Ukraine tấn công Donetsk bằng bom chùm

Các lực lượng Ukraine được cho là đã bắn bom chùm vào thành phố Donetsk trong một vụ pháo kích đêm 5/8, gây thiệt hại cho một trường đại học và một số mục tiêu dân sự khác.

Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), 4 quả bom chùm 155mm đã được bắn vào trung tâm thành phố, gây ra hỏa hoạn ở ba quận.

Các quả bom chùm được cho là đã phát nổ trên không. Đại học Kinh tế và Thương mại Donetsk đã bốc cháy sau vụ pháo kích, trong khi Thị trưởng Donetsk Alexei Kulemzin cho biết, hỏa hoạn cũng được báo cáo tại một số tòa nhà chung cư. 

Cuộc pháo kích diễn ra sau khi ít nhất 3 người thiệt mạng và 10 người bị thương do một cuộc bắn phá của Ukraine hôm đầu tuần. Một vụ pháo kích khác cũng đã sát hại một thường dân khác ở một thị trấn gần đó. Ukraine bắt đầu sử dụng bom, đạn chùm sau khi nhận được loại vũ khí gây tranh cãi này từ Mỹ hồi giữa tháng 7.

Mỹ cho biết quyết định cung cấp bom chùm là do Ukraine không còn nhiều đạn pháo tiêu chuẩn. Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, việc cung cấp bom chùm chỉ mang tính tạm thời.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.