Mạch, ông Shmyhal cho biết Tây Ban Nha, Ireland, Nhật Bản, Latvia, Litva, Iceland và Hà Lan cũng hứa sẽ viện trợ nhiều hơn.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 14/4 cho biết cuộc xung đột ở Ukraine sẽ chỉ kết thúc khi Mỹ và Liên minh châu Âu ngừng hỗ trợ tài chính cho Kiev. Ông Viktor Orban cho rằng tiền đóng thuế của người dân Hungary đang dùng để hỗ trợ cho Ukraine thông qua ngân sách chung của châu Âu trong khi một số công dân Hungary sống ở Ukraine vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng cho rằng kế hoạch viện trợ hàng tỷ USD của Mỹ và phương Tây sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và không thay đổi tình hình hiện nay. 

"Các số liệu ngân sách quân sự của Hoa Kỳ cho năm tới được công bố gần đây cho thấy sự gia tăng sản xuất vũ khí và hàng tỷ USD được rót vào Ukraine…Ngày càng có nhiều vũ khí tiên tiến của Mỹ và NATO được đưa đến tiền tuyến. Điều này dẫn đến nhiều thương vong hơn và kéo dài cuộc xung đột", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo dự thảo ngân sách liên bang của Hoa Kỳ cho năm tài chính 2024 được công bố vào tháng 3/2023, Mỹ có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng thêm 3,2%, lên 842 tỷ USD. Đặc biệt, có kế hoạch phân bổ 6 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine và các đồng minh NATO.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.

Từ những mảnh gỗ vụn bị bỏ đi, ông Ahmed El Serafi, một nghệ sĩ người Ai Cập đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tại chính xưởng mộc của gia đình. Ông mong muốn công việc của mình sẽ giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.

Đối phó với nhiều thách thức từ bên ngoài lẫn nội tại nền kinh tế, Trung Quốc tiếp tục chính sách tăng cường cung tiền cho nền kinh tế. Nhờ vậy mà những tháng đầu năm, nền kinh tế số 2 thế giới đã phát đi những tín hiệu tích cực về các chỉ số ngoại thương, tiêu dùng, du lịch.

Bộ Nội vụ Đức sẽ tăng cường các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh cho Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2024 sẽ diễn ra tại nước này, trong bối cảnh căng thẳng trên toàn cầu với những xung đột lớn ở Ukraine và khu vực Trung Đông.

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Singapore sẽ diễn ra vào ngày 15/5, khi ông Lawrence Wong kế nhiệm vị trí Thủ tướng của ông Lý Hiển Long.