Ukraine sẽ 'tổng động viên' vào năm 2024

Sĩ quan Ukraine Vasily Samovar, chỉ huy lực lượng hàng không và phòng không của Lữ đoàn bão số 3, nói với kênh truyền hình Dnipro địa phương rằng, Ukraine có thể sẽ ban bố “lệnh tổng động viên” vào năm tới để có thể giành được nhiều lợi thế trước Nga. Tuy nhiên, ông Vasily Samovar được cho là đã thừa nhận rằng Nga vượt trội về nhiều mặt, từ sức mạnh kinh tế đến quân sự.

Phát biểu trên của ông Samovar được đưa ra vào thời điểm Ukraine vẫn đang loay hoay với cuộc phản công được phát động từ mùa hè, không mang lại bất kỳ thay đổi lớn nào cho tiền tuyến trong khi thiệt hại được cho là rất lớn. Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine dường như cũng bắt đầu hoài nghi về triển vọng giành chiến thắng trong cuộc xung đột của Ukraine sau cuộc phản công thất bại.

Trong cuộc phỏng vấn với Dnipro, ông Samovar nói rằng “Ukraine nên chuẩn bị cho việc tổng động viên và một mùa đông lạnh giá". Ông nói thêm: “Thật không may, năm tiếp theo sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm 2023 và 2022 cộng lại”.

Binh sỹ Ukraine. Nguồn: Văn phòng tổng thống Ukraine

Sĩ quan này giải thích rằng Nga đang tích cực bổ sung lực lượng và điều chỉnh nền kinh tế cho phù hợp với nhu cầu của quân đội. Ông Samovar thừa nhận, nếu Moscow tiếp tục như vậy thì đến một lúc nào đó họ có thể chiếm ưu thế, và nói thêm rằng Ukraine không có “tiềm năng huy động lớn cũng như không có nhiều tiền và tài nguyên như vậy”.

Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội nước này đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 người nhập ngũ và phân bổ thêm 500 tỷ hryvnia (tương đương 13,3 tỷ USD) cho nỗ lực này. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói với tờ Bild của Đức rằng tất cả nam giới Ukraine trong độ tuổi quân sự sống ở nước ngoài sẽ được triệu tập đến các trung tâm tuyển dụng. Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó đã phủ nhận kế hoạch này.

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Rustem Umerov phát biểu trước Quốc hội tháng 9/2023. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, hôm 23/12, có thông tin cho rằng các nhà lập pháp Ukraine đang tích cực xem xét một dự luật về người Ukraine sống ở nước ngoài. Theo ông Vadim Ivchenko, một nghị sĩ và thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng của quốc hội Ukraine, dự luật sẽ được đưa ra vào tháng Giêng. Chính quyền của tổng thống Zelensky cũng được cho là ủng hộ biện pháp này. Cố vấn cấp cao của Tổng thống - ông Mikhail Podoliak, nói với Kênh 24 của Ukraine hôm 23/12 rằng nam giới Ukraine nên trở về quê hương để chiến đấu và một loạt các biện pháp trừng phạt cần được đưa ra nếu họ không muốn bị thu hồi giấy phép cư trú ở các quốc gia lưu trú hiện nay. Estonia sau đó bày tỏ sẵn sàng dẫn độ nam giới Ukraine trong độ tuổi quân sự theo yêu cầu của Kiev. Trong khi đó, Đức cho biết họ sẽ không trục xuất bất kỳ ai trái với ý muốn của họ.

(Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.

Một đoạn video vừa ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.